"Bí mật của sự tử tế", một ấn phẩm đặc biệt

68 bài thi được chọn vào tập "Bí mật của sự tử tế" là hơn 60 cây bút còn rất trẻ. Mỗi bài viết là một câu chuyện thật ngoài đời, là sự gửi gắm những thông điệp về sự tử tế đến bạn đọc.
"Bí mật của sự tử tế", một ấn phẩm đặc biệt

“Một câu chuyện xa xưa kể rằng con người là những thực thể thần thánh nhưng vì phạm tội nên bị thượng đế đọa đày đến trần gian. Thượng Đế bàn chuyện với các thần: làm sao để giấu đi sức mạnh thần thánh đó trong mỗi con người.

Một vị thần đáp: “Giấu ở nơi khắc nghiệt nhất hành tinh"

"Không được, rồi họ cũng sẽ tìm thấy chúng"

Vị thần tiếp theo: "Ta giấu chúng ngoài không gian bao la vô tận"

"Rồi sự thông minh của con người cũng sẽ chinh phục được nó"

Một vị thần hiến kế từ đằng xa: "Vậy tại sao ta không giấu chúng vào sự tử tế của mỗi người"

"Một ý kiến tuyệt vời!!!"

Với tinh thần khơi dậy sự tử tế trong cộng đồng, trong bản Thông báo tổ chức cuộc thi “Viết về sự tử tế” của group VIẾT, có nêu rõ:

“Con người chúng ta sống được là nhờ vào lòng tốt của người khác. Khi sinh ra chúng ta sống trong tình yêu và sự bảo bọc của mẹ cha, sau này khi già yếu lại một lần nữa chúng ta sống trong tình thương và sự chăm sóc của những người xung quanh. Vậy thì ở khoảng giữa của sự sống và cái chết, khi chúng ta có cơ hội để làm điều tử tế cho người khác tại sao chúng ta lại không làm?”. Đây quả là câu hỏi đáng để cho mỗi chúng ta suy nghĩ và hành động về những điều tử tế. Để lan tỏa và tôn vinh những điều tử tế trong cuộc sống, Viết tổ chức cuộc thi “Viết về sự tử tế”.

Qua thời gian 2 tháng, giữa những đợt giãn cách chống đại dịch Covid-19 của các tỉnh thành phố trong cả nước, gần 400 bài dự thi đã được gửi về cho Ban Tổ chức

Mong muốn tìm được những cây bút yêu văn chương, yêu sự tử tế, tạo sân chơi cho những người đam mê viết; mong muốn lan tỏa những điều tử tế trong cuộc sốngcủa Viết đã có kết quả thật đáng trân trọng. 68 bài thi được chọn vào tập "Bí mật của sự tử tế" là hơn 60 cây bút còn rất trẻ. Mỗi bài viết là một câu chuyện thật ngoài đời, là sự gửi gắm những thông điệp về sự tử tế đến bạn đọc.

Nhà văn Võ Thị Xuân Hà, Trưởng Ban Giám khảo cuộc thi cho biết:

“Các tác giả tham gia dự thi chủ yếu ở độ tuổi rất trẻ. Là học sinh, sinh viên, người mới lập nghiệp… Số ít cũng có những tác giả đã trưởng thành, có bề dày trải nghiệm… Ơ khắp mọi miền đất nước.

Chỉ trong một thời gian rất ngắn chưa đầy 2 tháng, số lượng các tác giả tham gia đã tạo nên kỳ tích một cuộc thi đặc biệt.

Đặc biệt ở những điểm sau:

- Giải thưởng ghi dấu ấn trong cộng đồng về ý nghĩa lớn lao: Viết về sự tử tế.Chính vì vậy ít nhất cũng khơi gợi, lan tỏa sự tử tế, một truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt.

- Giải thưởng rất khiêm tốn về phần thưởng vật chất. Nhưng vẫn nhiều người tham gia.

- Giải do nhóm VIẾT phát động, được sự giúp đỡ cộng hưởng của một nhóm tuổi trẻ, phi lợi nhuận, không thuộc tổ chức đoàn thể được bảo trợ nào.

- Giải được phát động và được hưởng ứng rộng rãi khắp mọi miền, vào thời khắc lịch sử của đất nước đang gồng mình chống lại đại dịch covid-19 vô cùng cam go khốc liệt”

Cuốn sách được mở đầu bằng những dòng chữ:

“Tử tế vốn có sẵn trong từng tế bào của mỗi người.

