Bộ Tư pháp Hoa Kỳ tố cáo ĐH Yale phân biệt chủng tộc

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã cáo buộc trường ĐH top 3 Hoa Kỳ có những hành động phân biệt đối xử đối với sinh viên gốc Á.
Bộ Tư pháp Hoa Kỳ tố cáo ĐH Yale phân biệt chủng tộc

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã cáo buộc ĐH danh giá thuộc top 3 Hoa Kỳ - Yale đã có những hành động phân biệt đối xử bất hợp pháp đối với người Mỹ gốc Á và người da trắng trong quy trình tuyển sinh của trường. 

Các phát hiện là kết quả của một cuộc điều tra kéo dài 2 năm để trả lời các khiếu nại của nhóm sinh viên người Mỹ gốc Á về một số hành vi bất công của Yale. 

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết, họ đã chuẩn bị đệ đơn kiện Yale nếu trường không thực hiện “các biện pháp cần thiết để chấm dứt tình trạng phân biệt đối xử này”. 

Đại diện phát ngôn của Yale đã lên tiếng phủ nhận một cách dứt khoát các cáo buộc, đồng thời vẫn sẽ hơp tác đầy đủ với các cuộc điều tra. “Bộ Tư pháp đã đưa ra những kết luận của mình trước khi cho phép Yale cung cấp các tài liệu liên quan,” đại diện trường cho biết. “Nếu Bộ nhận được đầy đủ và cân nhắc công bằng thông tin, họ sẽ nhận ra rằng các hoạt động của Yale hoàn toàn tuân thủ tiền lệ của Toà án Tối cao trong hàng thập kỷ qua.”

Bộ Tư pháp cho biết, mặc dù chủng tộc có thể được xem xét trong việc tuyển sinh ở một số trường hợp đặc biệt, nhưng các hành động của Yale vượt qua các giới hạn được cho phép. Theo tiết lộ từ Bộ, Yale đã đưa vấn đề chủng tộc vào nhiều bước trong quy trình tuyển sinh của mình, dẫn đến việc tác động lên khả năng được nhập học của các ứng viên khác.” 

Vẫn còn nhiều tranh cãi và ý kiến xoay quanh việc các trường đại học Ivy League đang đưa ra nhiều phương thức nhằm thu hút một lượng sinh viên đa dạng cũng như giúp các ứng cử viên thiểu số vào đại học. Một số lại cho rằng, trong khi các trường ĐH lớn đang cố gắng giúp đỡ những ứng viên da đen và Mỹ Latin, thì những hành động đó có thể gây tổn thương đến người gốc Á hoặc người da trắng. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm