Bq - đối tác sản xuất điện thoại Vsmart có “số má” thế nào?

Công ty VinSmart (thuộc Vingroup) vừa tuyên bố mua bản quyền sở hữu trí tuệ của công ty startup Bq (Tây Ban Nha) để phát triển 2 dòng smartphone thương hiệu Vsmart.
Bq - đối tác sản xuất điện thoại Vsmart có “số má” thế nào?

Bq cũng sẽ giúp VinSmart nghiên cứu và phát triển sản phẩm Vsmart. Vậy Bq là ai? Có "số má" thế nào trong ngành điện thoại?

Trong lĩnh vực điện thoại, ở châu Âu ngoài Nokia từng lừng danh một thời thì hầu như không còn tên tuổi nào đáng kể. Do vậy, không khó hiểu khi hầu như tất cả chúng ta đều mới chỉ nghe thấy cái tên Bq lần đầu tiên nhờ việc Vingroup tuyên bố bắt tay với Bq làm smartphone.

Theo tìm hiểu từ nhiều nguồn thông tin khác nhau, Bq là một startup phần cứng có trụ sở tại thủ đô Madrid, Tây Ban Nha, chuyên về điện thoại, máy đọc sách, máy in 3D. Về điện thoại, Bq tham vọng trở thành "sát thủ" của Samsung và Apple tại quê nhà trong bối cảnh các công ty Tây Ban Nha vốn không được biết đến nhiều về khả năng sản xuất phần cứng.

Ngược dòng vào quá khứ, năm 2005, sáu sinh viên đến từ đại học công nghệ Madrid đã cùng nhau thành lập công ty MemoriasUSB (StarTic). Nguồn doanh thu chính của công ty đến từ việc sản xuất và bán (trực tuyến) các sản phẩm USB. Năm 2009, StarTic thâu tóm Luarna, một nhà xuất bản sách trực tuyến, và bắt đầu dự án phát triển chiếc máy đọc sách (ebook reader) đầu tiên. Sản phẩm bán ra năm 2010 với tên gọi Mundo Reader SL. Sau đó, các sản phẩm Mundo Reader tiếp tục đến tay người tiêu dùng ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha dưới thương hiệu Bq.

Sản xuất máy đọc sách Mundo Reader SL là bước tiến dài của BQ

Kể từ năm 2010, Bq đã có những bước phát triển khá nhanh với kế hoạch mở rộng tới các thị trường Đức, Pháp, Ý, Thụy Sĩ, Thụy Điển, Anh, Hà Lan, Bỉ, Luxembourg và Trung Đông. Với chiến lược sản phẩm giá cả phải chăng (chính xác là giá rẻ) nên các sản phẩm phần cứng của BQ được trang bị linh kiện thuộc "chiếu dưới" trong ngành.

Đầu năm 2015, Bq gây ấn tượng với việc công bố smartphone đầu tiên chạy hệ điều hành Ubuntu: chiếc Aquaris E4.5 Ubuntu Edition. Thiết bị giá 179 Euro (hơn 5 triệu đồng) này sở hữu một màn hình hiển thị 4.5 inch với độ phân giải 960 x 540 pixel, sử dụng vi xử lí 4 nhân MediaTek tốc độ xung nhịp 1.3 GHz, RAM 1 GB, bộ nhớ trong 8 GB, tích hợp pin 2150 mAh. Ngoài ra, máy còn sở hữu một camera phía sau 8 MP, camera trước 5 MP.

Chiếc điện thoại thứ hai, ra mắt vào giữa năm 2015, là Aquaris E5 với giá 200 Euro và cấu hình tốt hơn một chút. Cụ thể, máy được trang bị màn hình 5 inch với độ phân giải 1280 x 720 pixel, RAM 1 GB, bộ nhớ trong 16 GB, pin 2500 mAh, tích hợp camera chính 13 MP, camera phụ 5 MP. Cả hai chiếc điện thoại này đều hỗ trợ SIM kép và có giá khá tốt tại thời điểm ra mắt. Điểm đặc biệt của hai thiết bị này là bạn có thể kết nối với các màn hình ngoài để hỗ trợ cho việc chơi game, lướt web được tốt hơn.

Nhìn vào cấu hình và thông số phần cứng có thể thấy Bq sử dụng hệ điều hành Ubuntu chủ yếu để thu hút sự chú ý và có điểm nhấn để truyền thông. Tuy nhiên, khi truyền thông lắng xuống và sản phẩm phải từ "bơi" khi đến tay người dùng thì phát sinh vấn đề: hệ sinh thái di động Ubuntu không hữu dụng như các smartphone chạy Android và iOS. Vì thế, đến năm 2016, Bq tuyên bố không phát triển smartphone chạy Ubuntu, chính thức chuyển hướng sang hệ điều hành Android.

Chiếc smartphone Ubuntu của BQ đã sớm chết yểu

Về cơ bản, những smartphone, tablet được Bq thiết kế và phát triển ở Tây Ban Nha nhưng chủ yếu được lắp ráp ở Trung Quốc. Các smartphone của Bq không được cộng đồng công nghệ trong nước đánh giá cao, tuy nhiên chúng lại thu hút khách hàng bởi mức giá rẻ, chất lượng phần cứng đáp ứng nhu cầu cơ bản và dịch vụ khách hàng chu đáo. Dù vậy, lợi nhuận của ngành này tiếp tục suy giảm do vấp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các nhà sản xuất châu Á, điều đó từng khiến tình hình kinh doanh của Bq gặp khó khăn trong tăng trưởng.

Aquaris x2 pro, mẫu smartphone cao cấp nhất của Bq đang chạy Android 8.1

Theo số liệu thống kê của Statcounter, tính đến tháng 6/2018, smartphone Bq chiếm khoảng 5,9% thị phần, xếp thứ 5 tại thị trường smartphone Tây Ban Nha, thua xa so với người dẫn đầu Samsung (gần 30%) và Apple, Huawei (hơn 19%). Nhìn chung, thị phần Bq từ những năm trước trở lại đây đều dưới mức 10% và hiện đang bị đe doạ mạnh bởi sự xuất hiện của Xiaomi.

Ngoài smartphone, máy tính bảng và máy đọc sách, BQ hiện cũng đang phát triển nhiều giải pháp công nghệ in 3D (ứng dụng trong y tế, thời trang) và công nghệ robot.

Chưa rõ Bq bán cho Vinsmart bản quyền sở hữu trí tuệ nào nhưng theo thông cáo do Vinsmart phát đi, Bq sẽ giúp VinSmart nghiên cứu và phát triển sản phẩm, đưa các công nghệ hiện đại vào điện thoại qua đó đưa các công nghệ hiện đại vào điện thoại Vsmart.

Theo Vnreview

Có thể bạn quan tâm