Bình Thuận tiếp tục “cấm” giao dịch 4 dự án lớn

4 dự án gồm: Khu du lịch nghỉ dưỡng APEC MANDALA WYNDHAM Mũi Né, khu thương mại dịch vụ và dân cư Tân Việt Phát 2, khu dân cư Nam Cảng cá phường Đức Long, dự án Sentosa Villa tại phường Mũi Né vừa bị
Bình Thuận tiếp tục “cấm” giao dịch 4 dự án lớn

Giám đốc Sở Xây Dựng tỉnh Bình Thuận, Xà Dương Thắng vừa ký loạt văn bản yêu cầu chủ đầu của 4 dự án bất động sản tại TP. Phan Thiết ngừng giao dịch vì chưa đủ điều kiện đưa bất động sản vào giao dịch, kinh doanh theo quy định...

Cụ thể, dự án khu du lịch nghỉ dưỡng APEC MANDALA WYNDHAM Mũi Né tại phường Mũi Né của Công ty Cổ phần Đầu tư IDJ Việt Nam; khu thương mại dịch vụ và dân cư Tân Việt Phát 2 tại phường Phú Hài của Công ty Cổ phần Tân Việt Phát; khu dân cư Nam Cảng cá phường Đức Long của Công ty Cổ phần Xây lắp thủy sản Việt Nam; dự án Sentosa Villa tại phường Mũi Né của Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn.

Chỉ có dự án khu thương mại dịch vụ và dân cư Tân Việt Phát 2 được Sở Xây dựng cấp phép, chủ đầu tư đang triển khai xây dựng hạ tầng; các dự án còn lại chưa hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư, chưa có giấy phép xây dựng.

Mặc dù vậy, hiện nay đã xuất hiện thông tin chủ đầu tư và đơn vị phân phối thực hiện việc rao bán, chuyển nhượng bất động sản thông qua các hình thức giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí để thu tiền của người mua, trong khi các hình thức này không được quy định trong Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và các quy định pháp luật có liên quan.

"Chính vì vậy, các công văn của Sở Xây dựng Bình Thuận nêu rõ yêu cầu các chủ đầu tư dự án trên: Không thực hiện hoặc ký kết hợp đồng với đơn vị môi giới bất động sản để thực hiện các hoạt động giao dịch mua bán, chuyển nhượng hoặc vận dụng các hình thức giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí; đăng tải trên mạng internet các nội dung liên quan đến hoạt động giao dịch bất động sản tại các dự án khi chưa đủ điều kiện giao dịch.

Trước đó, 9 dự án bất động sản trên địa bản tỉnh cũng bị yêu cầu ngừng giao dịch vì lý do trên.

Các dự án bị “tuýt còi” gồm: Hamubay Phan Thiết của Công ty Trường Phúc Hải, Goldsand Hill Villa của Công ty Lộc Tú, Khu dân cư Tiến Lợi của Công ty Toàn Thịnh, Ocean Light Center của Công ty Huy Hoàng, La Gi Quenpearl Marina Complex của Công ty VINAM, NovaWorld của Công ty Nova, Khu dân cư HTV.BT Phan Rí Cửa của Công ty HTV.BT Việt Nam, Khu dân cư nông thôn Hàm Thắng – Hàm Liêm giai đoạn 2 của Công ty Nguyên Bình, Mũi Né Summer Land của Công ty Hưng Lộc Phát Phan Thiết.

Trong số này có 3 dự án mới trong giai đoạn triển khai xây dựng hạ tầng và phần lớn các dự án chưa hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư, chưa có giấy phép xây dựng. Thậm chí có dự án chỉ mới đang ở trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư nhưng các chủ đầu tư và nhà phân phối đã thực hiện việc rao bán, chuyển nhượng bất động sản thông qua các hình thức giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí để thu tiền từ khách hàng. Trong khi các hình thức này không được quy định trong Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản và các quy định pháp luật có liên quan.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bình Thuận có nhiều dự án chưa được chấp thuận đầu tư hoặc đang trong giai đoạn lập thủ tục đầu tư, chưa đảm bảo các điều kiện theo luật định, nhưng đã tổ chức giao dịch, rao bán tràn lan, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho khách hàng.

Theo Sở Xây dựng, việc ban hành các văn bản chấn chỉnh tình trạng giao dịch mua bán và chuyển nhượng bất động sản tại dự án sẽ góp phần làm cho thị trường bất động sản của tỉnh phát triển lành mạnh, bền vững, giảm thiểu phát sinh tranh chấp, khiếu kiện.

Qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư có năng lực, uy tín trong việc thực hiện dự án đầu tư, giảm bớt sự cạnh tranh không lành mạnh cũng như việc vi phạm pháp luật của một số tổ chức, cá nhân trong quá trình tham gia thị trường bất động sản.

>>Bình Thuận yêu cầu dừng giao dịch tại một loạt dự án BĐS

Có thể bạn quan tâm