Bộ trưởng Bộ Tài chính nêu các sai phạm khiến loạt lãnh đạo ngành chứng khoán chịu kỷ luật

Trách nhiệm của các cán bộ bộ tài chính trong việc để xảy ra nghẽn hệ thống giao dịch trong năm 2021 cũng là một trong các nguyên nhân khiến nhiều lãnh đạo ngành chứng khoán chịu kỷ luật.

Trả lời chất vấn của các đại biểu quốc hội tại nghị trường trong phiên chất vấn sáng 8/6, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết việc xử lý sai phạm trên thị trường chứng khoán thời gian qua là nỗ lực nhằm hướng đến một thị trường minh bạch hơn.

Trước đó, từ ngày 1/9, Bộ Tài chính đã ban hành công điện yêu cầu Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và các cơ quan tiến hành thanh tra và tiếp tục yêu cầu tăng cường thanh tra vào cuối năm 2021. Đến ngày 1/4, các công ty kiểm toán độc lập, công ty chứng khoán tiếp tục nằm trong diện được yêu cầu thanh tra.

“Sau khi nhiều sai phạm được phát hiện, chúng tôi đãc huyển qua cơ quan điều tra 34 vụ và tiến hành xử phạt hành chính 568 vụ với số tiền hơn 29 tỷ đồng. Đây cũng là bước làm lành mạnh hoá thị trường chứng khoán”, Bộ trường Hồ Đức Phớc thông tin thêm.

Cũng theo ông Hồ Đức Phớc, thời gian qua, Bộ Tài chính đã thực hiện cách chức 2 lãnh đạo, cảnh cáo 2 lãnh đạo và kiểm điểm nhiều lãnh đạo khác. Nguyên nhân dẫn đến các hình thức kỷ luật trên đã được tư lệnh ngành tài chính giải trình trước đại biểu Quốc hội.

Ông cho biết việc kỷ luật liên quan trách nhiệm của các cán bộ bộ tài chính khi đã ban hành quy chế không đúng với với thông tư của Bộ Tài chính và nghị định Chính phủ; để nghẽn mạch hệ thống giao dịch ảnh hưởng đến nhu cầu nhà đầu tư. Cùng đó, các cán bộ tài chính đã thiếu thanh kiểm tra giám sát, đồng thời, khi phát hiện ra sai phạm đã xử phạt hành chính nhưng không huỷ các giao dịch chứng khoán vi phạm.

Cũng tại phiên chất vấn, câu hỏi về thời điểm vận hành hệ thống giao dịch KRX - dự án do Hàn Quốc tài trợ đã ký kết từ 22 năm trước. Không đưa ra được mốc thời gian cụ thể nhưng tư lệnh ngành tài chính cho biết đã có giải pháp mạnh yêu cầu nhà thầu sang hoàn thiện với thời gian sớm nhất.

Ngoài ra, theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, dự án chuyển hệ thống giao dịch của sàn chứng khoán Hà Nội (HNX) sang sàn chứng khoán TP.HCM (HoSE) đã được thực hiện khi chưa có hệ thống giao dịch mới. Chiến dịch 100 ngày với sự tham gia của các công ty công nghệ trong nước đã giúp nâng giới hạn xử lý lệnh từ 1 triệu lênh lên 3 triệu lệnh. Hiện dự án nâng mức room lên 5 triệu lệnh đang tiếp tục được thực hiện và sắp hoàn thành. Dự án sẽ bổ sung thêm một hệ thống thông tin dự phòng, kể cả khi đưa hệ thống mới KRX vào hoạt động.

Tuy nhiên, không chỉ là chuyện giải quyết nghẽn lệnh, điều giới đầu tư kỳ vọng từ dự án KRX còn là một hệ thống mới giúp thị trường chứng khoán có thể cung cấp thêm các dịch vụ mới như mua bán chứng khoán cùng phiên, bán chứng khoán chờ về… Việc nâng cấp hệ thống hiện tại không thể giải quyết điều kiện về công nghệ này.

Có thể bạn quan tâm