BID có thể thay thế DHG trong rổ VN30

Nhiều khả năng cổ phiếu BID sẽ trở lại và thay thế cho DHG bị loại do không đủ tiêu chí về tỷ lệ cổ phiếu chuyển nhượng tự do (free float) cũng như điều kiện phụ liên quan tới giá trị vốn hóa trung bì
BID có thể thay thế DHG trong rổ VN30

CTCK Yuanta vừa có dự báo về danh mục định kỳ quý II/2019 của chỉ số VN30 Index. Dữ liệu sẽ được HoSE chốt ngày 28/6 và chính thức có hiệu lực từ 5/8/2019.

Yuanta cho rằng, nhiều khả năng cổ phiếu BID của BIDV sẽ trở lại và thay thế cho DHG (Dược Hậu Giang) bị loại do không đủ tiêu chí về free-float cũng như điều kiện phụ liên quan tới giá trị vốn hóa trung bình 12 tháng (điều chỉnh theo free-float).

VN30 Index hiện là chỉ số tham chiếu cho một số quỹ ETF như VFMVN30 ETF (quy mô 272 triệu USD) hay KIM Kindex Vietnam VN30 ETF (quy mô 178 triệu USD). Do đó, hoạt động thay đổi thành phần rổ chỉ số VN30 sẽ có ảnh hưởng ít nhiều tới biến động thị trường.

Hiện tại, DHG đang chiếm tỷ trọng 0,61% trong danh mục VFMVN30 ETF, tương ứng giá trị 38,6 tỷ đồng (khoảng 362.000 cổ phiếu). Bên cạnh đó, sự thay đổi VN30 Index sẽ có tác động không nhỏ tới thị trường phái sinh khi các HĐTL hiện đang tham chiếu theo chỉ số này.

Danh mục VN30 Index được xem xét định kỳ 6 tháng một lần hoặc điều chỉnh khi xảy ra sự kiện bất thường, qua đó, đảm bảo tính cập nhật và phản ánh được nhóm cổ phiếu có ảnh hưởng lớn đến VN-Index, cũng như loại bỏ những cổ phiếu tác động đã bị suy giảm.

Sự ra đời của chỉ số này nhằm khắc phục phần nào điểm yếu của VN-Index khi dễ bị “dẫn dắt” bởi một số cổ phiếu lớn do cách tính dựa vào giá trị vốn hóa. Tuy nhiên, do được tăng tỷ trọng và thu hút vốn ETF đón đầu kỳ vọng nâng hạng, nhóm VN30 sẽ có ảnh hưởng lớn đến VN-Index trong năm 2019.

Thực tế, các cổ phiếu trong rổ chỉ số VN30 không lựa chọn theo tiêu chuẩn hiệu quả kinh doanh, do đó việc bị loại ra khỏi VN30 không có nghĩa doanh nghiệp có vấn đề trong hoạt động sản xuất - kinh doanh và ngược lại.

Ở những kỳ tái cơ cấu trước, một số cổ phiếu sau khi bị loại ra khỏi VN30 vẫn tăng giá tốt và báo cáo lợi nhuận tích cực, nhưng cũng không thiếu cổ phiếu sau khi vào VN30 lại có mức giảm mạnh. Tuy vậy, việc lọt vào rổ VN30 có lợi thế hơn trong việc thu hút sự chú ý hơn của các quỹ đầu tư nước ngoài, bởi ít nhất các cổ phiếu này đã đáp ứng được một số tiêu chí nhất định.

 >> Dòng vốn đổ mạnh vào VFMVN30 ETF trước thềm review danh mục tháng 1/2019

Có thể bạn quan tâm