Các chuyên gia dự báo nền kinh tế Nga sẽ sớm suy giảm mạnh

Goldman Sachs đã dự báo GDP Nga sẽ giảm 10% trong năm nay, trong khi Viện nghiên cứu tài chính quốc tế cho rằng mức giảm cao hơn lên đến 15%.
Các chuyên gia dự báo nền kinh tế Nga sẽ sớm suy giảm mạnh

Nền kinh tế Nga dự kiến ​​sẽ thu hẹp mạnh trong năm nay trong khi lạm phát tăng vọt, bên cạnh các lệnh trừng phạt quốc tế bắt đầu có hiệu lực.

Hoạt động sản xuất của Nga trong tháng 3 đạt mức cao nhất kể từ tháng 5/2020, trong giai đoạn đầu của đại dịch Covid-19, do tình trạng thiếu nguyên liệu và chậm trễ giao hàng đè nặng lên các nhà máy.

Chỉ số quản lý mua hàng (PMI) của S&P Global cho Nga đã giảm từ 48,6 trong tháng Hai xuống 44,1 vào tháng Ba. Các nhà kinh tế của Goldman Sachs đã lưu ý rằng sự sụt giảm này là "trên diện rộng, với sự sụt giảm của sản lượng, các đơn đặt hàng mới và (đặc biệt) các thành phần xuất khẩu mới."

Trong một lưu ý, các nhà kinh tế tại Capital Economics dự đoán rằng các lệnh trừng phạt của phương Tây có khả năng đẩy tổng sản phẩm quốc nội của Nga giảm 12% vào năm 2022, trong khi lạm phát dự kiến ​​sẽ vượt quá 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu đã dự đoán nền kinh tế Nga sẽ suy giảm 10%, là giai đoạn suy thoái sâu nhất của đất nước trong gần 30 năm, với GDP sau đó đi ngang vào năm 2023 và bước vào một thời kỳ tăng trưởng kéo dài không đáng kể.

Goldman Sachs cũng đã dự báo mức giảm 10%, trong khi Viện nghiên cứu tài chính quốc tế cho rằng GDP Nga sẽ giảm 15% vào 2022 và tiếp tục giảm thêm 3% nữa vào năm 2023.

Nỗi lo về một khoản nợ có chủ quyền của Nga đã được Điện Kremlin dàn xếp, thực hiện một khoản thanh toán trái phiếu được giám sát chặt chẽ gần đây bất chấp “xiềng xích” từ các lệnh trừng phạt của các cường quốc phương Tây đã đóng băng một phần khổng lồ trong kho dự trữ ngoại tệ 640 tỷ USD của ngân hàng trung ương.

Chứng khoán Nga cũng tăng cao hơn kể từ khi mở cửa trở lại vào ngày 24/3 sau khi các sàn giao dịch ở Moscow đóng cửa trong một tháng, cùng với đồng rúp, mặc dù các biện pháp kiểm soát vốn do Ngân hàng Trung ương Nga thực hiện và nguy cơ vỡ nợ giảm dần cũng là một phần của lí do. 

“Một sự phục hồi bền vững hơn nữa chắc chắn sẽ cần một thỏa thuận hòa bình. Trong khi đó, tác động lan tỏa từ chiến tranh sẽ được ghi nhận một cách sâu sắc ở Trung và Đông Âu (CEE),” Trưởng nhóm Kinh tế Capital Economics, Chuyên gia kinh tế các thị trường mới nổi William Jackson cho biết trong báo cáo.

“Các ngành công nghiệp sẽ bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn nguồn cung và lạm phát cao sẽ ảnh hưởng đến thu nhập thực tế của các hộ gia đình và làm giảm chi tiêu của người tiêu dùng. Chúng tôi dự đoán cuộc chiến Nga - Ukraine sẽ làm giảm mức tăng trưởng 1,0-1,5% trong CEE trong năm nay."

Triển vọng phục hồi của Nga có thể còn “đen tối” hơn nữa sau những cáo buộc mới đây, có khả năng đẩy lùi kỳ vọng về các cuộc đàm phán hòa bình và làm tăng nguy cơ trừng phạt quốc tế nặng nề. 

Liên minh châu Âu có kế hoạch đưa ra các biện pháp trừng phạt mới đối với Moscow sau những hành động mới được báo cáo, với việc Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel thông báo trên Twitter rằng “các biện pháp trừng phạt Nga và hỗ trợ thêm cho Ukraine đang được EU tiến hành”.

Ngoại trưởng Anh Liz Truss tới Ba Lan vào 4/4 để gặp những người đồng cấp Ukraine và Ba Lan trước cuộc đàm phán với các đồng minh G-7 và NATO vào cuối tuần này, đồng thời dự kiến ​​sẽ kêu gọi các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với Nga.

Mặc dù chỉ số PMI tháng 3 của Nga giảm mạnh, Goldman Sachs đã lưu ý rằng hoạt động trên một số nền kinh tế CEEMEA lại diễn ra mạnh mẽ một cách đáng kinh ngạc, với mức tăng ở Hungary và Nam Phi được bù đắp bằng mức giảm ở Ba Lan và Cộng hòa Séc. Các nhà kinh tế của Goldman viết: “Chỉ số PMI của Hungary tương đối bất ổn trong những tháng gần đây, vì vậy chúng tôi sẽ hạ thấp tầm quan trọng của lợi ích của nó (đặc biệt là vì phân tích của chúng tôi cho thấy rằng nó tương đối dễ chịu ảnh hưởng bởi xung đột Nga-Ukraine).”

“Đối với Nam Phi, thương mại trực tiếp của nước này với Nga và Ukraine bị hạn chế, trong khi nước này đang hưởng lợi từ giá hàng hóa cao hơn”.

Có thể bạn quan tâm