Bình Dương ngừng hoạt động Dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt mở rộng tại TP Dĩ An

Lý do ngừng hoạt động dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt mở rộng tại phường Dĩ An, TP Dĩ An để thực hiện rà soát việc quản lý, sử dụng đất theo ý kiến của Bộ Giao thông – Vận tải và các bộ, ngành Trung ương.
Bình Dương ngừng hoạt động Dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt mở rộng tại TP Dĩ An

UBND tỉnh Bình Dương vừa có quyết định số 1181 về việc ngừng hoạt động dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt mở rộng tại phường Dĩ An, TP Dĩ An do Công ty TNHH Phát triển nhà xe lửa Dĩ An làm chủ đầu tư.

Theo UBND tỉnh Bình Dương, phạm vi ngừng hoạt động là toàn bộ dự án với lý do để thực hiện rà soát việc quản lý, sử dụng đất theo ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và các bộ, ngành Trung ương.

Thời gian ngưng hoạt động kể từ ngày 4/8 đến khi được UBND tỉnh hoặc các cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép.

Công ty TNHH Phát triển nhà xe lửa Dĩ An có trách nhiệm rà soát theo ý kiến của Bộ GTVT. Trong thời gian rà soát, chủ đầu tư phải quản lý khu đất và chịu trách nhiệm khắc phục, xử lý các phản ánh, khiếu nại của người dân liên quan đến việc huy động, chuyển nhượng đất không đúng quy định.

Sau khi khắc phục được lý do ngừng hoạt động và tuân thủ các quy định pháp luật, doanh nghiệp báo cáo Sở Kế hoạch và Đầu tư để được hướng dẫn thực hiện.

Trong trường hợp không khắc phục được lý do ngừng hoạt động hoặc không được ngành đường sắt đồng ý cho phép tiếp tục thực hiện dự án, chủ đầu tư phải thực hiện việc sử dụng đất theo hướng dẫn của ngành đường sắt và Bộ GTVT theo quy định của Luật Đầu tư.

Trước đó, 27/5, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã có văn bản số 5292 tỉnh Bình Dương về việc giải quyết đơn của các hộ dân liên quan đến dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt mở rộng.

Trong thời gian từ tháng 9/2019 đến nay, Bộ đã nhận được rất nhiều đơn phản ánh, kiến nghị của các hộ dân về một số nội dung liên quan đến quyết định của UBND tỉnh Bình Dương về việc phê duyệt và tạm dựng thực hiện dự án này khiến người dân bị thiệt hại kinh tế.

Liên quan đến dự án này, ngày 29/10/2021, ông Mai Hùng Dũng – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương đã ký công văn về việc thu hồi Quyết định số 509 ngày 1/3/2018 của UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành.

Trước đó, vào ngày 1/3/2018, cũng chính ông Mai Hùng Dũng đã ký Quyết định số 509/QĐ-UBND về việc cho phép Công ty TNHH Phát triển Nhà xe lửa Dĩ An chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt mở rộng, điều chỉnh mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt hiện hữu thuộc phường Dĩ An, thị xã Dĩ An (nay là TP.Dĩ An, tỉnh Bình Dương).

Theo UBND tỉnh Bình Dương, lý do thu hồi Quyết định 509 là để phối hợp cùng các cơ quan chức năng rà soát lại các nội dung liên quan đến việc đầu tư dự án theo ý kiến của các bộ, ngành Trung ương và quy định của pháp luật.

Dự án khu nhà ở thương mại đường sắt mở rộng do Công ty TNHH Phát triển Nhà xe lửa Dĩ An làm chủ đầu tư có tổng diện tích 47.882,8m2.

Năm 2017, nhiều khách hàng đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư để mua đất tại dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt (mở rộng) với Công ty TNHH Phát triển Nhà xe lửa Dĩ An.

Tuy nhiên, dự án bị "đóng băng" do vướng nhiều lùm xùm liên quan đến việc "hô biến" trạm vật tư đường sắt thành dự án nhà ở để phân lô, bán nền nên suốt nhiều năm khách hàng đã đóng đủ tiền nhưng vẫn chưa nhận được đất.

Hàng trăm người dân đã gửi đơn cầu cứu đến ngành chức năng tỉnh Bình Dương và Chính phủ, cơ quan Trung ương.

Theo đại diện chủ đầu tư cho biết, dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt mở rộng đã được cơ quan chức năng cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/500. 

Hiện, dự án đang tạm ngưng vì liên quan đến tuyến đường ray của Trạm Vật tư đường sắt Dĩ An. Do đó, Công ty TNHH Phát triển Nhà xe lửa Dĩ An đang làm việc với cơ quan chức năng để làm rõ nhằm tiếp tục hoàn thiện dự án.

Có thể bạn quan tâm