Bộ Công Thương rà soát quy trình làm việc của Cục Quản lý thị trường

Bộ trưởng Công Thương vừa ký quyết định thành lập Tổ rà soát, đánh giá lại quy trình kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với Công ty Cổ phần Con Cưng của Cục Quản lý thị trường.
Bộ Công Thương rà soát quy trình làm việc của Cục Quản lý thị trường

Ngày 19/8, Bộ Công Thương đã thành lập tổ rà soát, đánh giá lại quy trình kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với Công ty Cổ phần Con Cưng của Cục Quản lý thị trường và đánh giá hoạt động của Tổ công tác triển khai Quyết định số 334/QĐ-BCT của Bộ trưởng Bộ Công Thương.

Tổ công tác do ông Lý Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, làm tổ trưởng. Các thành viên còn lại gồm đại diện lãnh đạo Vụ Pháp chế, đại diện lãnh đạo Thanh tra Bộ, đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ, đại diện lãnh đạo Cục Quản lý thị trường.

Quyết định nêu rõ nhiệm vụ của Tổ công tác sẽ tổ chức rà soát, đánh giá lại việc chấp hành pháp luật về hoạt động công vụ của cá nhân, tập thể lãnh đạo Cục Quản lý thị trường và các cá nhân liên quan trong công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với Công ty Cổ phần Con Cưng.

Đồng thời, đánh giá hoạt động của Tổ công tác triển khai Quyết định số 334/QĐ-BCT ngày 28/1/2018 của Bộ trưởng Bộ Công Thương phê duyệt Kế hoạch đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa giả mạo xuất xứ tại các địa bàn trọng điểm đến hết năm 2020.

Sau khi kiểm tra, rà soát, tổ công tác sẽ kiến nghị Bộ trưởng các biện pháp xử lý các cá nhân, tập thể vi phạm hoạt động công vụ nếu có.

Quyết định của Bộ Công Thương yêu cầu tổ công tác báo cáo Bộ trưởng kết quả kiểm tra trước ngày 30/8/2018.

Trước đó, khi kiểm tra chuỗi siêu thị Con Cưng, ông Nguyễn Trọng Tín, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương, khẳng định, khi báo báo chí đưa tin về nghi vấn sản phẩm của Con Cưng bị cắt mác, Cục Cục Quản lý thị trường đã có văn bản chỉ đạo và yêu cầu các chi cục tỉnh rà soát lại chuỗi siêu thị Con Cưng trên toàn quốc.

Ông Tín khẳng định, chuỗi siêu thị Con Cưng có 7 hành vi vi phạm bị phát hiện, bao gồm: Kinh doanh hàng hóa nhập khẩu tại thời điểm kiểm tra không có hóa đơn chứng từ; kinh doanh hàng hóa ghi nhãn trong nước Made in Vietnam nhưng không được thể hiện bằng ngôn ngữ tiếng Việt, mà bằng tiếng nước ngoài, ký tự Latin; có giấy nhãn mác đè nhãn mác khác, nhập nhèm truy xuất nguồn gốc hàng hoá; bán các loại sữa quảng cáo là sử dụng công nghệ Đức nhưng không phải công nghệ Đức; bán và lưu hành mỹ phẩm có dấu hiệu trái phép; kinh doanh hàng hóa mang nhãn không đủ quy định bắt buộc.

Trước đó vào ngày 17/8, Bộ Công Thương đã công bố kết luận kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thương mại, cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Công ty CP Con Cưng.

Theo đó, về cơ bản, doanh nghiệp  đã chấp hành đúng các quy định của pháp luật trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chất lượng sản phẩm hàng hóa và xuất xứ của hàng hóa. Đoàn kiểm tra cũng nhận thấy hồ sơ nhập khẩu của công ty hợp lệ theo các quy định của pháp luật về thủ tục hàng hóa nhập khẩu.

Tuy nhiên, qua việc kiểm tra của các chi cục Quản lý thị trường đã phát hiện một số hành vi doanh nghiệp không chấp hành đúng quy định của pháp luật. Cụ thể, công ty có vi phạm về nhãn hàng hóa, vi phạm về khuyến mãi và cuối cùng là vi phạm quy định về thương mãi điện tử với hoạt động của website bán hàng www.concung.com.

Có thể bạn quan tâm