Bốn máy bay tiêm kích MiG-29 bay tuần tiễu trên không phận Quân đội Quốc gia Libya

Ngày 14/1, bốn máy bay chiến đấu Mig-29 được phát hiện khi thực hiện một cuộc tuần tra đường không trên Căn cứ Không quân al-Jufra thuộc lực lượng Quân đội do nguyên soái Khalifa Haftar kiểm soát ở miền trung Libya.

Truyền thông mạng xã hội Libya công bố video, cho thấy các máy bay phản lực bay qua căn cứ không quân do Quân đội Quốc gia Libya (LNA) kiểm soát. Một trong các máy bay chiến đấu được trang bị hai ống phóng rockets B-8, mỗi ống có thể được lắp 20 tên lửa không điều khiển không đối đất (rockets) S-8.

Tháng 5/2020, trong các bức ảnh vệ tinh đăng tải trên mạng xã hội, một số máy bay tiêm kích Mig-29 được phát hiện tại căn cứ Không quân al-Jufra vào. Bộ Tư lệnh châu Phi của Quân đội Mỹ tuyên bố, Nga đã triển khai các máy bay quân sự này để yểm trợ đường không cho các công ty quân sự tư nhân, có thành viên chiến đấu cho LNA.

Các nguồn tin trên mạng xã hội Libya cho biết, các phi công lính đánh thuê (PMC) Nga điều khiển máy bay Mig-29 cũng như một số máy bay chiến đấu Su-24 ở các căn cứ không quân khác nhau của LNA.

Năm 2020, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, hậu thuẫn cho Chính phủ Hiệp thương Quốc gia Libya (GNA) tuyên bố, các lực lượng liên minh quân đội GNA và nhóm lính đánh thuê Syria sẽ đánh chiếm Căn cứ Không quân al-Jufra và thành phố ven biển Sirte. Nhưng LNA đã triển khai máy bay chiến đấu Mig-29 và Ai Cập ra tuyên bố cảnh báo chiến tranh đã cản trở kế hoạch của GNA.

Lực lượng GNA, được sự hậu thuẫn của Thổ Nhĩ Kỳ, có thể đang chuẩn bị tiếp tục các hoạt động quân sự. Ngày 13/1 phát ngôn viên LNA cảnh báo rằng, các lực lượng quân sự Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không rời Libya chỉ bằng các biện pháp hòa bình.

Có thể bạn quan tâm