Bí quyết tiếp cận khách hàng trong thời đại công nghệ số

Sự xuất hiện của điện thoại di động đã thay đổi cách mọi người mua hàng. Điện thoại thông minh khiến mọi người có thể mua sắm bất cứ lúc nào, tại bất cứ đâu. Câu hỏi đặt ra cho những nhà bán lẻ là: Bạ
Bí quyết tiếp cận khách hàng trong thời đại công nghệ số

Sự xuất hiện của điện thoại di động đã thay đổi cách mọi người mua hàng. Điện thoại thông minh khiến mọi người có thể mua sắm bất cứ lúc nào, tại bất cứ đâu. Câu hỏi đặt ra cho những nhà bán lẻ là: Bạn có ở đó không? Dưới đây là những nghiên cứu mới nhất về xu hướng tiêu dùng để giúp những người bán lẻ tiếp cận được khách hàng trong mọi khoảnh khắc.

Điện thoại di động tác động đến quyết định mua sắm của khách hàng như thế nào?

Khi khách hàng đi mua sắm, điện thoại trở thành một phương tiện giúp họ tìm hiểu thêm thông tin, giống như một trợ lý để cố vấn cho quyết định mua sắm của họ. Theo thống kê thì 6 trong 10 người dùng internet bắt đầu tìm hiểu sản phẩm trên 1 thiết bị nhưng tiếp tục và kết thúc hành động mua sắm lại trên 1 thiết bị khác, 82% người dùng điện thoại di động nói rằng họ đã tham khảo trước bằng điện thoại và đến tận cửa hàng để mua sản phẩm về. Mọi người sử dụng điện thoại di động để tìm hiểu thông tin trước khi ghé thăm cửa hàng để có ý tưởng mua sắm, nghiên cứu sản phẩm và sau đó là tìm kiếm vị trí cửa hàng gần họ. Theo nghiên cứu thì số người đến cửa hàng trực tiếp mua hàng đã giảm 57% trong 5 năm qua nhưng giá trị của mỗi lần đến và mua sản phẩm lại tăng lên gần gấp 3 lần. Khách hàng cũng không chỉ tìm kiếm thông tin qua điện thoại, họ thậm chí còn thực hiện hành động mua trên điện thoại, bằng chứng là có tới 34% hành động mua bán trực tuyến xảy ra trên di động. Bởi vậy, những nhà bán lẻ cần nhìn ra và chớp lấy cơ hội để bán hàng và tiếp cận với khách hàng trong mọi thời điểm.

Bí quyết tiếp cận khách hàng trong thời đại công nghệ số ảnh 1

Ba khoảnh khắc mua sắm của khách hàng.

Những khoảnh khắc mua sắm của khách hàng có xu hướng được chia làm 3 loại là tôi-cần-một-ý-tưởng, sản-phẩm-nào-tốt-nhất và tôi-muốn-mua. Vậy ở 3 khoảnh khắc trên, bạn có chắc rằng bạn đã tiếp cận với khách hàng?

Khoảnh khắc tôi-cần-một-ý-tưởng

Đó là thời điểm mà người tiêu dùng mới có 1 ý tưởng hoặc 1 nhu cầu mua sắm 1 loại sản phẩm nào đó nhưng chưa có 1 kế hoạch cụ thể, rõ ràng về sản phẩm mình muốn mua, họ sẽ tìm kiếm thêm thông tin trên Google. Tuy vậy khoảng 90% người sử dụng điện thoại chia sẻ rằng họ không hoàn toàn chắc chắn về các thương hiệu cụ thể họ muốn mua khi bắt đầu có kế hoạch mua sắm. Đây chính là cơ hội cho những nhà tiếp thị bán lẻ đưa thương hiệu và sản phẩm đến khách hàng. Vậy làm thế nào để tiếp cận được với khách hàng trong giai đoạn này? Dưới đây là 1 số bí quyết:

Bí quyết tiếp cận khách hàng trong thời đại công nghệ số ảnh 2

Đảm bảo sản phẩm, thương hiệu của bạn sẽ hiển thị khi người dùng tìm kiếm: Nếu bạn muốn tiếp cận được với khách hàng ngay từ khi họ đang tìm ý tưởng, bạn cần có mặt ở đó kể cả lúc người dùng không tìm kiếm thương hiệu của bạn bởi có đôi khi người dùng sẽ tìm kiếm những từ khóa liên quan đến danh mục sản phẩm bạn đang bán. Tối ưu hóa giao diện hiển thị trên điện thoại: Giao diện hiển thị trên điện thoại di động của bạn cần bắt mắt, phù hợp với giai đoạn tìm cảm hứng mua sắm của khách hàng. Về hình ảnh: Những người thường xuyên thực hiện tìm kiếm và mua sắm trên điện thoại di động chia sẻ rằng hình ảnh sản phẩm cũng là một trong những yếu tố kéo họ đến trang web. Bởi vậy, nếu chạy chiến dịch mua sắm trên Google, hãy đảm bảo rằng bạn đã dùng những hình ảnh chất lượng tốt và đặt tiêu đề liên quan đến sản phẩm. Về video: Nên tạo nội dung cho video trên điện thoại để truyền cảm hứng và cung cấp những thông tin hữu ích là chìa khóa thu hút khách hàng.

Khoảnh khắc sản-phẩm-nào-tốt-nhất

Khoảnh khắc này xảy ra khi người dùng dừng lại trong quá trình tìm kiếm để so sánh giá cả, thương hiệu, các đặc điểm khác, cũng như xem những reviews khách hàng ở các nguồn tin tưởng.Theo thống kê thì có khoảng 59% người dùng trực tuyến quyết định mua hàng thông qua thông tin từ mạng internet so với năm trước đó. Thực tế là với điện thoại thông minh, người dùng có thể thực hiện những so sánh dễ dàng hơn trong khi mua sắm.

