Bỏ đề xuất giảm 50% thuế giá trị gia tăng vì không đánh vào doanh nghiệp?

Với lý do rằng thuế này “đánh” trực tiếp vào người tiêu dùng, các bộ, ngành đã bỏ đề xuất giảm 50% thuế giá trị gia tăng.
Bỏ đề xuất giảm 50% thuế giá trị gia tăng vì không đánh vào doanh nghiệp?

Trong dự thảo mới nhất nghị quyết về các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh đại dịch Covid-19 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp trình Thủ tướng, đã không đưa đề xuất giảm 50% thuế giá trị gia tăng. Lý do, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, khi lấy ý kiến, Bộ Tài chính đánh giá thuế giá trị gia tăng là thuế gián thu - người tiêu dùng phải trả thuế, chứ không phải doanh nghiệp.

“Đối với doanh nghiệp, toàn bộ thuế giá trị gia tăng đầu vào được khấu trừ với thuế giá trị gia tăng đầu ra khi xác định số thuế phải nộp, nên không ảnh hưởng đến chi phí”, Bộ Tài chính nêu quan điểm.

Bên cạnh đó, vẫn theo Bộ Tài chính, đề xuất hoàn thuế giá trị gia tăng trong năm 2020 cho một số ngành nghề bị ảnh hưởng như hàng không, du lịch, cũng không phù hợp với quy định của luật Thuế GTGT, thuế tiêu thụ đặc biệt…

Trước đó, góp ý cho dự thảo Nghị quyết tháo gỡ khó khăn sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp bởi tác động của dịch Covid-19, Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV), cho rằng doanh nghiệp hiện nay đang rất cần vốn lưu động để duy trì sản xuất, kinh doanh. Việc phải đóng 10% thuế giá trị gia tăng và phải đợi đến cuối năm mới được hoàn trả, sẽ gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp.

Đồng thời, cũng khó để thực hiện các chính sách kích cầu tiêu dùng đối với sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung ứng.

Vì vậy, Ban IV và các hiệp hội doanh nghiệp kiến nghị giảm thuế suất giá trị gia tăng từ 10% xuống 5%, để giảm chi phí cho người tiêu dùng, nhằm kích cầu cho các ngành trong và ngay sau dịch.

Có thể bạn quan tâm