Bò lạc, tiền ngâm...

Hàng quán đóng cửa, nhà nhà cửa đóng, then cài để bảo vệ chính mình, gia đình và cộng đồng xã hội. Cũng là lúc truyền thông, mạng xã hội... lại dậy sóng về chuyện không đáng xảy ra nhưng nó vẫn xảy ra trong cuộc sống đời thường.
Bò lạc, tiền ngâm...

Trong lúc dầu sôi, lửa bỏng về dịch bệnh bùng phát ở hơn 30 tỉnh thành, nhiều khu công nghiệp, phường xã bị phong toả cách ly để phòng chống, tấn công dập dịch...

Nhớ lại mấy năm trước tại một huyện nghèo vùng núi, các nhà hảo tâm ủng hộ tiền mua bò nhằm hỗ trợ cho bà con nghèo vùng khó khăn, mấy chú bò không có mắt, ngu ngơ đi lạc vào nhà... quan chức huyện. Nhà quan chức, chắc cỏ non hơn, chuồng trại ấm cúng hơn, được đối xử bình đẳng với chủ hơn... nên chú bò đực, cô bò cái có trí khôn tìm đến tá túc cho chắc ăn bởi ở nhà quan thì bò, gà, chó, lợn cũng thành danh, thành hiếm quí, độc lạ, cũng một bước lên tới trời.

Thiên hạ nổi sóng sục sôi, báo chí lên tiếng, thanh tra vào cuộc rồi cũng... qua. Cũng lại khổ người nghèo có tiếng mà không có miếng, nghèo vẫn hoàn nghèo.

Thiên hạ lại choáng, lại chờ cuộc chiến từ "thần lừa" sang "thánh chém". Bởi các "thánh chém" xuất hiện và như nghệ sĩ Hoài Linh, người có tên, có tuổi, lắm bạc, nhiều tiền cũng "ba chìm bẩy nổi" từ Việt Nam sang Huê Kỳ, lên sóng, lên phim, lên băng, lên đĩa... hò hát, diễn trò ì xèo từ hải ngoại đến quốc nội... khán giả và "fan"  tới hàng triệu người.

Đùng một phát chỉ vì tiền từ thiện của bá tính trong nước và nước ngoài ủng hộ, cứu trợ bà con vùng thiên tai bão lụt miền trung gửi vào tài khoản của Hài sỹ Hoài Linh khi anh ta đứng ra quyên góp làm từ thiện.

Hàng chục tỷ đồng cứu trợ khẩn cấp cho người nguy cấp, cho cụ già, em nhỏ trong tâm bão lũ nhưng nó lại nằm yên bất động trong sổ ngân hàng của người nổi tiếng.

Nổi tiếng và tai tiếng cũng chỉ vì chữ tiền. "Thằng cu Tiền" này kinh thật, mày đúng là loại bạc như tiền. Mày làm khổ bao ông quan mất chức, mất quyền, vào tù ra khám. Tiền mày cũng quá đáng đến thế là cùng, mày làm cho các "thần lừa" các "thánh chém" đang vang bóng, đang nổi lên như ồn bị mất hết tất cả, thân bại - danh liệt.

Ngẫm lại, tiền không có chân, tốc độ di chuyển cực nhanh, nhanh trong trong chớp mắt "lai vô ảnh, khứ vô hình" bởi chỉ một cái gõ "Enter" trên điện thoại di động là mày biến mất khỏi túi tao. Nhưng tại sao mày tiền ơi lại nằm trong túi Cậu Hoài Linh lâu thế, mày không có chân nên chậm à? Tao không nghĩ vậy, phải chăng ông chủ "hờ" đang lợi dụng mày làm chuyện khác.

Thật thương và tội nghiệp cho ông chủ hờ vì mày mà mất tất cả, có hoa ngôn, xảo ngữ, mồm năm, miệng mười cũng khó mà rửa được vết nhơ này. Có nhiều và rất nhiều người, họ làm từ thiện, làm công đức, giúp đỡ người khó khăn, mảnh đời cơ cực, thống khổ trong xã hội, những nhà hảo tâm, mạnh thường quân ấy họ ủng hộ tiền tươi, thóc thật nhưng họ đâu cần lưu tên tuổi.

Họ cũng "lai vô ảnh, khứ vô hình" nhưng trong tâm niệm của người đời, của những mảnh đời khó khăn được giúp đỡ, luôn nhớ và khắc ghi tấm lòng tốt và cao thượng của họ, ơn trên cũng ban phước lành cho họ.

25/05/2021

Doanh nhân Nguyễn Hoài Bắc,
Chủ tịch Công ty CP&PT Đại Sơn

Có thể bạn quan tâm