Bitcoin tăng giá 538%, nhà đầu tư kiếm bộn tiền làm "nóng" nghị trường Quốc hội

Trước sự bùng nổ kinh ngạc của đồng Bitcoin, một đại biểu Quốc hội cho rằng giao dịch đồng tiền điện tử là hoạt động thương mại và có lợi nhuận nên cần phải thu thuế.
Bitcoin tăng giá 538%, nhà đầu tư kiếm bộn tiền làm "nóng" nghị trường Quốc hội

Từ tháng 9 đến nay, đồng Bitcoin có biến động rất mạnh sau khi chạm đỉnh 4.800 USD/coin đã lao dốc không phanh về giá 2.900 đồng/coin trước thông tin chính quyền Trung Quốc siết chặt quản lý hoạt động của các sàn giao dịch Bitcoin.

Gần đây BTC China - một sàn giao dịch bitcoin lớn nhất Trung Quốc tuyên bố sẽ ngừng hoạt động vào ngày 30/9/2017 và trước đó hồi đầu tháng 9, sàn BTC China thông báo dừng đăng ký tài khoản mới trong một dòng trạng thái trên mạng xã hội Twitter vào ngày thứ Năm - theo hãng tin Bloomberg. Cơ quan chức năng Trung Quốc coi hoạt động phát hành tiền ảo lần đầu (ICO) là bất hợp pháp. 

Thế nhưng, trước sự siết chặt quản lý của Trung Quốc, đồng Bitcoin vẫn hồi phục kinh ngạc, liên tục tăng mạnh trở lại và gần đây đã vượt mốc 6.130 USD/coin, tăng tới 110 so với đáy trước đó. Giá trị vốn hoá thị trường của Bitcoin lập kỷ lục 102,5 tỷ USD với khối lượng giao dịch đạt 2,45 tỷ USD. 

Trước sự phát triển bùng bổ của bitcoin và các đồng tiền điện tử trên thế giới, một số đại biểu Quốc hội đã đưa vấn đề quản lý tiền điện tử ra Nghị trường Quốc hội. 

Trong phiên thảo luận tổ ngày 24/10, đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc (TP HCM) đã đặt vấn đề Bitcoin có phải là một loại tiền tệ hay không? Dù chúng ta thừa nhận hay không thì nó vẫn được giao dịch một cách hiệu quả trên toàn thế giới. Dù không thừa nhận song cũng không thể ngăn chặn người dân giao dịch bằng hình thức trao đổi này.

"Chính phủ cũng có quan tâm, chỉ đạo để xây dựng khung pháp lý liên quan đồng tiền ảo bitcoin, thế nhưng đến giờ Ngân hàng Nhà nước mới chỉ có một Thông cáo báo chí không công nhận đồng tiền này. Vì đồng tiền phải do các ngân hàng quốc gia phát hành thì mới hợp lệ", ông Quốc nói và dẫn chứng, giao dịch bitcoin trên thị trường đang rất sôi động, đơn cử: bỏ ra 4.000 đô la Mỹ mua 1 Bitcoin, ngày mai lên giá 5.000 đô la Mỹ. Đây là giao dịch thương mại và có lợi nhuận, do đó cần phải thu thuế.

So với hồi đầu năm 2017, bitcoin đã tăng đột biến từ 960 USD/coin lên mức đỉnh 6.130 USD/coin, tức tăng trưởng hơn 538% chỉ sau 10 tháng. Nhiều nhà đầu tư đã thu lợi nhuận "khủng" nhờ đầu tư vào bitcoin và các đồng tiền điện tử khác cũng tăng giá kinh ngạc, thậm chí lên tới 1.000% trong thời gian ngắn. 

Ngoài ra, có sự phát sinh thương mại giữa người với người trong mối giao dịch liên quan đến đồng tiền này nên cần phải hình thành khung pháp lý để quản lý tiền ảo, đảm bảo quyền tự do thương mại, tự do kinh doanh của người dân. 

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ mới đây đã phê duyệt đề án Hoàn thiện khung pháp lý để quản lý, xử lý đối với các loại tài sản ảo, tiền điện tử, tiền ảo. Thủ tướng cũng yêu cầu các cơ quan chức năng nghiên cứu kinh nghiệm tại một số nước (Mỹ, EU, Nhật Bản...) về pháp luật và thực tiễn liên quan đến tài sản ảo, tiền điện tử, tiền ảo.

>> 82% ngân hàng muốn ứng dụng blockchain để kiểm soát tiền ảo

Có thể bạn quan tâm