Bộ trưởng Tài chính: Một quyết định hành chính có thể thất thoát hàng trăm, hàng ngàn tỷ đồng

Sau cổ phần hóa, có hiện tượng doanh nghiệp chuyển mục đích sử dụng đất, gây thất thoát ngân sách Nhà nước. Chỉ cần một quyết định hành chính về đất đai, có thể làm mất đi hàng trăm tỷ, hàng nghìn tỷ đồng.
Bộ trưởng Tài chính: Một quyết định hành chính có thể thất thoát hàng trăm, hàng ngàn tỷ đồng

Bộ trưởng BộTài chính Hồ Đức Phớc cho biết như vậy tại phiên thảo luận mở ở Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam 2022 được tổ chức ngày 18/9.

Cụ thể, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, hiện đang có ba vấn đề lớn về tài chính đất đai.

Một là, chênh lệch địa tô xảy ra trong quá trình xác định mục đích sử dụng đất. Việc quản lý mục đích sử dụng đất phải chặt chẽ, nếu không sử dụng với mục đích sản xuất kinh doanh, không còn nhu cầu sử dụng, Nhà nước sẽ thu hồi lại để bán đấu giá một cách hiệu quả hơn, tạo động, nguồn lực để phát triển.

Ở đây, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc lấy ví dụ một số doanh nghiệp sau khi thực hiện cổ phần hóa, có tình trạng doanh nghiệp chuyển mục đích sử dụng sang thương mại hoặc đất ở, làm thất thoát ngân sách nhà nước. Đây là lỗ hổng lớn, vì chỉ cần một quyết định hành chính có thể làm mất đi hàng trăm tỷ, hàng nghìn tỷ. Do vậy, cần có cơ chế bịt lỗ hổng này.

Hai là cách xác định giá đất. Hiện, có 5 phương pháp xác định giá đất nhưng chưa thật sự nhất quán, chính xác đã tạo nên một số lỗ hổng. Bộ trưởng cho rằng, sắp tới chúng ta phải rà soát lại các phương pháp xác định giá đất để tìm ra phương pháp xác định một cách phù hợp nhất, chính xác, nhất quán.

Thứ ba, Bộ trưởng cho biết lâu nay chúng ta xem đất đai như thu thuế. Tức thời điểm xác định giá đất là thời điểm giao đất nhưng không biết tại thời điểm giao đất đến thời điểm xác định giá đất là 1 tháng, 6 tháng hay 1 năm thì không quy định.

Bộ trưởng cho rằng phải quy định xác định giá định giá đất trước thời điểm giao đất. Thời điểm xác định giá đất đến thời thời điểm giao đất không quá 6 tháng mới mới đảm bảo độ chính xác.

Có thể bạn quan tâm