Bị Mỹ áp thuế trừng phạt 60 tỷ USD, Trung Quốc sẵn sàng chiến tranh thương mại

Ngày 22/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký quyết định áp gói thuế quan trị giá tới 60 tỷ USD đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc với lý do chống lại việc "ăn cắp" quyền sở hữu trí tuệ Mỹ, hạn ch
Bị Mỹ áp thuế trừng phạt 60 tỷ USD, Trung Quốc sẵn sàng chiến tranh thương mại

Ngay lập tức, Bắc Kinh đã lên tiếng phản đối, khẳng định sẽ "đáp trả đến cùng" nếu Washington khăng khăng muốn đối đầu.

Căng thẳng thương mại mới nhất giữa hai nền kinh tế đứng đầu thế giới đã khiến thị trường chứng khoán lao dốc, trong bối cảnh những quyết định mới đây của người đứng đầu Nhà Trắng đang khiến thế giới gia tăng lo ngại rằng Mỹ có thể khởi xướng một cuộc chiến thương mại.

Theo đó, các loại thuế cụ thể sẽ được Mỹ công bố trong vòng 15 ngày và nhắm vào 1.300 dòng sản phẩm của Trung Quốc. Một quan chức Mỹ cho biết biện pháp trừng mặt sẽ nhắm vào mọi dòng sản phẩm, từ giày dép, quần áo cho tới sản phẩm điện tử.

"Những gì Mỹ đang làm là nhằm bảo vệ bản thân trước những hành vi thương mại hung hăng mà Trung Quốc theo đuổi. Chúng tôi một lần nữa bày tỏ quan ngại về nền kinh tế phi thị trường của Trung Quốc", Giám đốc Hội đồng Thương mại quốc gia của Nhà Trắng Peter Navarro cho biết.

Nguồn tin từ Nhà Trắng cũng cho hay Tổng thống Trump đã chỉ đạo bộ Tài chính Mỹ thiết lập hạn chế đối với các khoản đầu tư của Trung Quốc vào các công ty công nghệ Mỹ. Đây là động thái nhằm ngăn chặn việc Trung Quốc thâu tóm các công nghệ tiên tiến để có thể tự xây dựng các ngành công nghiệp công nghệ cao như trí tuệ nhân tạo hay phương tiện tự động.

"Trung Quốc sẽ không ngồi im để các quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm. Chúng tôi sẽ dùng mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ các quyền và lợi ích này", bộ Thương mại Trung Quốc thông báo hôm 22/3.

Cũng trong ngày 22/3, Tổng thống Trump tuyên bố tạm thời loại bỏ Liên minh châu Âu (EU), Canada, Mexico, Argentina, Brazil, Hàn Quốc, Australia và Nhật Bản ra khỏi danh sách bị áp đặt thuế nhôm và thép nhập khẩu. Động thái này được xem là nhằm giảm nguy cơ Mỹ phải đối mặt với trả đũa thương mại từ hàng loạt các đồng minh và đối tác thân cận.

Có thể bạn quan tâm