Bùng phát xung đột ở Daraa, quân đội Syria chuẩn bị tấn công trấn áp nổi dậy

Sáng sớm ngày 29/7, Quân đội Syria (SAA) tiến hành một chiến dịch quân sự tiến vào đảm bảo an ninh cho khu vực Daraa al-Balad, phần phía nam của thành phố Daraa.

Chiến dịch đảm bảo an ninh khu vực được do Sư đoàn thiết giáp số 4 thực hiện, nhằm trấn áp các cựu binh của tổ chức Quân đội Syria tự do (FSA) ở Daraa al-Balad, thời gian vừa qua đang cố gắng phá hoại thỏa thuận với chính quyền Syria.

Thỏa thuận ngừng bắn đạt được tuần trước những các cuộc đàm phán kéo dài do Trung tâm Hỏa giải các bên Xung đột Syria của Nga bảo trợ.

Trong những giờ đầu tiên của cuộc tấn công, quân đội Syria áp đặt quyền kiểm soát vùng ngoại ô khu vực Daraa al-Balad. Quyết định tấn công khu vực này vẫn chưa được đưa ra. Quân đội pháo kích vào các đồn bốt do các tay súng cực đoan địa phương chiếm giữ nhằm làm suy yếu tinh thần kháng cự của nhóm cực đoan.

Lực lượng Hồi giáo cực đoan nổi dậy phản ứng dữ dội ở nhiều khu vực khác nhau thuộc tỉnh Daraa. Các tay súng cực đoan chiếm được một số trạm kiểm soát và đồn bốt của quân đội ở các thị trấn Tafas, Saida, Kiheel, Om al-Miathin, Elnaymah, al-Hrak, Mlaiha al-Garbiah, Mlaiha al-Sharqiah, al-Taebah, Jasim, Inkhil và Dael, đồng thời phong tỏa đường cao tốc chiến lược Damascus-Daraa.

Lực lượng nổi dậy phong tỏa đường cao tốc Damascus - Daraa.
Lực lượng nổi dậy phong tỏa đường cao tốc Damascus - Daraa.

Tình hình ở Daraa tiếp tục gia tăng căng thăng. Nhiều cựu binh FSA đang kêu gọi một "cuộc nổi dậy mới" chống lại quân đội Syria.

Theo tài khoản FB Liên đoàn Tự do Horan, các nhóm nổi dậy cực đoan bắt giữ 70 binh sĩ Syria, thu giữ một xe tăng T-55, một súng máy hạng nặng 14,5 mm, một súng máy hạng nặng 12,7 mm gắn trên xe tải và đạn dược.

Các tay súng nổi dậy chiếm một số vũ khí trang bị của quân đội Syria ở Daraa.
Các tay súng nổi dậy chiếm một số vũ khí trang bị của quân đội Syria ở Daraa.

Quân đội đáp trả các cuộc tấn công bằng hỏa lực pháo binh khiến một số tay súng nổi dậy thiệt mạng, trong đó có Mouaz al-Zoubi, một cựu chỉ huy FSA, đang bị chính phủ truy nã vì một số tội danh như ám sát và âm mưu lật đổ chính quyền sở tại.

Quân đội Syria có khả năng sẽ buộc phải tiến hành cuộc tấn công bộ binh trấn áp các cựu phiến quân và thực hiện các biện pháp an ninh chặt chẽ ở Daraa al-Balad. Cũng có thể các bên xung đột sẽ lại yêu cầu Nga can thiệp và đưa các tay súng cực đoan, đang nổi dậy chống lại chính quyền Syria về Greater Idlib.

Có thể bạn quan tâm