Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt: TH là doanh nghiệp tiêu biểu về ứng dụng khoa học công nghệ

“Thăm TH hôm nay, ấn tượng của tôi là Tập đoàn đã xây dựng một chiến lược tầm cỡ và hết sức đúng đắn, đó là muốn phát triển bền vững thì phải ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo” – bộ trưởng Khoa học – Công nghệ Huỳnh Thành Đạt.

Ngày 10/9/2022, ông Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Ban chấp hành TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ và ông Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Ban Chấp hành TW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cùng đoàn công tác đã có chuyến thăm, làm việc tại các dự án của Tập đoàn TH tại Nghệ An.

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt thăm và làm việc với Tập đoàn TH
Nhà sáng lập Tập đoàn TH vinh dự đón tiếp Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cùng đoàn công tác tới thăm và làm việc

Đoàn trực tiếp tới thăm, tìm hiểu các điểm đến thuộc cụm Trang trại bò sữa tập trung ứng dụng công nghệ cao với quy trình sản xuất khép kín quy mô lớn nhất thế giới của TH (do Liên minh Kỷ lục Thế giới World Records Union chứng nhận năm 2020), bao gồm: Trang trại số 3, Nhà máy Nước tinh khiết, thảo dược và hoa quả Núi Tiên, Trung tâm chế biến thức ăn cho bò sữa và Nhà máy chế biến sữa tươi sạch TH true MILK.

Mở đầu chuyến thăm, đoàn công tác đã mục sở thị Khu vắt sữa ở trang trại số 3 - “ngôi nhà” của hơn 7.000 trên tổng số gần 70.000 bò sữa giống cao sản nhập từ New Zealand và Mỹ thuộc cụm trang trại TH.

TH đang sở hữu các hệ thống vắt sữa hiện đại hàng đầu thế giới. Từ khi sữa được vắt từ bầu vú bò cho đến lúc tới tay người tiêu dùng là một chu trình kín hoàn hảo, không hề có một chút không khí lọt vào sữa tươi nguyên liệu, đảm bảo nguyên vẹn, tuyệt đối sự tươi, sạch, thơm ngon, tinh khiết, bổ dưỡng của các sản phẩm sữa TH true MILK.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh và Bộ trưởng Khoa học – Công nghệ Huỳnh Thành Đạt thăm trang trại TH
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh và Bộ trưởng Khoa học – Công nghệ Huỳnh Thành Đạt thăm trang trại TH

Trang trại TH ứng dụng công nghệ chăn nuôi và quản lý đàn Afifarm - Israel tiên tiến nhất thế giới; Quy trình quản lý dịch bệnh và thú y của New Zealand, Quy trình và thiết bị xử lý nước sạch của Hà Lan; Quy trình và thiết bị xử lý nước thải và chất thải Nhật Bản, Israel, Hà Lan; Hệ thống vắt sữa tự động khép kín…

Đoàn công tác nghe chuyên gia TH giới thiệu về con chip – “mắt thần” kiểm soát sức khỏe toàn diện cho bò sữa.
Đoàn công tác nghe chuyên gia TH giới thiệu về con chip – “mắt thần” kiểm soát sức khỏe toàn diện cho bò sữa

Trò chuyện với Bộ trưởng và Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Quốc hội, bà Thái Hương (Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH) cũng tự hào giới thiệu về những cỗ máy nông nghiệp khổng lồ và siêu hiện đại mà đoàn công tác được mục kích khi di chuyển trên những con đường huyện lỵ của Nghĩa Đàn – đó là những cánh đồng thuộc 8.100 ha trồng cây nguyên liệu của TH.

Nhà sáng lập TH kể, với quyết tâm đi tắt đón đầu, nâng tầm nông nghiệp Việt Nam, TH đã trang bị các loại máy móc hiện đại nhất, công nghệ cao nhất như John Deere SPFH 8500i, JD XP 1770 (12 hàng), Kuhn, Claas, Fliegl... Ngay cả ở các quốc gia có ngành chăn nuôi bò sữa phát triển, các trang trại thường chỉ mua sắm máy móc phục vụ một số khâu trong quy trình sản xuất như máy cày hoặc gieo hạt, các khâu khác thường thuê dịch vụ bên ngoài. Còn TH sở hữu tất cả các máy móc phục vụ hoạt động sản xuất của quy trình khép kín, từ khai hoang (máy ủi, xúc đào...) đến các loại cày bừa, máy gieo hạt, bón phân, phun thuốc bảo vệ thực vật, đến tưới nước và thu hoạch.

