Bộ Công thương lên tiếng về giá dầu cao hơn giá xăng

Lần đầu tiên, giá dầu trong nước cao hơn giá xăng là do tác động của điều chỉnh giá xăng dầu trên thế giới
Bộ Công thương lên tiếng về giá dầu cao hơn giá xăng

Theo Thứ trưởng Công thương Đỗ Thắng Hải, xung đột Nga - Ukraine khiến nguồn cung khí đốt giảm, nhu cầu dầu diesel và dầu hoả tăng để thay thế khí đốt tăng cao giá các sản phẩm dầu tăng khá cao, tương đương hoặc cao hơn giá xăng. 

Hiện, bình quân giá xăng đang ở mức khoảng 105 USD/thùng, trong khi giá dầu đang ở mức 143 USD/thùng. Giá dầu được dự báo còn tiếp tục tăng do các nước châu Âu đăng tăng cường tích trữ cho mùa đông.

Còn ở trong nước, trong cơ cấu giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu, mức thuế áp dụng với xăng thường cao hơn dầu. Cụ thể, thuế nhập khẩu dầu 0-0,12% thì xăng là 9,7%. Thuế tiêu thụ đặc biệt của dầu là 0% nhưng xăng lên tới 8-10%. Do đó, giá bán lẻ xăng trong nước thường cao hơn giá dầu.

Tuy nhiên, tại kỳ điều hành ngày 5/9, do giá thế giới có biến động lớn, giá dầu cao hơn 30-50 USD/thùng nên giá bán lẻ dầu trong nước lần đầu cao hơn giá xăng.

Ngoài ra, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng thông tin về việc tước giấy phép kinh doanh tạm thời đối với các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu.

Theo đó, Thứ trưởng cho biết các doanh nghiệp này cũng gặp nhiều khó khăn sau dịch, nhưng quan điểm của Bộ Công thương là phải đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho sản xuất và tiêu dùng.

Trong khi đó, các lỗi của doanh nghiệp bị phát hiện là không đáp ứng được điều kiện về hệ thống phân phối xăng dầu.

Do đó, Bộ Công Thương đã họp, thống nhất trước mắt xử lý phạt hành chính bằng phạt tiền với các doanh nghiệp này. Còn hình thức xử phạt bổ sung là tạm thời tước giấy phép kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu thì “sẽ được áp dụng trong thời điểm phù hợp”. 

Có thể bạn quan tâm