Bước tiến quyết định, dấu mốc quan trọng

Ngày 17/10, Uỷ ban Châu Âu đã thông qua Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU, viết tắt là EVFTA. Lộ trình tiếp theo và thời gian để thoả thuận này có hiệu lực chính thức là EVFTA rồi đây sẽ được t
Bước tiến quyết định, dấu mốc quan trọng

Phần thoả thuận giữa hai bên về hợp tác đầu tư được tách ra để đi qua quá trình phê chuẩn ở những nước thành viên của EU.

Vậy là sau thời gian khá dài chứ không phải ngắn, Uỷ ban Châu Âu đã có bước đi cần thiết quyết định nhất để mở đường cho EVFTA đi vào quá trình chấp thuận và phê chuẩn trước khi có hiệu lực chính thức.

Việc này là dấu mốc có ý nghĩa rất quan trọng trong toàn bộ mối quan hệ hợp tác giữa EU và Việt Nam, nâng cao vị trí của bên này trong chiến lược và chính sách của bên kia. EU là tổ chức hợp tác và liên kết khu vực đầu tiên mà Việt Nam ký kết hiệp định về thương mại tự do.

Với hiệp định này, Việt Nam tiến được bước đi dài trên con đường hội nhập thế giới và EU có thêm đối tác quan trọng mới ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Đối với cả hai bên nói riêng và đối với quan hệ hợp tác kinh tế, trao đổi thương mại và hoạt động đầu tư giữa các quốc gia và khu vực, châu lục trên thế giới nói chung, việc Uỷ ban Châu Âu thông qua EVFTA còn là sự thể hiện quyết tâm và chủ ý của EU và Việt Nam kiên định định hướng thương mại tự do và toàn cầu hoá, chống chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch và tăng cường chủ nghĩa đa phương trong quan hệ quốc tế và kinh tế đối ngoại quốc tế, thúc đẩy củng cố và cải tổ Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và đề cao vai trò cũng như nâng cao giá trị hữu ích thiết thực của khuôn khổ diễn đàn Cấp cao Á - Âu (ASEM).

Theo Hạ Lang/Lao động

laodong.vn/the-gioi/buoc-tien-quyet-dinh-dau-moc-q https://laodong.vn/the-gioi/buoc-tien-quyet-dinh-dau-moc-quan-trong-637076.ldo

Có thể bạn quan tâm