Bỏ gần 5 tỷ USD mua Sabeco, vì sao ThaiBev vẫn chưa được điều hành?

Căn cứ theo Luật Doanh nghiệp hiện hành, ThaiBev tuy đã bỏ tiền sở hữu trên 50% cổ phần nhưng vẫn chưa thể nắm quyền điều hành Sabeco do chưa đủ thời gian.
Bỏ gần 5 tỷ USD mua Sabeco, vì sao ThaiBev vẫn chưa được điều hành?

Cuối năm 2017, Tập đoàn Thai Beverage (ThaiBev) của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi đã mua thành công 53,59% cổ phần của Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco). Tổng số tiền mà ThaiBev bỏ ra để nắm quyền điều hành tại Sabeco là gần 5 tỷ USD. 

Tuy nhiên, sau gần 4 tháng mua thành công Sabeco, ThaiBev đã có văn bản gửi Chính phủ bày tỏ quan ngại khi tới nay vẫn chưa được trực tiếp tham gia Hội đồng quản trị và được nắm quyền điều hành Sabeco.

Ngay sau đó, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã có văn bản chỉ đạo Bộ Công Thương khẩn trương xem xét, xử lý kiến nghị của ThaiBev theo đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, nếu xét theo các quy định của pháp luật thì ThaiBev vẫn chưa thể nắm quyền điều hành Sabeco, ít nhất là 6 tháng kể từ ngày chi tiền mua doanh nghiệp này.

Điều 114, Luật Doanh nghiệp 2014 có quy định cụ thể về quyền của cổ đông phổ thông. Nội dung Khoản 2 trong Điều 114 là cổ đông hoặc nhóm cổ đông sở hữu từ 10% tổng số cổ phần phổ thông trở lên trong thời hạn liên tục ít nhất 6 tháng hoặc một tỷ lệ khác nhỏ hơn quy định tại điều lệ công ty có các quyền đề cử người vào Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát.

Ngoài ra, cổ đông sẽ được yêu cầu triệu tập họp Đại hội cổ đông và yêu cầu Ban kiểm soát kiểm tra từng vấn đề cụ thể liên quan đến quản lý, điều hành hoạt động của công ty.

Như vậy, theo Luật Doanh nghiệp, ThaiBev mua Sabeco nhưng thời gian sở hữu chưa đủ thời gian theo quy định là 6 tháng do đó chưa có quyền đề cử người vào Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát.

Trao đổi với Zing.vn, một lãnh đạo giấu tên ở Bộ Công Thương cho biết việc chuyển giao điều hành tại Sabeco trước hết phải tuân thủ theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, Bộ Công Thương cũng đang tích cực hỗ trợ để quá trình chuyển đổi diễn ra nhanh chóng và thuận lợi nhất.

Theo thông tin từ Sabeco, ngày 23/4 tới, doanh nghiệp này sẽ tổ chức Đại hội cổ đông bất thường để bầu bổ sung thành viên Hội đồng quản trị. Không loại trừ khả năng ThaiBev phải chờ đến tháng 4 mới thực có thể nắm được quyền kiểm soát Sabeco.

Theo Zing

Có thể bạn quan tâm