Các chuyến bay quốc tế như “lò xo” bật lên sau nhiều ngày nén

Sau khi đường bay quốc tế được mở trở lại, nhiều chuyến bay đã kín chỗ. Hiện các hãng bay Việt đã chuẩn bị kế hoạch, nguồn lực để khai thác các đường bay quốc tế đến các thị trường trọng điểm.

Các đường bay quốc tế trước mắt trong giai đoạn đầu, sẽ khai thác tối đa theo tần suất được Cục Hàng không Việt Nam phân bổ và tiếp tục xây dựng kế hoạch bay quốc tế thường lệ hàng ngày, đồng thời mở thêm nhiều đường mới trong giai đoạn tiếp theo khi điều kiện cho phép.

Nhiều chuyến bay kín chỗ

Theo Vietnam Airlines (VNA), sau chuyến bay đầu tiên giữa Việt Nam và Campuchia ngày 01/01/2022, các chuyến bay quốc tế thường lệ gần nhất tiếp theo của VNA là giữa Việt Nam và Nhật Bản vào ngày 5/01/2022; giữa Việt Nam và Hoa Kỳ vào ngày 9/01/2022.

Ngay sau khi mở đường bay quốc tế thường lệ, các chuyến bay đã đầy ắp khách. (Ảnh: Int)
Ngay sau khi mở đường bay quốc tế thường lệ, các chuyến bay đã đầy ắp khách. (Ảnh: Int)

Các chuyến bay ghi nhận lượng khách đặt mua vé khá lớn, đặc biệt chiều từ nước ngoài về, như từ Tokyo về TP. HCM ngày 8/01, Băng Cốc – TP. HCM 8/01 đã đầy xấp xỉ 2/3 số chỗ, San Francisco – TP. HCM 9/01, Singapore - Hà Nội 14/01 đã đầy chỗ...

VNA đang tiếp tục đánh giá, triển khai tăng chuyến trong thời gian tới dựa trên nhu cầu hành khách. Đại diện VNA cho rằng, các chuyến đầu hành khách đã đợi sẵn từ lâu, do đó tỉ lệ lấp đầy số ghế cao.

“Việc mở bay quốc tế từ 01/01/2022 được các hãng lên kế hoạch và triển khai cách đây 3-4 tuần nên khách đã thu xếp đăng ký. Những chuyến tiếp theo, khách sẽ không đông nếu chuyến đầu đông họ sẽ lùi chuyến sau”, đại diện VNA cho hay.

Đại diện một số hãng bay cho biết, việc bán vé rất thuận lợi, chủ yếu là cần triển khai bán vé sớm để hành khách biết thông tin có thời gian chuẩn bị. Bởi hành khách quốc tế không giống khách nội địa là bay đi bay về ngay, mà họ phải chuẩn bị từ công việc đến các thủ tục, do đó họ phải lên kế hoạch cụ thể.

Ông Bùi Doãn Nề, Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp hàng không (VABA) cho rằng, nếu chúng ta đóng cửa một thời gian dài nữa, nhiều doanh nghiệp có thể sẽ biến mất trên thị trường. Còn nếu mở cửa quá chậm, năng lực cạnh tranh sẽ rất yếu so với các doanh nghiệp nước ngoài và khả năng phục hồi lại của thị trường cũng sẽ chậm hơn so với các doanh nghiệp lớn, lâu năm. Do đó, việc mở lại đường bay quốc tế hiện nay là rất cần thiết sau thời gian dài đóng cửa.

Để đảm bảo mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế vừa đảm bảo phòng dịch, việc lựa chọn những thị trường từ các quốc gia kiểm soát dịch bệnh tốt, tỉ lệ tiêm phòng cao như đề xuất của Bộ GTVT là hoàn toàn hợp lý.

Các hãng bay đã sẵn sàng

Hiện VNA đang mở bán vé bay quốc tế đến, đi từ Việt Nam trên website, ứng dụng di động và phòng vé, đại lý chính thức của hãng trên toàn quốc. Đồng thời công bố kế hoạch nối lại các chuyến bay quốc tế thường lệ giữa Việt Nam và 15 quốc gia, vùng lãnh thổ trong nửa đầu năm 2022.

Theo đại diện VNA, việc nối lại các đường bay sẽ được thực hiện trong hai giai đoạn. Giai đoạn 1 dự kiến bắt đầu từ 01/01/2022, VNA lên kế hoạch khai thác các chuyến bay hai chiều giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Thái Lan, Lào, Campuchia. Giai đoạn này dự kiến chỉ thực hiện trong thời gian ngắn khoảng hai tuần. 

Giai đoạn 2, VNA lên kế hoạch khôi phục thêm các đường bay hai chiều giữa Việt Nam và Anh, Pháp, Đức, Nga, Úc, Hồng Kông (Trung Quốc), Malaysia. Kế hoạch có thể thay đổi theo phê duyệt, triển khai của cơ quan chức năng và diễn biến của dịch bệnh.

Theo đại diện của Vietjet, từ ngày 01/01/2022, hãng này cũng khai thác trở lại các đường bay quốc tế đến Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore. Cụ thể:

Đường bay kết nối Hà Nội với Tokyo (Narita, Nhật Bản) được khai thác từ ngày 01/01/2022 với tần suất 1 chuyến khứ hồi vào thứ Năm hàng tuần.

Đường bay Hà Nội - Đài Bắc (Đài Loan) khai thác 1 chuyến khứ hồi vào ngày thứ Bảy hàng tuần.

Đường bay TP. HCM - Đài Bắc (Đài Loan) sẽ khai thác 1 chuyến khứ hồi vào ngày thứ Tư hàng tuần. Từ ngày 9/01/2022, hãng cũng sẽ khai thác trở lại đường bay TP. HCM - Singapore với 1 chuyến khứ hồi mỗi tuần vào ngày Chủ nhật.

Các đường bay kết nối Hà Nội, TP. HCM với Seoul (Incheon, Hàn Quốc), Bangkok (Thái Lan) cũng sẽ khai thác ngay khi được chấp thuận của nhà chức trách các nước.

Còn đại diện Bamboo Airways cho biết, hãng đã chuẩn bị kế hoạch, nguồn lực để khai thác các đường bay quốc tế đến các thị trường trọng điểm của Việt Nam. Trước mắt trong giai đoạn đầu, Bamboo Airways sẽ khai thác tối đa theo tần suất được Cục Hàng không Việt Nam phân bổ. Tiếp theo đó, hãng sẽ triển khai bay quốc tế thường lệ hàng ngày, đồng thời mở thêm nhiều tuyến bay quốc tế mới trong giai đoạn tiếp theo khi điều kiện cho phép. Cụ thể:

Giai đoạn 1, Bamboo Airways dự kiến khai thác các chuyến bay thẳng tới Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc. Trong giai đoạn 2, hãng dự sẽ khai thác đường bay thẳng đến Đức, Australia… Ngoài ra, Bamboo Airways cũng sẵn sàng mở rộng các đường bay thẳng đến Nhật Bản, Australia, Anh và đặc biệt là Mỹ (TP. HCM - San Francisco/Los Angeles) trong giai đoạn sau đó khi các điều kiện cho phép.

Có thể bạn quan tâm