Bộ Xây dựng cảnh báo về trái phiếu doanh nghiệp BĐS

Bộ Xây dựng khuyến cáo nhà đầu tư cần hết sức thận trọng khi quyết định mua trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản (BĐS) có tình hình tài chính kém, kinh doanh thua lỗ, doanh nghiệp phát hành không có tài sản đảm bảo...
Bộ Xây dựng cảnh báo về trái phiếu doanh nghiệp BĐS

Báo cáo về tình hình phát hành trái phiếu đối với lĩnh vực BĐS quý II/2021, Bộ Xây dựng dẫn số liệu từ Vụ Tài chính ngân hàng (Bộ Tài chính) cho biết, lũy kế 6 tháng đầu năm, tổng khối lượng phát hành trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) đạt 192.203 tỷ đồng, trong đó TPDN phát hành riêng lẻ đạt 176.828 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2020; khối lượng phát hành TPDN ra công chúng là 15.375 tỷ đồng, tăng 53% so với cùng kỳ năm 2020.

Từ số liệu báo cáo của Hiệp hội Trái phiếu Việt Nam cho thấy trong nhóm doanh nghiệp phát hành trái phiếu trong nước, nhóm ngân hàng dẫn đầu với tổng giá trị phát hành đạt 18.485 tỷ đồng, nhóm các doanh nghiệp BĐS đứng ở vị trị thứ hai với tổng giá trị phát hành đạt 4.950 tỷ đồng. Trong đó, nổi bật là đợt phát hành TPDN ra công chúng trong nước với tổng giá trị 500 tỷ đồng của CTCP Glexhomes; đợt phát hành ra công chúng giá trị 1.500 tỷ đồng của Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC).

Cũng dẫn thông tin từ Vụ Tài chính ngân hàng, Bộ Xây dựng khuyến cáo, nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ rủi ro khi quyết định đầu tư TPDN riêng lẻ, tìm hiểu kỹ các điều kiện, điều khoản của trái phiếu và tình hình tài chính của doanh nghiệp phát hành, đặc biệt cần hết sức thận trọng khi quyết định mua trái phiếu của doanh nghiệp có tình hình tài chính kém, kinh doanh thua lỗ; doanh nghiệp phát hành không có tài sản đảm bảo.

"Nhà đầu tư cá nhân nên thận trọng với việc chào mời và cam kết của các tổ chức phân phối trái phiếu, trong đó có việc xác nhận nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, không mua TPDN chỉ vì lãi suất cao và rủi ro cho nhà đầu tư cũng sẽ tiềm ẩn lớn khi thị trường BĐS có biến động tiêu cực", Bộ Xây dựng khuyến cáo.

Ngoài ra, trong quý có 2 đợt phát hành trái phiếu ra thị trường quốc tế: Tập đoàn Vingroup (500 triệu USD) và trái phiếu xanh của CTCP Bất động sản BIM (200 triệu USD).

Trong lĩnh vực BĐS, xây dựng có 26% trái phiếu phát hành không có tài sản đảm bảo hoặc bảo đảm bằng cổ phần, cổ phiếu. Lãi suất phát hành trái phiếu BĐS chủ yếu dao động trong khoảng 9,5-11%/năm. Riêng lãi suất trái phiếu mà các ngân hàng phát hành thấp hơn và có sự phân hóa, dao động từ >3%- >7,5%.

"Như vậy, có thể thấy, vào cuối quý II/2021, trái phiếu của các doanh nghiệp phát hành tăng cao, trong đó nhóm ngành BĐS thể hiện nhu cầu huy động vốn qua kênh trái phiếu lớn”, báo cáo của Bộ Xây dựng nêu. 

Có thể bạn quan tâm