Bộ trưởng Bộ Tư pháp: Tài sản bất minh của quan chức phải đưa ra tòa

Sáng 19/3, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long mở đầu phiên trả lời chất vấn trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội (TVQH) theo hình thức mới: “Hỏi nhanh - đáp gọn”.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp: Tài sản bất minh của quan chức phải đưa ra tòa

Cơ quan chủ quản soạn thảo luật thiên vị cho ngành mình, bộ mình

ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình chất vấn việc có hay không lợi ích nhóm, lợi ích ngành trong việc đề xuất chính sách?

Cho rằng dùng từ “lợi ích nhóm” là khái quát “hơi mạnh”, Bộ trưởng Long nhận định cách thức làm luật của chúng ta như hiện nay cơ bản là ổn. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận với cơ quan chủ quản soạn thảo luật ít nhiều cũng có cái nhìn thiên lệch, thiên vị, dành phần thuận lợi hơn cho ngành mình, bộ mình. Ông chỉ rõ, biểu hiện cục bộ (nếu có) trong xây dựng luật thường thể hiện qua một số vấn đề như quy định về quỹ tài chính, vấn đề tổ chức, bộ máy, cơ chế chính sách trong các đạo luật không phải chuyên ngành…

Bộ trưởng Bộ Tư pháp cho biết, khi rà soát lại các văn bản, quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo xuyên suốt của Đảng là không quy định tổ chức bộ máy trong các đạo luật không phải chuyên ngành, đặc biệt là Nghị quyết 18 đã quy định rõ.

Còn về pháp luật, quy trình, thủ tục và những việc cần làm trong quá trình xây dựng văn bản pháp luật đều đã được quy định rất rõ trong Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, từng tầng, từng nấc, từng công đoạn đánh giá… đều rất rõ. “Tôi nghĩ rằng, nếu có lợi ích nào đấy sâu hơn đối với một ngành thì chắc cũng khó vì quy trình tương đối chặt chẽ”, ông Long khẳng định.

Nhiều dự án luật quá chậm, không đảm bảo chất lượng

ĐB Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp chất vấn Bộ trưởng Long và Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng xung quanh chất lượng và tiến độ các dự án luật Chính phủ trình Quốc hội. Về tiến độ, bà Nga cho rằng nhiều dự án luật quá chậm so với yêu cầu. Việc này đẩy cơ quan thẩm tra vào tình trạng rất khó khăn, có dự án luật từ khi trình đến khi họp chỉ trước 2 ngày, lại rơi vào ngày nghỉ. Về chất lượng, nhiều báo cáo tổng kết còn hình thức, không ký, không đóng dấu; đánh giá tác động “chay”- không có số liệu chứng minh kèm theo; sự tham gia góp ý của các bộ, ngành cũng hình thức.

Thừa nhận, Bộ trưởng Long nhấn mạnh câu chuyện trách nhiệm người đứng đầu khi trình hồ sơ, trình dự án luật được giao chậm, không đúng tiến độ, không đảm bảo quy trình thủ tục. Theo Bộ trưởng, Quốc hội đã có nghị quyết liên quan công tác xây dựng văn bản, theo đó, xét về nhiệm vụ chính trị, các bộ trưởng, trưởng ngành không thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ của mình trong công tác xây dựng pháp luật sẽ là một yếu tố để xem xét khi lấy phiếu tín nhiệm. Ở Chính phủ, trong các phiên họp chuyên đề, Thủ tướng cũng yêu cầu rõ các bộ trưởng, trưởng ngành phải trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về việc trình luật không đúng thời hạn, tiến độ, không đảm bảo chất lượng văn bản.

Tài sản bất minh của quan chức phải đưa ra tòa

Trả lời chất vấn của Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga về quan điểm của Bộ Tư pháp về việc xử lý tài sản tăng thêm không giải trình được trong dự thảo Luật Phòng chống tham nhũng sửa đổi, Bộ trưởng Lê Thành Long cho biết, phải thực hiện trình tự tố tụng tư pháp dân sự, đưa ra toà xem xét giống như các trường hợp chiếm hữu tài sản không có căn cứ.

Có thể bạn quan tâm