Bộ Tài chính yêu cầu sắp xếp lại nhà, đất của Tổng công ty Thép

Bộ Tài chính vừa có ý kiến về phương pháp, nguyên tắc xác định giá trị quyền phát triển dự án liên quan đến Tổng công ty Thép Việt Nam- CTCP.
Bộ Tài chính yêu cầu sắp xếp lại nhà, đất của Tổng công ty Thép

Cụ thể, Bộ Tài chính cho biết, cơ sở tại khu đất số 19/20 Tự Quyết, phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh có diện tích đất 16.303 m2, diện tích sàn 1000 m2 là 1 trong 3 cơ sở nhà, đất đã được Bộ Tài chính phê duyệt phương án sắp xếp.

Theo đó, Bộ Tài chính thống nhất việc Tổng công ty Thép chuyển mục đích sử dụng đất để xây dựng chung cư, cao ốc văn phòng kết hợp các dịch vụ thương mại và thể thao văn hóa theo quy định của thành phố đối với cơ sở nhà đất nói trên. Nếu trong vòng 12 tháng kể từ ngày được phê duyệt phương án mà chưa triển khai xây dựng thì đề nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi.

Bộ Tài chính cũng đề nghị Tổng công ty Thép liên hệ với các cơ quan chức năng của thành phố Hồ Chí Minh để làm các thủ tục về chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định.

Tuy nhiên, theo báo cáo từ Bộ Công thương, mặc dù dự án đầu tư xây dựng chung cư kết hợp thương mại tại địa chỉ 19/20 Tự Quyết, phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú đã được UBND thành phố Hồ Chí Minh chấp thuận địa điểm, Sở Tài chính thành phố đã có thông báo về việc nộp tiền sử dụng đất, nhưng chủ đầu tư dự án đã không thực hiện. Trên thực tế, UBND thành phố đã có văn bản chấm dứt việc chấp thuận với Tổng công ty Thép và yêu cầu đơn vị tiếp tục quản lý, sử dụng đất theo hiện trạng.

Như vậy, theo Bộ Tài chính, đến thời điểm hiện tại, dự án đầu tư xây dựng chung cư kết hợp thương mại tại số 19/20 Tự Quyết đã hết hiệu lực. Do đó việc đặt vấn đề về quyền phát triển dự án cũng như chuyển nhượng quyền phát triển dự án là không phù hợp và không có cơ sở pháp lý để thực hiện.

 Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công thương chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và Tổng công ty Thép khẩn trương rà soát, báo cáo Bộ Công thương để bộ này có ý kiến chính thức bằng văn bản đối với phương án sắp xếp lại, xử lý 3 cơ sở nhà đất (gồm cơ sở nhà đất nói trên cùng với cơ sở nhà đất số 41, tổ 7, khu phố 3 phường Phước Long B, quận 9 với diện tích đất 8.096 m2, dích tích sàn 1.107 m2 và cơ sở nhà đất số 736N Ngô Quang Huy, ấp An Điền, phường Thảo Điền, quận 2 (nay là số 45) thuộc thành phố Hồ Chí Minh với diện tích đất 1.362 m2, diện tích sàn 76,5 m2).

Trên cơ sở ý kiến của Bộ Công thương, Bộ Tài chính sẽ phối hợp với UBND thành phố Hồ Chí Minh xem xét phê duyệt lại phương án sắp xếp đối với 3 cơ sở nhà, đất này.

Theo Vân Hà/TBTC

Có thể bạn quan tâm