Bùng phát xung đột dữ dội Armenia – Azerbaijan trong khu vực Nagorno-Karabakh

Xung đột giữa các bên bùng phát sáng ngày 27/9. Theo tuyên bố của Armenia, phía Azerbaijan đã phát động "cuộc tấn công" quy mô lớn vào nước Cộng hòa Nagorno-Karabakh (còn được gọi là Cộng hòa Artsakh).

Chính phủ Armenia tuyên bố lệnh thiết quân luật và tổng động viên lực lượng dự bị để đối phó với nguy cơ có thể diễn ra cuộc chiến quy mô lớn với Azerbaijan trong vùng tranh chấp Nagorno-Karabakh.

Cộng hòa Nagorno-Karabakh, chiến tuyến giáp ranh với khu vực do Azerbaijan kiểm soát

Cộng hòa Nagorno-Karabakh là một quốc gia độc lập với đa số dân người Armenia, được thành lập trên cơ sở khu tự trị Nagorno-Karabakh của Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết Azerbaijan từ quả Chiến tranh Nagorno - Karabakh (tháng 2/1988 - tháng 5/1994). Armenia trên thực tế kiểm soát vùng lãnh thổ này và Azerbaijan tìm cách khôi phục quyền kiểm soát khu vực vốn thuộc nước cộng hòa này từ thời Xô viết.

Giao chiến đang diễn ra ác liệt, thủ tướng Armenia - ông Nikol Pashinyan - tuyên bố lực lượng vũ trang Nagorno-Karabakh đã “đẩy lùi cuộc tấn công của Azerbaijan” và kiểm soát được tình hình.

Chính phủ Armenia, thông qua các phương tiện truyền thông tuyên bố, sự leo thang xung đột bắt đầu bằng một cuộc tấn công bằng pháo lớn của Lực lượng vũ trang Azerbaijan vào các khu định cư thuộc nước Cộng hòa Nagorno-Karabakh, trong đó có cả thủ đô Stepanakert của nước này (dân số khoảng 55.000 người).

Các nhà chức trách của nước cộng hòa Nagorno - Karabakh xác nhận, khoảng 10 quân nhân thiệt mạng. Truyền thông Armenia cho biết, có nhiều thương vong dân thường từ cuộc tập kích pháo binh của quân đội Azerbaijan.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Armenia nói, thị trấn Varedins trong lãnh thổ Armenia, cũng hứng chịu những cuộc tấn công của Azerbaijan.

Bộ Quốc phòng Azerbaijan cho biết, quân đội quốc gia này phát động “một chiến dịch phản công dọc toàn bộ chiến tuyến giáp ranh” để bảo vệ dân thường và ngăn chặn vi phạm ngừng bắn của các lực lượng vũ trang Armenia. Quân đội Azecbaijan tiến hành cuộc phản công với sự tham gia của bộ binh, tăng thiết giáp, với hỏa lực yểm trợ của không quân.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ lập tức tuyên bố ủng hộ hoàn toàn Azerbaijan và cáo buộc Armenia vi phạm luật pháp quốc tế. “Ankara hoàn toàn ủng hộ lập trường của Baku. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cung cấp hỗ trợ cho Azerbaijan theo mọi hình thức mà phía Azerbaijan cần” - Hami Aksoy, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Mỹ, quốc gia đối tác chiến lược của Armenia và chính phủ thủ tướng Pashinyan thực hiện các chính sách thân Washington không đưa ra tuyên bố ủng hộ Armenia, hay đề xuất hỗ trợ ngoại giao hoặc quân sự nào.

Trong lúc này, chỉ có Nga là cường quốc duy nhất có thể giúp "chính phủ dân chủ" thân phương tây Erevan khỏi thất bại quân sự, nếu liên minh Azerbaijan - Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành cuộc tấn công sâu vào lãnh thổ quốc gia này.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Armenia Zohrab Mnatsakanyan đã thảo luận về tình hình hiện tai. Theo truyền thông Nga, Ngoại trưởng Lavrov bày tỏ quan ngại nghiêm trọng về những hành động thù địch đang diễn ra, những thông tin về người thiệt mạng và bị thương, nhấn mạnh sự cần thiết phải khôi phục lập tức lệnh ngừng bắn.

Quân đội hai quốc gia hiện đang ồ ạt triển khai lực lượng, trang thiết bị quân sự ra tiền tuyến, tuyên bố giáng đòn đau đớn vào kẻ thù. Armenia khẳng định, quân đội Azerbaijan mất 3 xe tăng chiến đấu, 6 xe tải và xe bọc thép cùng một máy bay trực thăng Mi-35 trong cuộc phản công hỏa lực của quân đội quốc gia này.

Truyền thông Azerbaijan cho biết, các lực lượng Azerbaijan phá hủy ít nhất 5 xe tăng, 10 hệ thống phòng không (hệ thống Osa của Liên Xô cũ), 3 xe bọc thép, phá hủy nhiều vị trí pháo binh và các sở chỉ huy quân đội của Armenia.

Tuần trước, truyền thông mạng xã hội thông báo, Thổ Nhĩ Kỳ đang điều động lại các tay súng đánh thuê Syria từ các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tới Azerbaijan. Những tay súng này đều thuộc các nhóm thánh chiến và có thể đã tham gia vào cuộc tấn công của Azerbaijan vào các lực lượng Armenia.

Có thể bạn quan tâm