Broadcom công bố kế hoạch mua lại VMware trong thương vụ 61 tỷ USD

Broadcom sẽ mua lại VMware trong một giao dịch tiền mặt và cổ phiếu trị giá 61 tỷ USD, dựa trên giá đóng cửa của cổ phiếu phổ thông Broadcom vào ngày 25/5/2022.
Broadcom công bố kế hoạch mua lại VMware trong thương vụ 61 tỷ USD

Thỏa thuận này sẽ là một trong những thương vụ mua lại công nghệ lớn nhất mọi thời đại, chỉ xếp sau thỏa thuận 69 tỷ USD đang chờ xử lý của Microsoft để mua Activision Blizzard và 67 tỷ USD mua EMC của Dell vào năm 2016.

Cổ phiếu của Broadcom đóng cửa ở mức tăng 3,5% vào 26/5, trong khi cổ phiếu VMware kết thúc ngày tăng 3,1%.

Việc Broadcom mua VMware sẽ giúp công ty đa dạng hóa hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình từ thiết kế và bán chất bán dẫn sang phần mềm doanh nghiệp, vốn có thể có tỷ suất lợi nhuận lớn hơn. Các sản phẩm của VMware được các doanh nghiệp sử dụng để chạy các máy chủ của riêng họ cũng như các máy chủ đám mây một cách hiệu quả hơn.

Vmware

Broadcom là công ty bán dẫn có lịch sử mua lại nhiều nhất và đã sử dụng chiến lược sáp nhập để thúc đẩy tăng trưởng trong những năm gần đây. Trước đó, họ đã mua CA Technologies vào năm 2018 với giá 18,9 tỷ USD và Symantec vào năm 2019 với giá 10,7 tỷ USD. Tuy nhiên kể từ đó, Broadcom đã không thực hiện một vụ mua lại lớn nào khác. Vào tháng 3 vừa qua, Giám đốc điều hành Broadcom, Hock Tan cho biết công ty có “khả năng thực hiện một vụ mua lại quy mô lớn”.

Broadcom đã lên kế hoạch mua Qualcomm vào năm 2018 với giá 117 tỷ USD trước khi thương vụ này bị cản trở bởi cựu Tổng thống Donald Trump, người đã viện dẫn những lo ngại về an ninh quốc gia.

VMware tách khỏi Dell vào cuối năm ngoái với nỗ lực trả nợ. Dell ban đầu mua lại công ty khi cùng thời điểm mua EMC vào năm 2016. Michael Dell, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Dell, sở hữu khoảng 40% VMware.

Cùng với thông báo mua lại, Broadcom cũng báo cáo kết quả tài chính quý thứ hai vào 26/5 trong khi đó cung cấp dự kiến lạc quan cho quý thứ ba.

Broadcom đã công bố thu nhập đã điều chỉnh hàng quý là 9,07 USD/cổ phiếu, vượt xa mức ước tính đồng thuận là 8,70 USD/cổ phiếu, theo các nhà phân tích được khảo sát bởi Refinitiv. Doanh thu tăng 23% so với cùng kỳ lên 8,1 tỷ USD, cao hơn mức 7,9 tỷ USD dự kiến ​​của Phố Wall.

Công ty đã đưa ra triển vọng doanh thu cho quý hiện tại, ở mức 8,4 tỷ USD, vượt qua các ước tính đồng thuận trong quá khứ. Các nhà phân tích được Refinitiv khảo sát đã kỳ vọng doanh thu chỉ khoảng 8 tỷ USD.

Có thể bạn quan tâm