Các ngân hàng EU có thể nắm tối đa 49% tại 2 ngân hàng Việt Nam

Trong Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), Việt Nam cam kết trong vòng 5 năm tới cho phép các tổ chức tín dụng từ EU sở hữu 49% vốn tại ngân hàng thương mại trong nước.
Các ngân hàng EU có thể nắm tối đa 49% tại 2 ngân hàng Việt Nam

Cụ thể, trong vòng 5 năm kể từ khi hiệp định có hiệu lực, Việt Nam cam kết cho phép các tổ chức tín dụng EU được nâng sở hữu lên tối đa 49% cổ phần tại ngân hàng thương mại trong nước, tối đa với 2 nhà băng. Tuy nhiên, cam kết này không áp dụng với 4 ngân hàng do Nhà nước đang nắm cổ phần chi phối là BIDV, VietinBank, Vietcombank và Agribank.

Trong khi đó, theo Nghị định 01/2014 của Chính phủ, nhà đầu tư chiến lược nước ngoài được sở hữu tối đa 20% vốn điều lệ tại một tổ chức tín dụng Việt Nam. Giới hạn sở hữu của nhà đầu tư ngoại không vượt quá 30% vốn điều lệ. Để các tổ chức tín dụng của EU có thể sở hữu tối đa 49% vốn, quy định hiện tại cần được sửa đổi. 

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng cam kết cho phép nhượng tái bảo hiểm qua biên giới, cam kết dịch vụ bảo hiểm ý tế tự nguyện theo luật Việt Nam. Riêng đối với yêu cầu cho phép thành lập chi nhánh công ty tái bảo hiểm, Việt nam chỉ cho phép sau một giai đoạn quá độ. 

Trước đó từ chiều 12/2, nghị viện EU chính thức thông qua Hiệp định EVFTA với 401 phiếu thuận, 192 phiếu chống và 40 phiếu trắng. Hiệp định sẽ có hiệu lực vào ngày đầu tiên của tháng thứ hai sau khi hai bên thông báo cho nhau về việc đã hoàn tất thủ tục trong nước hoặc vào một thời điểm khác do hai bên thống nhất.

Theo giới phân tích EVFTA là một hiệp định có các cam kết ở mức cao hơn so với WTO trong lĩnh vực tài chính. Tuy nhiên, về trực tiếp thì sẽ không có tác động quá lớn đối với hoạt động đầu tư nước ngoài.

Có thể bạn quan tâm