Người may mắn là người biết khơi dậy sự tử tế trong từng tế bào của mình lên để sống, cống hiến những giá trị tốt đẹp cho chính cuộc đời mình

Mến gửi cuốn sách này đến những con người tử tế”

(Trần Văn Dậu, người thành lập Cộng đồng Viết)

Và những trang đầu sách là các tác phẩm đoạt giải Nhất, Nhì, Ba; giải Ban Giám khảo; Tặng thưởng của Ban Giám khảo.

Tác giả Linh Lan đoạt Giải Nhất, với chùm 2 tác phẩm: Giấc mơ rừng già Ánh trăng vằng vặc bên sông.Giấc mơ rừng giàlà một giấc mơ bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ thiện lương loài người trước những ám thị triệt phá, nguy cơ dẫn đến sự tự vong. Ánh trăng vằng vặc bên sônglà câu chuyện tình yêu dằng dặc tháng năm thô nháp, cuối cùng cũng tìm được bến hạnh phúc. Nổi bật là sự tử tế - thiện nhân của con người.

Tác giả Ngọc Trà đoạt Giải Nhì với tác phẩm Tớ sẽ sống nốt phần còn lại cho cậu!Đọc bài viết này, người đọc sẽ nghẹn lòng khi nhân vật “cậu”, một bản mẫu thực sự tử tế, đã phải chia tay cuộc đời vì một căn bệnh. Và người viết hứa rằng “Tớ sẽ sống nốt phần còn lại cho cậu!”. Bởi người ra đi đã sống một cuộc đời tử tế thực sự, không hào nhoáng, đầy mạnh mẽ trẻ trung.

Tác giả Trần Phương Ngân Châu đoạt Giải Ba với tác phẩm Bốn ngày đếm ngược. Một câu chuyện về người làm từ thiện không phải để lập công trạng, làm từ thiện từ trong tâm, trong chính hơi thở và từng thời khắc sống của mình.

Tác giả Jane Nguyễn đoạt Giải Ban Giám khảo tác phẩm Gió hátvới dung lượng câu chữ không cần dài. Cách thoại cách cảm trong câu chuyện về các nhân vật khuyết tật, nghèo khó được khắc họa rất ngắn gọn, không màu mè. Trong khi đó, tác giả Phạm Thị Xuân Phước - Giải Ban Giám khảo thứ hai - lại thắp lên ngọn lửa nhỏ bé ở trong một ngõ xóm khu dân cư lao động ở phố thị. Tác phẩm Những người “giữ lửa” nhỏ békhắc họa được câu chuyện hiện thực trong thời khắc đại dịch, lúc gian nan tối lửa bên nhau. Khi cần, những con người lam lũ đó sẵn sàng làm những việc mà họ coi là nghĩa vụ là trách nhiệm của mình, như việc hiến máu.

Tác giả Vĩ Nhất hưởng ứng cuộc thi với tác phẩm được Tặng thưởng Đặc biệt của Ban Giám khảo. Câu chuyện Cầu vồng rực rỡ vừa xảy ra những ngày gần đây, khi đại dịch ở tp Hồ Chí Minh bùng lên dữ dội, nhiều người quê vùng miền khác như Tây Nguyên, tìm đường về quê lánh nạn. Chuyện xảy ra dọc đường về, với các nhân vật trên một chuyến xe bão táp đã khiến cho cuộc thi thêm phần ý nghĩa thực tiễn trong thời khắc không bao giờ quên của đất nước.

Nhìn chung 68 tác phẩm trong BÍ MẬT CỦA SỰ TỬ TẾ đều có những thủ pháp kể chuyện lý giải khá hấp dẫn; văn từ gọn súc tích. Mỗi bài viết đều mang sắc thái riêng. đôi bài có lối viết hồn nhiên chưa thuần thục câu chữ, nhưng chứa đựng sự trong sáng thuần khiết.

Chắc chắn những sự tử tế trong cuộc sống hiện thực, âm thầm được khơi dậy từ những câu chữ mộc mạc của lứa tuổi trẻ trong cuốn sách này, sẽ lan tỏa rộng và thêm sâu sắc trong cộng đồng.

Có thể bạn quan tâm