Bộ Xây dựng: Thị trường bất động sản quý II/2021 có dấu hiệu phục hồi tích cực

Dù bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp nhưng thị trường bất động sản tại Việt Nam có dấu hiệu phục hồi, thậm chí, một số phân khúc vẫn có triển vọng tăng trưởng tốt. Trong khi đó, các doanh nghiệp bất động sản vẫn rất tích cực bám thị trường.
Bộ Xây dựng: Thị trường bất động sản quý II/2021 có dấu hiệu phục hồi tích cực

Bộ Xây dựng vừa công bố thông tin về thị trường nhà ở, bất động sản quý II-2021. Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, trong 6 tháng đầu năm nay, thị trường bất động sản, lượng giao dịch, giá giao dịch các loại hình bất động sản có biến động nhưng cơ bản vẫn ổn định, không rơi vào tình trạng "đóng băng" hay "sốt nóng".

Cụ thể, về số lượng các dự án phát triển nhà ở, dự án bất động sản được cấp phép, đang triển khai, đã hoàn thành trong quý II-2021, Bộ Xây dựng cho biết, trên cả nước có 69 dự án phát triển nhà ở thương mại với 27.462 căn được cấp phép (bằng 73% so với quý I-2021 và chỉ bằng khoảng 21% so với cùng kỳ năm 2020). Ngoài ra, có 1.119 dự án với 352.575 căn đang triển khai xây dựng (bằng 81% so với quý I-2021 và bằng khoảng 79% so với cùng kỳ năm 2020); 34 dự án với 2.801 căn hoàn thành (bằng khoảng 83% so với quý I-2021 và chỉ bằng khoảng 47% so với cùng kỳ năm 2020).

Đối với dự án nhà ở xã hội, theo số liệu tổng hợp từ các địa phương, trong quý II-2021, chỉ có 3 dự án với 1.766 căn được cấp phép mới tại Đà Nẵng, Thanh Hóa và Lạng Sơn; 94 dự án với 123.085 căn đang triển khai, tập trung chủ yếu tại Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai, Thanh Hóa; 2 dự án với 264 căn hoàn thành tại Phú Thọ, Long An.

Về số lượng dự án, căn hộ đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai, báo cáo của các địa phương cho thấy, có tổng cộng 92 dự án với 29.557 căn hộ đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai (bằng khoảng 105% so với quý I-2021 và bằng khoảng 98% so với cùng kỳ năm 2020). Trong đó, Hà Nội có 6 dự án với 3.386 căn hộ, TP. HCM có 7 dự án với 3.002 căn hộ.

Đối với giá nhà ở, thị trường cơ bản vẫn phát triển ổn định, giá giao dịch tại hầu hết các địa phương có xu hướng tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2020. Nguồn cung vẫn tập trung chủ yếu là nhà ở trung cấp và cao cấp, nguồn cung nhà ở xã hội và giá thấp còn rất hạn chế. Trong đó, nguồn cung nhà ở sơ cấp từ các dự án mở bán tiếp tục giảm so với năm 2020.

Giá căn hộ bình dân có mức giá từ 25 triệu đồng/m2 - 30 triệu đồng/m2. Các dự án nhà ở thương mại tại khu vực trung tâm của các đô thị hầu như không có căn hộ với mức giá dưới 25 triệu đồng/m2; căn hộ có mức giá này chỉ có tại một số ít các dự án tại khu vực xa trung tâm như các quận, huyện như tại Hà Nội.

Căn hộ chung cư trung cấp có mức giá khoảng 30 triệu đồng/m2 đến dưới 50 triệu đồng/m2 là sản phẩm chủ đạo trên thị trường chiếm phần lớn nguồn cung mở bán mới trong quý II. Căn hộ cao cấp có mức giá trên 50 triệu đồng tập trung tại các thành phố lớn như tại Hà Nội và TP. HCM một số dự án có vị trí đặc biệt, trung tâm có mức giá quảng cáo, chào bán rất cao.

Về đất nền, theo Bộ Xây dựng, hiện tượng tăng giá đất nền nóng cục bộ đã được kiểm soát sau khi Chính phủ, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường có các văn bản chỉ đạo để chính quyền địa phương kịp thời đưa ra các thông báo, cảnh báo cũng như công khai các thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, giá đất trên địa bàn. Lượng giao dịch đất nền có xu hướng giảm so với quý I-2021. 

Đánh giá chung về thị trường, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) Bùi Xuân Dũng cho biết, trong 6 tháng đầu năm nay, mặc dù có nhiều khó khăn do dịch Covid-19 gây ra, nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, thị trường bất động sản vẫn cơ bản ổn định, không rơi vào tình trạng "đóng băng" hay "sốt nóng".

Hiện tượng tăng giá cục bộ đất nền tại các địa phương đã kịp thời được kiểm soát. Các hoạt động kinh doanh bất động sản, môi giới bất động sản thiếu tính pháp lý, gây nhiễu loạn thị trường đã kịp thời được chấn chỉnh.

Có thể bạn quan tâm