TH cũng nhập khẩu tới 15 giàn tưới tự động, mỗi giàn dài từ 350-550m, tích hợp tính năng tưới và bón phân hiệu quả, tất cả đều tự động theo nhu cầu cây trồng và độ ẩm đất mong muốn. Nghĩa Đàn, miền Tây Nghệ An vốn là mảnh đất của những nông trường kém hiệu quả trước đây, nay đã sống lại như kỳ tích, một phần nhờ dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa của Tập đoàn TH.

Giới thiệu với đoàn công tác, bà Thái Hương nhấn mạnh, một trong những công nghệ đáng chú ý khác mà trang trại TH tiên phong thực hiện tại Việt Nam gần đây là sản xuất phôi trong ống nghiệm cho bò sữa (IVF). “Chúng tôi đã thuê đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm bậc nhất thế giới từ Mỹ, New Zealand để chuyển giao công nghệ sản xuất phôi trong ống nghiệm. Bản thân đội ngũ chuyên gia và kỹ thuật viên của TH cũng tiếp cận với các mô hình công nghệ cao từ nhiều năm nay, bởi vậy sau một thời gian ngắn việc chuyển giao đã từng bước thành công” – bà cho biết.

Đầu năm 2022, TH đã nhận chuyển giao thành công công nghệ sản xuất phôi trong ống nghiệm cho bò sữa (IVF), trở thành đơn vị tiên phong tại Việt Nam ứng dụng công nghệ này vào thực tiễn sản xuất.

Với dự án IVF, TH sẽ làm chủ công nghệ cho ra đời bò sữa HF thuần chủng có chất lượng, sản lượng sữa tốt như những con giống hàng đầu ở Mỹ và New Zealand. Không chỉ cung cấp cho các trang trại của mình, dự kiến TH tiến tới cung cấp phôi đông lạnh và con giống cho cả các trang trại bò sữa khác trên khắp cả nước, góp phần quan trọng tăng cường chất lượng, số lượng và thúc đẩy tiến bộ di truyền cho đàn bò sữa ở Việt Nam.

Phát biểu sau khi thăm một số mô hình của TH, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt nói: “Chúng tôi ấn tượng với các ứng dụng khoa học công nghệ của TH tại các trang trại, nhà máy. Việc tiếp nhận và làm chủ những công nghệ hàng đầu để phát triển là phù hợp với xu thế hiện nay. Chiến lược của TH rất tầm cỡ và xuất phát từ nhận thức đúng đắn là muốn phát triển bền vững thì phải ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo”.

Bộ trưởng cũng cho rằng, hướng đi của TH trùng khớp với ý tưởng mà Bộ Khoa học và Công nghệ gần đây đang bàn bạc, lên kế hoạch. Đó là đổi mới sáng tạo và ứng dụng khoa học công nghệ phải thực sự xuất phát từ doanh nghiệp, bên cạnh đó cơ quan quản lý Nhà nước mà cụ thể ở đây là Bộ sẽ đồng hành, hỗ trợ đồng thời cử các nhà khoa học cùng theo dõi, đánh giá.

Chia sẻ ấn tượng với công nghệ cao ở Tập đoàn TH, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh đánh giá: Lúc đầu TH nhập khẩu công nghệ nhưng sau một thời gian đã xây dựng được lực lượng chuyên gia nội địa cho chính mình và đó là đóng góp quan trọng với nền nông nghiệp công nghệ cao trong nước.

“Dựa vào sự phát triển của các dự án lớn cũng như các đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, riêng với chị Thái Hương là việc đưa công nghệ mới, những quy trình quản trị hiện đại đến miền Tây Nghệ An đã làm thay đổi rất nhiều về nhận thức, suy nghĩ của bà con nơi đây. Nhiều người suy nghĩ rằng cứ lên miền núi là lạc hậu, nghèo nàn. Nhưng không ai nghĩ trên miền núi này lại có một nơi hiện đại như thế này” – ông Nguyễn Đắc Vinh bày tỏ ghi nhận trước những đóng góp về an sinh xã hội, nâng cao đời sống người dân vùng dự án của Tập đoàn TH.

Dự án chăn nuôi bò sữa tập trung ứng dụng công nghệ cao TH triển khai từ tháng 10/2009, được đánh giá đặc biệt thành công, xây dựng thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK. Dự án vận hành theo chuỗi sản xuất từ đồng cỏ xanh đến ly sữa sạch, bao gồm vùng nguyên liệu, nhà máy sản xuất thức ăn, trang trại bò sữa, nhà máy chế biến sữa và hệ thống phân phối TH true mart.

Có thể bạn quan tâm