Bộ Nông nghiệp kiểm tra chứng chỉ VietGAP với 12 đơn vị cung cấp thực phẩm cho siêu thị

Liên quan đến vụ việc rau VietGAP dỏm vào siêu thị, Bộ NN-PTNT yêu cầu Cục Trồng trọt kiểm tra, rà soát, đánh giá lại quá trình hoạt động cấp phép đối với 12 đơn vị có đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận VietGAP. Trường hợp phát hiện có sai phạm sẽ xử lý nghiêm.
Bộ Nông nghiệp kiểm tra chứng chỉ VietGAP với 12 đơn vị cung cấp thực phẩm cho siêu thị

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ NN-PTNT vào chiều 3/10, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đã thông tin thêm về vụ việc rau VietGAP dỏm vào siêu thị.

Theo Thứ trưởng Tiến, sau khi sự việc được phản ánh, Bộ đã làm việc với các Sở NN-PTNT, Hiệp hội bán lẻ, các doanh nghiệp… về công tác quản lý chất lượng nông lâm thuỷ sản.

Đồng thời chỉ đạo các đơn vị rà soát lại tất cả các tiêu chuẩn, quy định, chế tài hiện hành; có kiến nghị để sửa đổi nếu có bất cập.

"Tất cả mọi thứ phải làm minh bạch, làm tử tế, bởi không chỉ để phục vụ thị trường xuất khẩu, mà là phục vụ thị trường hơn 100 triệu dân trong nước", ông Tiến nói.

Đối với 12 đơn vị tổ chức chứng nhận VietGAP đã được Cục Trồng trọt cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động, Cục Trồng trọng phải rà soát và xử lý nghiêm.

Thứ hai, Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản đã lấy mẫu ở ba chợ lớn tại TP.HCM.

Về lâu dài, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản sẽ bàn với Hiệp hội Các nhà bán lẻ để trình Bộ NN-PTNT chương trình đưa sản phẩm hàng hóa rõ nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo an toàn thực phẩm vào siêu thị, hệ thống bán lẻ. 

Đáng chú ý, số cơ sở trồng trọt áp dụng các tiêu chuẩn VietGAP, VietGAHP và tương đương tăng nhanh. Nếu năm 2018 có 1.845 cơ sở áp dụng VietGAP, VietGAHP, diện tích 20.000 ha thì năm 9 tháng năm 2022 là 8.304 cơ sở, với diện tích 480.000ha.

Có thể bạn quan tâm