Các công ty Trung Quốc trì hoãn kế hoạch “lên sàn” tại Mỹ do căng thẳng gia tăng

Các công ty Trung Quốc có ý định trì hoãn các kế hoạch niêm yết tại Hoa Kỳ khi căng thẳng giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới tiếp tục gia tăng.
Các công ty Trung Quốc trì hoãn kế hoạch “lên sàn” tại Mỹ do căng thẳng gia tăng

Sự trì hoãn tham gia niêm yết tại Hoa Kỳ của các công ty Trung Quốc, đặc biệt là đối với những đơn vị đang trong giai đoạn đầu của kế hoạch, là kết quả của hàng loạt các điều luật mới tại Hoa Kỳ khiến một số công ty Trung Quốc khó có thể ra mắt ở đây. Thêm vào đó là vụ bê bối kế toán của Luckin Coffee - được coi là đối thủ Trung Quốc của Starbucks - làm dấy lên vô số lo ngại. 

“Hiện tại, chúng tôi đã thấy các khách hàng của mình tạm ngừng kế hoạch IPO tại Hoa Kỳ,” ông Stephen Chan, luật sư tại công ty luật Dechert LPP ở Hồng Kông cho biết. “Lý do cơ bản cho quyết định này chính là mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc hiện nay.” 

“Nếu như căng thẳng giữa hai quốc gia vẫn kéo dài, chúng tôi dự kiến rằng sự trì hoãn sẽ còn tiếp tục trong tương lai.”

Trong năm nay, nhóm các công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ đã huy động được 1,67 tỷ USD thông qua IPO ban đầu tại New York và đang tìm cách để thúc đẩy thêm nửa tỷ USD trên các sàn giao dịch Hoa Kỳ, dữ liệu của Dealogic cho thấy. Trước đó vào 2019, họ đã huy động được 3,5 tỷ USD. 

Mối quan hệ Mỹ-Trung đang ngày một xấu đi trong những tháng gần đây, với mâu thuẫn thương mại trước đó và hiện là đại dịch Covid-19 cùng vấn đề luật an ninh quốc gia tại Hồng Kông. 

Những thắc mắc về việc niêm yết tại Hoa Kỳ đã giảm xuống 1/2 trong năm nay tại một trong 4 công ty kế toán lớn nhất ở Trung Quốc so với cùng kỳ năm ngoái, một kiếm toán viên cấp cao của công ty tiết lộ. 

Có nhiều công ty đã báo cáo kế hoạch niêm yết tại Hoa Kỳ cho cơ quan quản lý chứng khoán Trung Quốc - đánh dấu giai đoạn mở đầu của quy trình - nhưng hiện lại nhắm mục tiêu tới các sàn giao dịch “gần nhà” hơn. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm