Các biện pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh đã phát huy tác dụng

Quý I/2018, tổng sản phẩm trong nước (GDP) ước tính tăng 7,38% so với cùng kỳ năm trước. Điều này thể hiện: Các biện pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, cởi trói cho các DN đã phát huy tác dụng.
Các biện pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh đã phát huy tác dụng

Chính vì thế đã kích thích tinh thần khởi nghiệp, kích thích đầu tư phát triển, mở rộng sản xuất... trong giới DN; người dân, các DN thể hiện sự tin tưởng vào môi trường kinh doanh, tin tưởng vào Chính phủ nói và làm; Chính phủ đã thể hiện được lời hứa của mình đó là Chính phủ kiến tạo.

Để khu vực kinh tế tư nhân có thể đóng góp nhiều hơn nữa cho việc tăng trưởng kinh tế trong thời gian tới, theo tôi đầu tiên Nhà nước cần tiếp tục rà soát các cơ chế chính sách nhằm cởi trói cho các DN, giúp họ có động lực đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh.

Thứ hai, Chính phủ có thể tạo ra hình thức cấp vốn, vay vốn như cho thuê tài chính mà các nước phát triển họ đang làm để hỗ trợ vốn cho các DN. Không nên vì các việc đã xảy ra trong việc cho thuê tài chính tại các ngân hàng mà chúng ta lại đi siết chặt việc này.

Thứ ba, Chính phủ có thể thành lập một ban, tổ trực thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) hoặc Bộ Kế hoạch Đầu tư để thẩm định các dự án hay, tốt. Sau khi thẩm định, nếu thấy dự án hoạt động hiệu quả thì cho các dự án này được vay vốn.

Thứ tư, cần thường xuyên hơn nữa trong việc mở các hội chợ triển lãm, xúc tiến thương mại, tạo cơ hội tốt cho các DN quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác...

Ông Nguyễn Tất Hoàn – PGĐ Công ty Điều hành Thăm dò Khai thác Dầu khí trong nước (PVEP POC), Tổng giám đốc Công ty TNHH Du thuyền Ngựa Biển

Có thể bạn quan tâm