Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Vụ Thủ Thiêm cái gì sai thì sửa

Ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết sẽ có giải pháp xử lý thỏa đáng cho người dân Thủ Thiêm, vấn đề nào sai thì phải sửa.
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Vụ Thủ Thiêm cái gì sai thì sửa

Chiều 29/5, bên hành lang Quốc hội, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã chia sẻ với báo chí về vụ việc người dân Thủ Thiêm khiếu kiện về đất đai hơn 10 năm qua.

Bí thư Nhân cho biết sau kỳ họp Quốc hội, ông sẽ gặp bà con Thủ Thiêm.

'Quả bóng' đang ở Thanh tra Chính phủ

"Tôi đã hứa với bà con quận 2 rồi. Chính phủ cũng mời TP.HCM lên trao đổi. Quả bóng đang nằm ở Thanh tra Chính phủ. Thủ tướng yêu cầu 15/7 phải có kết luận. Thanh tra Chính phủ nói 15/6 xong thì càng tốt, sẽ có giải pháp xử lý thoả đáng cho bà con. Bản chất cái nào đúng thì khẳng định, cái nào sai thì sửa", ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Bí thư TP.HCM cũng cho biết đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM vừa có văn bản tổng hợp kiến nghị cử tri gửi Ban Dân nguyện (Ủy ban Thường vụ Quốc hội) liên quan tới dự án Khu đô thị Thủ Thiêm.

Theo đó, cử tri đề nghị làm rõ các vấn đề liên quan tới cơ sở pháp lý để thành phố thực hiện quy hoạch, thu hồi nhà đất để tiến hành dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Cử tri cho rằng quyết định 367/1996 phê duyệt quy hoạch xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm gồm các nội dung: Khu đô thị mới Thủ Thiêm có diện tích 930 ha, trong đó khu đô thị rộng 770 ha, khu tái định cư 160 ha và quyết định 637 của Thủ tướng cũng phân rõ khu vực trung tâm đô thị mới Thủ Thiêm và khu tái định cư (rộng 160 ha) liền kề nhau.

Nhưng sau đó, quá trình thực hiện đã không như quy hoạch ban đầu khi thành phố lấy thêm đất của dân ngoài ranh giới, để nhập vào khu trung tâm đô thị. Phần đất tái định cư cho người dân lại bố trí rải rác nhiều nơi.

Tại các buổi tiếp xúc, nhiều cử tri nói nhà, đất của họ nằm ngoài ranh giới quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm nhưng vẫn bị cưỡng chế. UBND quận 2 không ban hành quyết định thu hồi đất đến từng hộ dân mà chỉ căn cứ vào quyết định của UBND TP.HCM để thu hồi là không đúng pháp luật, do đó người dân khiếu nại từ nhiều năm nay. 

Việc UBND TP.HCM điều chỉnh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm bằng quyết định 6565 ngày 27/12/2005 có đúng quy định không? Cử tri cho rằng quyết định 6565 năm 2005 của UBND TP.HCM không thể thay thế quyết định 367 của Thủ tướng, vì quyết định của Thủ tướng chỉ được điều chỉnh bằng một quyết định khác của Thủ tướng.

Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM vừa gửi tổng hợp kiến nghị cử tri quận 2 tới Ban Dân nguyện. Ảnh: Tùng Tin.

Bên cạnh đó, người dân quận 2 yêu cầu công khai bản đồ kèm theo quyết định 367 ngày 4/6/1996 của Thủ tướng. Nhiều ý kiến bức xúc trước thông tin chưa tìm thấy bản đồ quy hoạch gốc 1/5.000 của Khu đô thị mới Thủ Thiêm và đặt ra nhiều nghi vấn liệu có khuất tất trong vấn đề này.

"Có cử tri cũng cho rằng chính quyền đã cưỡng chế xong rồi, giờ lại nói bản đồ quy hoạch bị thất lạc thì chính quyền căn cứ vào đâu mà cưỡng chế nhà dân? Nếu không có bản đồ gốc thì làm sao để quản lý, triển khai các bước quy hoạch tiếp theo", báo cáo tổng hợp kiến nghị cử tri nêu.

Có hay không lợi ích nhóm

Cử tri cũng cho biết trong quá trình triển khai dự án có nhiều việc thực hiện không đúng quy định pháp luật. Nhiều ý kiến phản ánh chính sách, cơ sở để tiến hành kiểm điểm, lập hồ sơ giải toả, đền bù trong nhiều trường hợp chưa đúng quy định pháp luật, chưa chính xác, lập hồ sơ thiếu…

Một số cử tri khẳng định không nhận được quyết định cưỡng chế, không được mời làm việc, chính quyền không lập hồ sơ di dời, gia đình chưa ký các văn bản liên quan… vẫn bị cưỡng chế giải toả. Thực trạng người dân thắc mắc về những khiếu nại chậm được cơ quan chuyên tiếp nhận, phản hồi và giải quyết thoả đáng.

Người dân Thủ Thiêm bức xúc các chính sách đền bù, giải toả tái định cư còn nhiều bất cập, giá bồi thường cho người dân quá thấp; công tác tái định cư chất lượng chưa bảo đảm, đường sá hư hỏng, các khu tạm cư nhếch nhác, nhà bị thấm, dột không sửa chữa được, hệ thống nước, an ninh không đảm bảo…

Cử tri đề nghị xác minh có hay không có tiêu cực, lợi ích nhóm, tham nhũng trong quá trình thực hiện dự án này. Cơ sở pháp lý trong quá trình thực hiện, điều chỉnh quy hoạch Khu đô thị Thủ Thiêm chưa đúng, đồng thời trong quá trình triển khai có những việc thực hiện không đúng quy định pháp luật.

Cử tri cũng mong làm rõ từ khi triển khai thực hiện dự án đến nay ngân sách Nhà nước thu được bao nhiêu. Trong khi, số tiền đi vay để đền bù giải toả là rất lớn; làm rõ việc 4 con đường chưa đầy 12 km trong khu đô thị giá 12.000 tỷ đồng, thanh toán bằng quỹ đất có giá trị rất lớn.

Theo Zing

Có thể bạn quan tâm