Bộ GTVT muốn dùng Quỹ bảo trì đường bộ để sửa chữa cầu Thăng Long

Theo Bộ GTVT, việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long là hết sức cấp bách để khai thác đồng bộ, nâng cao năng lực vận tải và phát huy hiệu quả đầu tư của tuyến đường Vành đai III.
Bộ GTVT muốn dùng Quỹ bảo trì đường bộ để sửa chữa cầu Thăng Long

Theo văn bản báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ về việc sửa chữa mặt đường ô tô trên cầu Thăng Long (Hà Nội) của Bộ GTVT,  Bộ này đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu phương án sửa chữa, khắc phục triệt để các hư hỏng trên mặt cầu.

Theo ý kiến của các chuyên gia trong nước và quốc tế, do mặt cầu Thăng Long sử dụng đã lâu nên việc sửa chữa phải tiến hành không chỉ ở riêng lớp mặt xe chạy mà còn phải đào bỏ và thay thế các lớp kết cấu phía dưới sẽ làm thay đổi kết cấu hiện tại.

Dự kiến kinh phí sửa chữa khoảng 180 tỷ đồng. Báo cáo của Bộ GTVT phân tích 2 phương án như sau:

Phương án sử dụng vốn đầu tư công: Đối với phương án này, hiện nay nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 không có danh mục bố trí cho việc sửa chữa mặt đường ô tô trên cầu Thăng Long. Tuy nhiên, để bổ sung danh mục này sẽ mất nhiều thời gian làm thủ tục (bổ sung danh mục, lập phê duyệt chủ trương đầu tư…) không đáp ứng được nhu cầu cấp bách phải sửa chữa ngay để khắc phục tình trạng hư hỏng mặt đường ô tô trên cầu Thăng Long và không đảm bảo khai thác đồng bộ với dự án đường Vành đai III dự kiến hoàn thành cuối năm 2020.

Phương án sử dụng vốn bảo trì đường bộ, Bộ GTVT cho biết, với nội dung sửa chữa được các chuyên gia đề xuất như trên sẽ khác với quy định của Nhà nước về công tác bảo trì (chỉ duy trì tình trạng kỹ thuật, không làm mới hoặc thay thế).

“Do đó, để đảm bảo thủ tục pháp lý, tránh phức tạp xảy ra khi thực hiện công tác hậu kiểm sau này và đáp ứng nhu cầu cấp bách phải sửa chữa ngay để khắc phục tình trạng hư hỏng mặt cầu Thăng Long, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng nguồn vốn từ Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương để tiến hành các công tác liên quan đến việc sửa chữa mặt đường ô tô cầu Thăng Long”, Bộ GTVT cho biết.

Sau một thời gian khai thác, phần mặt đường ô tô ở tầng trên cầu Thăng Long đã xuất hiện hư hỏng. Từ năm 2009 đến nay đã được sửa chữa nhiều lần, tuy nhiên các hư hỏng trong phạm vi giàn thép vẫn chưa được khắc phục triệt để (xuất hiện nhiều vết nứt, trượt, ổ gà, lượn sóng, ảnh hưởng đến việc lưu thông và mất an toàn giao thông).

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, Tổng cục Đường bộ (đơn vị đang trực tiếp quản lý phần mặt đường ô tô trên cầu Thăng Long) cho biết, hư hỏng bê tông nhựa trượt trên mặt bản thép, xô dồn, nứt ngang mặt cầu dạng parabol do dính bám giữa các lớp bê tông nhựa với bản mặt thép không đảm bảo yêu cầu.

Còn lớp mặt bê tông nhựa bị nứt tập trung trên thanh dọc giàn chủ và một số nứt tại khu vực sườn tăng cằng là do lưu lượng, tải trọng vượt so với thiết kế ban đầu và bản trực hướng không đủ khả năng chịu tải trọng khi khai thác hiện tại.

Có thể bạn quan tâm