Bị cáo buộc né thuế, Minh Phú nói gì?

Lãnh đạo CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (mã: MPC) thừa nhận có nhập tôm từ Ấn Độ nhưng chỉ một lượng nhỏ chiếm khoảng 10% lượng nguyên liệu của tập đoàn.
Bị cáo buộc né thuế, Minh Phú nói gì?

Thủy sản Minh Phú cho biết, ngày 5/6 vừa qua, tập đoàn đã nhận được thông tin về việc ngài Darin LaHood, Nghị sĩ Hoa Kỳ đã gửi thư yêu cầu Cục Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ (CBP) tiến hành điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá đối với MPC. Yêu cầu này được đưa ra dựa trên thông tin từ một thư điện tử gửi đến Nghị sĩ LaHood, cáo buộc MPC có khả năng đã nhập khẩu tôm đông lạnh từ Ấn Độ, chế biến ở mức tối thiểu và xuất sang thị trường Hoa Kỳ với xuất xứ tôm Việt Nam.

Chính thức lên tiếng về điều này, lãnh đạo Minh Phú cho biết vẫn chưa chính thức nhận được bất kỳ thông tin hay yêu cầu gì từ CBP cũng như bất kỳ cơ quan nào của Chính phủ Hoa Kỳ liên quan đến cáo buộc và yêu cầu nói trên. Hiện, hoạt động xuất khẩu tôm vào Mỹ của Tập đoàn vẫn tiến hành thông quan bình thường.

Tuy nhiên,Minh Phú cũng không phủ nhận việc có nhập khẩu tôm từ Ấn Độ với tỷ trọng nhỏ trong tổng lượng nguyên liệu nhằm bổ sung nguyên liệu chế biến, bù đắp cho sự thiếu hụt tôm nguyên liệu tại Việt Nam.

Theo thống kê sơ bộ, Minh Phú cho biết hiện lượng tôm nhập khẩu từ Ấn Độ chỉ chiếm một tỷ trọng khá nhỏ tương ứng 10% trong tổng lượng tôm nhập đầu vào của công ty.

Với việc mở rộng vùng nuôi trong nước: Cà Mau, Kiên Giang, Ninh Thuận, Vũng Tàu…những năm tới Minh Phú sẽ ít phải nhập nguyên liệu từ nước ngoài. Do đó, việc không tiếp tục sử dụng tôm nguyên liệu từ Ấn Độ sẽ không gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và xuất khẩu.

Minh Phú khẳng định bức thư của Nghị sĩ LaHood chỉ đơn giản là một yêu cầu dựa trên cáo buộc từ một phía, chưa có bằng chứng và cũng không phải là một quyết định, kết luận của cơ quan Nhà nước về vấn đề này.

Năm 2005, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) áp dụng thuế chống bán phá giá đối với tôm đông lạnh từ Việt Nam, Ấn Độ và một số nước khác. Nhờ tuân thủ tốt các yêu cầu và quy định của DOC, Minh Phú đã được áp dụng mức thuế 0% trong đợi rà soát thuế lần thứ 12 (giai đoạn 1/2/2016 – 31/1/2017).

Báo cáo thống kê của Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho hay xuất khẩu tôm của Việt Nam và Mỹ hiện gặp nhiều khó khăn dù mới đây thuế chống bán phá giá được điều chỉnh về 0%. Mỹ là thị trường nhập khẩu tôm lớn thứ 3 của Việt Nam chưa thoát khỏi xu hướng giảm do tồn kho và nguồn cung tăng từ các đối thủ cạnh tranh của Việt Nam trên thị trường Mỹ. 

Trở lại với cáo buộc mới đây, theo như tư vấn từ Luật sư của MPC, sau khi CBP nhận được các yêu cầu, cáo buộc từ các bên liên quan hoặc một cơ quan Nhà nước khác, theo quy định tại Đạo luật về Bảo vệ và Thi hành năm 2015 của Hoa Kỳ, CBP sẽ có 95 ngày để cân nhắc các thông tin liên quan đến cáo buộc trước khi tiến hành khởi xướng điều tra.

Thông tin né thuế khiến cổ phiếu MPC tiếp đà giảm mạnh, thống kê chỉ sau hơn 1 tuần giao dịch thị giá đã giảm hơn 20%, từ mức 43.000 đồng về còn 33.800 đồng/cp, vốn hoá tương ứng "bốc hơi" hơn 1.200 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi Minh Phú có thông tin về vấn đề này, cổ phiếu MPC đã hồi phục gần mức giá trần trong phiên 7/6 lên 36.000 đồng/cp.

>>Thủy sản Minh Phú: Cổ đông nội bộ đăng ký bán 10,2 triệu cổ phiếu

Có thể bạn quan tâm