Ca sĩ Tùng Dương thăng hoa cùng MV “Hope- Hy vọng”

Động viên cổ vũ sự tươi sáng sau đại dịch, niềm tin vững chắc vào những điều tốt đẹp, Tùng Dương thực hiện dự án âm nhạc Hope - Hy vọng thể hiện hành trình một đời người đi qua những thời khắc tăm tối nhất để rồi tới khoảnh khắc thăng hoa.

Sau dự án âm nhạc Human gây tiếng vang lớn với album và liveshow cùng tên cuối năm 2020, ca sĩ Tùng Dương đã chuẩn bị âm thầm cho những kế hoạch mới, để đánh dấu con đường ca hát chuyên nghiệp 20 năm của mình. Anh đã trình làng bài hát MV chính thức hát mới nhất mang tên Hope – Hy vọng.

Hope là một sáng tác của nhạc sĩ trẻ Lê Vụ Viết Thịnh - đang sinh sống, làm việc tại London. Bài hát ra đời từ những quan sát và suy ngẫm của Viết Thịnh về thế giới xung quanh, về sự sống và cái chết. Ca khúc ra đời dựa trên những ý niệm và cảm nhận như vậy, đặc biệt là giai đoạn đầy khó khăn trước, trong và sau đại dịch Covid-19. Bài hát là lời tự sự bằng âm nhạc về cảm xúc khi đi vào thế giới nội tâm của không chỉ riêng bản thân mà đặt mình vào suy nghĩ và tâm thức của mọi người để đồng cảm sâu sắc.

Ca khúc được sáng tác và sản xuất theo thể loại dreampop với nét nhạc bay bổng và giai điệu có tính đột biến, mô tả những thăng trầm đời người và cả những hỗn loạn giữa hai cõi âm dương, trước khi bắt gặp “ánh sáng chói chang” để vươn tới sự siêu thoát.

Tùng Dương cho biết mình luôn hào hứng đón nhận những sáng tác mới từ các nhạc sĩ trẻ, từ những người đã nhiều năm trong nghề, tới cả những sáng tác đầu tay, và anh sẽ lựa chọn những gì phù hợp nhất với mình, trên tinh thần hỗ trợ hết mức để những bài hát của các bạn trẻ có thể đến với công chúng, và thậm chí góp phần nâng tầm những ca khúc ấy. Khi nhận được bài hát HOPE từ Viết Thịnh, Tùng Dương cảm nhận được sự đồng cảm trong suy nghĩ của hai người, và đã bắt tay thu âm bài hát này ngay sau khi chấm dứt những ngày giãn cách.

Giọng ca nổi tiếng chia sẻ: Ngay khi mới đọc ca từ bài này, tôi đã cảm thấy nhạc sĩ đã viết đúng như những gì chúng ta đã trải qua trong những ngày tháng căng thẳng nhất của đại dịch. Những câu hát như “Trong đêm tối tăm, thân tâm cuồng quay”, rồi “Ai mang giấu đi ánh sáng hy vọng”… gần như đã phản ánh những quãng thời gian vô cùng khắc nghiệt mà chúng ta đã trải qua. Nhưng cùng với sự phát triển của giai điệu, những lời ca cũng dần tươi sáng hơn, và kết thúc bằng hình ảnh ánh sáng mặt trời rực rỡ, như một phần thưởng cho niềm tin vững chắc vào những điều tốt đẹp. Tôi đã suy nghĩ nội dung bài hát theo những góc nhìn khác nhau, cả đời thực và tâm linh, để tìm ra cách thể hiện tốt nhất.

Về việc sáng tác ca khúc và sự cộng tác với Tùng Dương, nhạc sĩ Lê Vụ Viết Thịnh chia sẻ: Nhân loại đã trải qua nhiều biến cố, cho đến nay, hàng ngày chúng ta vẫn chứng kiến nhiều cuộc chiến tranh, xung đột, dịch bệnh, thảm hoạ môi trường, thiên tai... xảy ra, gần nhất là đại dịch Covid-19. Mỗi sự kiện xảy ra như thể là kết quả của một quá trình dài chúng ta đã hành xử với nhau, với thiên nhiên và môi trường; như những bài học lớn của tạo hoá dành cho con người, thức tỉnh chúng ta đang ở đâu, đang làm gì và sẽ đi tới đâu. 

Sau mỗi sự kiện như vậy, thứ được nhắc đến ngoài những nỗi mất mát còn là cách nhân loại đồng cảm với nhau và thay đổi, vượt qua ra sao. Và với bản thân mỗi người, đó là quá trình tái tạo lại chính mình.

MV Hope được quay hoàn toàn trong studio, sử dụng công nghệ Virtual/Tracking Realtime với những hình ảnh ảo kết hợp cùng với diễn xuất thật. Những hình ảnh đầu tiên mô tả một thế giới hỗn mang, như các bộ phim dystopia hậu tận thế, nơi có những con người – hay linh hồn – bơ vơ đi tìm nhau. Toàn bộ hình ảnh sau đó đều góp phần tôn lên những ca từ của bài hát, và khép lại bằng những thước phim lộng lẫy về chốn địa đàng, khi linh hồn tìm được nơi nương tựa, hay khi con người đã vượt qua những tháng ngày tăm tối, để “…dựa bình minh đón ánh mặt trời”… Đây cũng là lần đầu tiên Tùng Dương tham gia đồng đạo diễn MV của mình. Nam ca sĩ cho biết sản phẩm đánh dấu chặng đường ca hát 20 năm mang lại cho anh rất nhiều cảm xúc.

Có thể bạn quan tâm