Bộ Công Thương đang xem xét quy hoạch 2 dự án thủy điện trên sông Hồng

Theo Bộ Công Thương, trên sông Hồng, đoạn chảy qua địa bàn tỉnh Lào Cai được đánh giá là có tiềm năng để phát triển thủy điện cột nước thấp.
Bộ Công Thương đang xem xét quy hoạch 2 dự án thủy điện trên sông Hồng

Tỉnh Lào Cai đề xuất Chính phủ xem xét cho chủ trương nghiên cứu tiềm năng thủy điện trên sông Hồng thuộc địa phận tỉnh Lào Cai với mục tiêu đảm bảo kết hợp khai thác thủy điện với giao thông đường thủy trên sông Hồng.

Địa phương đề xuất nghiên cứu 2 dự án thủy điện trên sông Hồng, gồm dự án thủy điện Thái Niên và dự án thủy điện Bảo Hà (công suất mỗi dự án 75 MW) thuộc địa bàn các huyện Bảo Thắng, Bảo Yên và Văn Bàn.

Trả lời vấn đề này, Bộ Công Thương cho rằng: Nhằm khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội chung của cả nước, việc khai thác tiềm năng thủy điện cột nước thấp trên các sông, trong đó có sông Hồng và các dự án thủy điện có nhiệm vụ đa mục tiêu (đảm bảo quốc phòng - an ninh, lợi ích tổng hợp về năng lượng, giao thông, thủy lợi, thủy sản...) đang được Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan, quan tâm xem xét, đánh giá.

Theo Nghị quyết số 55-NQ/TW ngày 11/2/2020 của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó: “Thực hiện xã hội hoá tối đa trong đầu tư và khai thác,..." là một trong những nội dung về chính sách phát triển hạ tầng năng lượng bền vững.

Theo đó, Bộ Công Thương ủng hộ việc xã hội hóa, mở rộng đối tượng được tham gia nghiên cứu và phát triển các dự án thủy điện, kể cả các dự án thủy điện bậc thang và dự án có nhiệm vụ đa mục tiêu.

Trên sông Hồng, đoạn chảy qua địa bàn tỉnh Lào Cai được đánh giá là có tiềm năng để phát triển thủy điện cột nước thấp. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu cùng với đề xuất của UBND tỉnh Lào Cai, Bộ Công Thương đang xem xét quy hoạch xây dựng 2 dự án thủy điện trên sông Hồng, gồm dự án thủy điện Thái Niên (công suất 75 MW) và dự án thủy điện Bảo Hà (công suất 75 MW) thuộc địa bàn các huyện Bảo Thắng, Bảo Yên và Văn Bàn, tỉnh Lào Cai.

Trong quá trình thẩm định quy hoạch các dự án thủy điện, Bộ Công Thương đã lấy ý kiến các Bộ Tài nguyên và Môi trường, NN-PTNT, GTVT, Kế hoạch và Đầu tư, VH-TT&DL, Quốc phòng, Công an, Ngoại giao.

Các nội dung quan tâm chính ở dự án là phạm vi ảnh hưởng tương đối lớn đến đất đai, môi trường và xã hội; việc khảo sát, thống kê về đất đai, dân cư, môi trường, các công trình hạ tầng còn sơ bộ (chủ yếu dựa trên các tài liệu hiện có và cần tiếp tục nghiên cứu).

"Qua tổng hợp ý kiến các bộ ngành thì quan điểm lo ngại nhiều hơn là ủng hộ. Vì thế, khi xây dựng dự thảo Quy hoạch Điện VIII đã trình Thủ tướng, Bộ Công Thương đề xuất xem xét ở giai đoạn sau năm 2030", lãnh đạo Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo nói thêm khi trao đổi với VietNamNet.

Có thể bạn quan tâm