Bộ Công an ban hành kết luận điều tra vụ án Mobifone mua 95% cổ phần AVG

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an vừa ban hành kết luận điều tra vụ án Mobifone mua 95% cổ phần AVG.
Bộ Công an ban hành kết luận điều tra vụ án Mobifone mua 95% cổ phần AVG

Theo đó, cơ quan Cảnh sát điều tra đề nghị truy tố 2 bị can nguyên là Bộ trưởng Bộ TT&TT là ông Nguyễn Bắc Son và ông Trương Minh Tuấn về tội danh "Vi phạm quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng" và "Nhận hối lộ".

Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng đề nghị truy tố ông Phạm Nhật Vũ, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG) về tội "Đưa hối lộ" cùng nhiều lãnh đạo, cựu lãnh đạo của Mobifone và giám đốc nhiều công ty khác.

Theo kết luận điều tra, cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son khai nhận trong quá trình thực hiện dự án, ông Phạm Nhật Vũ đã nhiều lần liên lạc, gọi điện thoại, nhắn tin để hối thúc, mong muốn ông Son chỉ đạo để sớm bán được cổ phần.

"Ông Nguyễn Bắc Son biết nhiệm kỳ Bộ trưởng đến tháng 4/2016 là hết nên muốn có dấu ấn tạo ra cho Mobifone phải mua được mảng truyền hình của AVG trong năm 2015. Mặt khác, ông Son nghĩ nếu việc mua bán thành công thì cổ đông AVG sẽ cảm ơn ông bằng vật chất", kết luận điều tra nêu rõ.

Ông Son cũng cho biết sau khi hoàn thành dự án Mobifone thanh toán 95% giá trị hợp đồng cho AVG, ông Phạm Nhật Vũ đã đến nhà riêng của ông Son (số 36C1 Lý Nam Đế, phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) và đưa cho ông này 3 triệu USD.

Ông Son cũng khai rằng sau khi nhận tiền đã đưa cho con gái khoảng 10 lần, mỗi lần từ 300.000-400.000 USD nhưng không có tài liệu gì chứng minh.

Ngoài ra ông Nguyễn Bắc Son còn thừa nhận đã nhận 200 triệu đồng từ ông Cao Duy Hải, cựu Tổng giám đốc Mobifone vào dịp 30/4/2015 và nhận 200.000 USD của ông Lê Nam Trà, cựu Chủ tịch Mobifone vào dịp Tết âm lịch 2016.

Với cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, ông này thừa nhận sau khi hoàn thành dự án, ông Phạm Nhật Vũ đã đến phòng làm việc của ông Tuấn, đưa số tiền 200.000 USD.

Trong quá trình điều tra, ông Nguyễn Bắc Son và ông Trương Minh Tuấn đã xin nộp lại số tiền lần lượt hơn 500 triệu đồng và 2,12 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.

Trước đó, vào cuối tháng 8/2019, Cơ quan Điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố cùng lúc Tổng giám đốc, ba Phó tổng giám đốc và một thành viên hội đồng thành viên của Mobifone vì liên quan đến thương vụ Mobifone mua AVG.

Năm người bị khởi tố gồm các ông Nguyễn Đăng Nguyên, Tổng giám đốc MobiFone (trước đây là Phó tổng giám đốc trong giai đoạn MobiFone mua AVG); Nguyễn Bảo Long, Hồ Tuấn và Nguyễn Mạnh Hùng cùng là Phó tổng giám đốc; một thành viên hội đồng thành viên của Mobifone là bà Phan Thị Hoa Mai. Cả năm người nói trên được tại ngoại.

Hiện, Mobifone chỉ còn một lãnh đạo duy nhất là Phó tổng giám đốc Bùi Sơn Nam để điều hành hoạt động.

Có thể bạn quan tâm