Bloomberg: Chủ tịch Masan Group Nguyễn Đăng Quang sẽ là tỷ phú đô la tiếp theo?

Là cổ đông chính của Masan Group nhưng do việc sở hữu việc gián tiếp không dễ để xác định chính xác nên lâu nay ông Quang vẫn vắng bóng trong danh sách tỷ phú của Forbes hay Bloomberg.
Bloomberg: Chủ tịch Masan Group Nguyễn Đăng Quang sẽ là tỷ phú đô la tiếp theo?

Trong bài viết ngày 21/12 đề cập đến sự suy giảm tài sản của các tỷ phú châu Á trong một năm khó khăn, Bloomberg đã coi chủ tịch Masan Group Nguyễn Đăng Quang là một trong 2 tỷ phú đô la mới của khu vực Đông Nam Á, cùng mới Donald Sihombing của Indonesia.

Tất nhiên đây chỉ đơn thuần là một thông tin phụ trong một bài viết và không chắc Bloomberg sẽ đưa tên ông Quang vào danh sách tỷ phú chính thức nhưng có thể thấy việc ông Quang gia nhập nhóm tỷ phú đô la cũng là điều không quá bất ngờ. Đầu năm nay, Bloomberg cũng đề cập đến việc ông Quang sở hữu khối tài sản trị giá 1,2 tỷ USD.

Ông Quang hiện là cổ đông chủ chốt của Masan Group - một trong những tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam với vốn hóa hiện đạt hơn 91.000 tỷ đồng (gần 4 tỷ USD). Tuy nhiên do việc sở hữu việc gián tiếp không dễ để xác định chính xác nên lâu nay ông Quang vẫn vắng bóng trong danh sách tỷ phú của Forbes hay Bloomberg.

Chỉ trực tiếp nắm giữ vỏn vẹn 15 cổ phiếu Masan Group (MSN) nhưng ông Quang cùng một lãnh đạo chủ chốt khác là ông Hồ Hùng Anh nắm giữ phần lớn cổ phần của Masan Group thông qua 2 pháp nhân là CTCP Masan (Masan Corp) và Công ty TNHH MTV Xây dựng Hoa Hướng Dương - công ty do Masan Corp sở hữu 100% vốn.

Masan Corp và Hoa Hướng Dương đang nắm giữ 45,34% cổ phần của Masan Group, trị giá hơn 41.400 tỷ đồng theo thị giá hiện tại. Theo một số thông tin chúng tôi có được, ông Hồ Hùng Anh và Nguyễn Đăng Quang đang cùng nhau nắm giữ ít nhất 90% cổ phần của Masan Corp.

Cấu trúc sở hữu giản lược của hệ thống Masan

Bên cạnh số cổ phần gián tiếp này, ông Hồ Hùng Anh cùng những người trong gia đình còn đang trực tiếp nắm giữ lượng cổ phiếu Masan và Techcombank trị giá gần 17.300 tỷ đồng, tức gần 750 triệu USD.

Vợ ông Quang, bà Nguyễn Hoàng Yến cũng nắm giữ lượng cổ phiếu Masan trị giá hơn 3.300 tỷ đồng.

Được biết đến là một trong những gương mặt thành công nhất của nhóm những doanh nhân "khởi nghiệp tại Đông Âu", bộ đội doanh nhân này đã thành công với lĩnh vực mì gói, tương ớt tại thị trường Nga.

Sau khi về nước, 2 doanh nhân này đã tiến hành xây dựng Masan Group với khởi đầu là Masan Food cũng như đầu tư vào ngân hàng Techcombank. Hiện ông Quang đang giữ vị trí Phó Chủ tịch còn ông Hồ Hùng Anh là chủ tịch của Techcombank.

Hiện nay, Techcombank đã trở thành ngân hàng hàng đầu trong khối ngân hàng tư nhân còn Masan Group là một tập đoàn đa ngành hoạt động trên nhiều lĩnh vực như thực phẩm, đồ uống (Masan Consumer Holdings), thức ăn chăn nuôi - chế biến thịt (Masan Nutri-Science) và khoáng sản (Masan Resources với nòng cốt là mỏ Núi Pháo).

Theo Kinh Kha/Trí thức trẻ

Có thể bạn quan tâm