Bộ GTVT nói gì về sai phạm cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn?

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, người ký các văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc CPH Cảng Quy Nhơn, quá trình ký các văn bản đều được thực hiện trên cơ sở ý kiến của Bộ trưởng Bộ GTVT lúc bấy
Bộ GTVT nói gì về sai phạm cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn?

Liên quan đến Kết luận thanh tra số 1566/KL-TTCP về cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn của Thanh tra Chính phủ, trong đó có chỉ ra sai phạm, khuyết điểm chính thuộc về Bộ Giao thông Vận tải.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công đã có trao đổi với TTXVN về những nội dung trong kết luận thanh tra và các giải pháp để khắc phục hậu quả theo kiến nghị của Thanh tra Chính phủ.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công khẳng định, không thoái thác trách nhiệm của bản thân.

Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng, có thể quan điểm của anh em tham mưu cũng như của tôi trong bối cảnh lúc đó, đặc biệt là hiểu biết về văn bản quy phạm pháp luật chưa thật đầy đủ, ý kiến của anh em có thể phiến diện, chưa đồng bộ, chưa hết.

Qua thanh tra, kết luận như vậy, thì bản thân tôi và các đơn vị liên quan sẽ thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Xác định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan sẽ được thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền, còn việc xử lý hậu quả của quá trình cổ phần hóa cảng Quy Nhơn sẽ phải phối hợp với các bộ, ngành để giải quyết".

Ông khẳng định: "Anh em không hề cố ý làm sai vì những người tham mưu cũng đã nghiên cứu các văn bản pháp luật, thậm chí bản thân tôi cũng đã yêu cầu anh em nghiên cứu kỹ vấn đề này".

Theo Thứ trưởng Công, bản thân nhà đầu tư cũng xác định rõ là doanh nghiệp đã mua theo đúng quy định, bản thân doanh nghiệp đã bỏ tiền đầu tư, họ cũng đầu tư nâng cao quản trị doanh nghiệp, đặc biệt là kết quả sản xuất kinh doanh có tăng lên mấy lần. Do đó, họ có mong muốn là tiếp tục gắn bó lâu dài. Tuy nhiên, nếu vì lợi ích quốc gia, nhà đầu tư sẵn sàng chấp hành theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ về sai phạm trong việc cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn, Bộ GTVT chịu trách nhiệm lớn nhất về những sai phạm trong cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn.

Cụ thể, Bộ GTVT đã đề nghị Thủ tướng cho phép giảm tỷ lệ nắm giữ của Vinalines tại Cảng Quy Nhơn xuống 49%, sau đó lại kiến nghị cho phép chuyển nhượng hết 49% vốn điều lệ nắm giữ tại Cảng Quy Nhơn là không đúng với đề án tái cơ cấu Vinalines giai đoạn 2012-2015.

Sai phạm nữa là Bộ GTVT đã chỉ đạo Vinalines về phương thức chuyển nhượng vốn Nhà nước tại Cảng Quy Nhơn không rõ ràng, thiếu nhất quán. Ban đầu chỉ đạo bán đấu giá qua Sở Giao dịch chứng khoán, nhưng sau đó lại cho phép Vinalines bán cổ phần theo phương thức thỏa thuận trực tiếp.

Đặc biệt, việc Bộ GTVT đã ban hành văn bản số 16937 ngày 27/12/2014 về chuyển nhượng 26,01% cổ phần, và văn bản số 6327 ngày 20/5/2015 về chuyển nhượng 49% cổ phần tại Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn cho Công ty Hợp Thành theo phương thức thỏa thuận trực tiếp khi không báo cáo, chưa được Thủ tướng cho phép là trái thẩm quyền. Trách nhiệm thuộc về tập thể, lãnh đạo và cá nhân có liên quan của Bộ GTVT – Thanh tra Chính phủ kết luận.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị xem xét lại 2 văn bản này. Đặc biệt là phải thu hồi về sở hữu Nhà nước đối với 75,01% cổ phần Cảng Quy Nhơn mà Vinalines đã chuyển nhượng cho Công ty Hợp Thành.

PV tổng hợp

Có thể bạn quan tâm