Bị phản ứng gay gắt, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo khẩn dự án lấn biển làm "thuỷ cung"

Liên quan đến phản ánh của báo chí về dự án Cụm Dịch vụ ga Cáp treo và Thủy cung Hòn Ngưu có dấu hiệu phá vỡ cảnh quan, gây bức xúc trong dư luận, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa có văn bản khẩn chỉ đạo rà soát lại hồ sơ pháp lý của dự án trên.
Bị phản ứng gay gắt, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo khẩn dự án lấn biển làm "thuỷ cung"

Cụ thể, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có văn bản số 10310 chỉ đạo khẩn Sở xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND TP Vũng Tàu rà soát lại hồ sơ pháp lý của dự án Cụm Dịch vụ ga Cáp treo và Thủy cung Hòn Ngưu, kiểm tra cụ thể hiện trạng khu vực lấn biển theo nội dung phản ánh của báo chí; tổng hợp, báo cáo, đề xuất UBND tỉnh có hướng xử lý.

Những ngày gần đây, báo chí liên tiếp thông tin về dự án Cụm Dịch vụ ga Cáp treo và Thủy cung Hòn Ngưu hiện đang triển khai lấp lấn biển tại khu vực Bãi Trước, đường Trần Phú, phường 1, TP Vũng Tàu, có dấu hiệu xâm phạm không gian di tích, phá vỡ cảnh quan, ảnh hưởng môi trường, tạo tiền lệ chiếm dụng biển.

Việc lấp lấn biển của dự án này cũng gây ra luồng ý kiến bức xúc phản đối gay gắt của người dân, dù tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết sẽ xem xét, rà soát lại nhưng việc lấp biển vẫn diễn ra ồ ạt.

Mới đây, ngày 10/10, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức buổi giao ban báo chí quý III/2019. Tại cuộc họp, báo chí đã quan tâm đặt câu hỏi về sự cần thiết của dự án Cụm Dịch vụ ga Cáp treo và Thủy cung Hòn Ngưu, đặc biệt là đối với người dân, chứ không chỉ quan tâm đến doanh nghiệp; năng lực của chủ đầu tư (theo chủ đầu tư, dự án có tổng mức đầu tư 50 triệu USD, nhưng hiện mới chuẩn bị khoảng 15-20 triệu USD san lấp, xây kè, còn lại sau này kêu gọi đối tác nước ngoài) và việc có phải ký quỹ để đầu tư hay không.

Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí cũng đề nghị tỉnh lý giải về diện tích đất san lấp chênh lệch thêm gần 2.000 m2 (chủ đầu tư đã tự ý san lấp thêm nên dự án ban đầu là khoảng 6,7ha và hiện tại là 6,9ha); việc cho thuê đất mặt nước trước đây (giá rất thấp) và hiện nay chủ đầu tư san lấp ở vị trí đắc địa sẽ được tính thế nào; dự án có phạm vào di tích không; tác động của sóng đối với bãi tắm bãi Trước (dự án nhô ra biển và sát ngay bãi tắm) và đề nghị cần có cuộc hội thảo, lấy ý kiến các chuyên gia về dự án lấn biển này…

Trước những câu hỏi các cơ quan báo chí đặt ra tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Xinh, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã đề nghị các cơ quan chức năng báo cáo lại UBND tỉnh về dự án, đảm bảo khi dự án được triển khai phải hài hòa, không bất chấp dư luận. Những nội dung báo chí nêu chưa giải đáp được tại buổi giao ban, sở, ngành tiếp tục tra cứu lại để cung cấp sau cho các báo phản hồi lại dư luận một cách chính thống. 

Được biết, dự án Khu cáp treo núi Lớn - núi Nhỏ là dự án trọng điểm về du lịch của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 7487/QĐ-UB ngày 28/12/1999, trong đó có khu Thủy cung Hòn Ngưu đến nay mới triển khai xây dựng.

Hiện tại, công trình đang triển khai làm hạ tầng kỹ thuật thuộc Khu B, lấn từ bờ ra biển 200m. Dự án Cụm dịch vụ ga cáp treo và Thủy cung Hòn Ngưu khởi công tháng 9/2019, dự kiến hoàn thành tháng 9/2023, tổng mức đầu tư khoảng 50 triệu USD. Dự án được Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng hạ tầng ngày 8/8/2019.

Có thể bạn quan tâm