Bí quyết tiếp cận khách hàng trong thời đại công nghệ số ảnh 3

Bên cạnh đó, những từ khóa tìm kiếm trên điện thoại di động liên quan đến những sản phẩm “tốt nhất” đã tăng khoảng 50% so với những năm trước. Những đánh giá trực tuyến mang đến cho người dùng sự tin tưởng khá cao, khoảng 88% người tiêu dùng nói rằng họ hoàn toàn tin cậy vào những đánh giá trên mạng. Bởi vậy, cũng không có gì ngạc nhiên khi những bài đánh giá sản phẩm bằng video trên Youtube đã tăng 50% so với năm trước.

Bí quyết tiếp cận khách hàng trong thời đại công nghệ số ảnh 4

Từ khóa tìm kiếm trên điện thoại di động liên quan đến những sản phẩm “tốt nhất” tăng 50% so với những năm trước.

Vậy làm thế nào để tiếp cận được với khách hàng trong khoảnh khắc này? Dưới đây là một vài gợi ý. Đánh giá tính năng sản phẩm: Làm tăng độ tin tưởng của người tiêu dùng bằng cách sử dụng review của khách hàng về sản phẩm của bạn. Tập trung vào những dòng sản phẩm bán chạy: Hãy để sản phẩm đang bán chạy của bạn trên trang chủ của màn hình máy tính và điện thoại, nhấn mạnh vào những sản phẩm đó giúp khách hàng khi ghé thăm không bị nhầm lẫn với những sản phẩm khác. Chỉ rõ công dụng sản phẩm: Theo nghiên cứu thì có tới 64% phụ nữ, những người ghé thăm những cửa hàng bán quần áo trên điện thoại di động đồng ý rằng nhìn thấy hình ảnh của sản phẩm trong từng hoàn cảnh cụ thể ảnh hưởng tích cực đến quyết định mua hàng của mình. Hiển thị tình trạng sản phẩm tại cửa hàng: 6 trong 10 người dùng internet kiểm tra xem sản phẩm có sẵn tại cửa hàng hay không trước khi ghé thăm cửa hàng đó. Bởi vậy, hãy hiển thị số lượng hàng còn trong kho để khách hàng dễ dàng lựa chọn và ra quyết định.

Khoảnh khắc tôi-muốn-mua

Đây là thời điểm khách hàng chọn bạn và có hay không hành động mua hàng xảy ra trên điện thoại? Những hành động này ngày càng chịu ảnh hưởng lớn từ điện thoại di động. Trong phần này chúng ta sẽ khám phá xem các nhà bán lẻ có thể làm gì để tối ưu hóa trải nghiệm trên điện thoại di động của khách hàng để thúc đẩy hành động mua được thực hiện trên điện thoại.

Bí quyết tiếp cận khách hàng trong thời đại công nghệ số ảnh 5

Trong khoảnh khắc tôi-muốn-mua người mua sắm đã nghiên cứu, so sánh và chuẩn bị sẵn sàng để mua sản phẩm nào đó. Theo nghiên cứu, 76% người thực hiện những cuộc tìm kiếm kèm từ khóa vị trí cửa hàng đến cửa hàng trong vòng 24h và 28% những người đó quyết định mua sản phẩm. Bởi vậy, các nhà bán lẻ vẫn cần chú trọng đến trải nghiệm trên điện thoại di động của khách hàng.

Bí quyết tiếp cận khách hàng trong thời đại công nghệ số ảnh 6

76% người thực hiện những cuộc tìm kiếm kèm từ khóa vị trí cửa hàng đến cửa hàng trong vòng 24h

Dưới đây là một số bí quyết giúp các cửa hàng thúc đẩy hành động mua sản phẩm của khách hàng: Tăng tốc độ tải trang: Trên thực tế có tới 29% người sử dụng điện thoại di động sẽ ngay lập tức chuyển hướng sang 1 trang khác nếu trang hiện tại không đáp ứng được nhu cầu của họ. Bởi vậy, thời gian tải trang và giao diện trang web được sắp xếp hợp lý là rất quan trọng. Hiển thị chương trình khuyến mãi, phiếu giảm giá: Hành động này giúp bạn không bị mất đi những khách hàng chuyên tìm kiếm những ưu đãi trong lúc mua hàng. Cung cấp nhiều hình thức thanh toán: Có tới 23% người từ bỏ những trang web bán lẻ bởi họ phải tạo 1 tài khoản mới để thanh toán. Bởi vậy, nên cho phép người mua lần đầu mua trước khi đưa ra bước tạo tài khoản. Với việc thanh toán thì có tới 69% người dùng nói rằng người bán lẻ nên có nhiều tùy chọn để mua sản phẩm chẳng hạn như mua trực tuyến hay mua trong cửa hàng,… Cho phép người mua thanh toán nhanh chóng thông qua các công cụ như Android Pay, PayPal hoặc trên nhiều nền tảng thanh toán khác.

Bí quyết tiếp cận khách hàng trong thời đại công nghệ số ảnh 7

Tương lai của những nhà bán lẻ nằm trong những khoảnh khắc nhỏ nhất, điều cần thiết là các cửa hàng, nhà bán lẻ cần có mặt tại bất cứ thời điểm nào người mua sắm cần. Có rất nhiều nhà bán lẻ đã thành công trong việc tham gia mua sắm trong từng khoảnh khắc, hãy nắm bắt cơ hội của mình. Biên tập bởi: Infolinks Việt Nam

Nguồn: Think With Google

Có thể bạn quan tâm