Các nhà đầu tư Mỹ đang “ngấu nghiến” bitcoin như thế nào?

Bitcoin đang là tiêu đề đầy thu hút trong tuần qua khi các nhà đầu tư chứng kiến mức tăng cao nhất mọi thời đại. Tuy nhiên, một xu hướng đang diễn ra có thể thay đổi bộ mặt thị trường tiền điện tử: dòng bitcoin khổng lồ từ Đông Á đang “chảy” qua Bắc Mỹ.
Các nhà đầu tư Mỹ đang “ngấu nghiến” bitcoin như thế nào?

Bitcoin, đơn vị tiền điện tử nguyên bản và lớn nhất, đã tăng lên mức kỷ lục gần 20 USD vào thứ Ba (1/12). Điều này được thúc đẩy bởi nhu cầu từ các nhà đầu tư - những người coi loại tiền ảo này là một tài sản “rủi ro”, phương thức chống lại lạm phát và là một phương pháp thanh toán đang dần phổ biến hơn. 

Sự bùng nổ của bitcoin trong thời gian gần đây phản ánh những thay đổi trên thị trường, vốn thường bị chi phối bởi các nhà đầu tư từ nhiều quốc gia Đông Á như Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc kể từ khi loại tiền kỹ thuật số này được phát minh bởi Satoshi Nakamoto bí ẩn hơn một thập kỷ trước. 

Tuy nhiên, chính các nhà đầu tư Bắc Mỹ mới là những người thắng lớn trong sự gia tăng 165% của năm nay. 

Từ dòng tiền ròng hàng tuần của bitcoin cho các nền tảng giao dịch phục vụ người dùng Bắc Mỹ đã tăng hơn 7.000 lần trong năm nay lên tới 216.000 bitcoin với trị giá 3,4 tỷ USD, dữ liệu tổng hợp Reuters cho thấy. 

“Làn sóng quan tâm đột ngột của các tổ chức và cá nhân từ khu vực Bắc Mỹ đan thúc đẩy thay đổi trong giao dịch bitcoin, vốn đang cân bằng lại việc phân bổ tài sản trên các sàn giao dịch và nền tảng khác nhau,” bà Ciara Sun của Huobi Global Market nhận xét. 

Theo Chainalysis, Đông Á, Bắc Mỹ và Tây Âu là những trung tâm bitcoin lớn nhất, với 2 khu vực đầu tiên đã chiếm hơn một nửa tổng số giao dịch trên toàn cầu. 

Nhiều chuyên gia trong ngành cảnh báo rằng hiện vẫn còn quá sớm để gọi đó là sự thay đổi cơ bản trên thị trường, đặc biệt là trong một năm có nhiều hỗn loạn về tài chính do đại dịch Covid-19 tác động. 

James Quinn, nhà quản lý tài sản tư nhân tiền điện tử ở Hồng Kông cho rằng mặc dù dòng chảy bitcoin đến Bắc Mỹ ngày càng tăng trong năm nay, nhưng đây không nhất thiết là “một dấu hiệu cho thấy trọng tâm đang nghiêng về phía Hoa Kỳ”. 

Những nhà phân tích khác cũng chỉ ra rằng giao dịch tiền điện tử không được rõ ràng như các tài sản truyền thống và được quản lý chặt chẽ, khiến dữ liệu toàn diện về lĩnh vực mới này trở nên khá hiếm hoi. 

Tuy nhiên, Chainalysis nhận thấy khối lượng giao dịch tại Bắc Mỹ tại các sàn giao dịch lớn đã làm “lu mờ” Đông Á trong năm nay. Dù điều này không phải là chưa từng xảy ra, song biên độ lớn như hiện này được nhận xét là chưa bao giờ có. 

Khối lượng giao dịch tại 4 nền tảng lớn ở Bắc Mỹ đã tăng gấp đôi trong năm 2020, đạt 1,6 triệu bitcoin mỗi tuần vào cuối tháng 11, trong khi giao dịch tại 14 sản giao dịch lớn của Đông Á chỉ tăng 16% lên 1,4 triệu. 

Để so sánh, chỉ một năm trước, Đông Á đã dẫn đầu với 1,3 triệu lượt mỗi tuần trong khi Bắc Mỹ là 766.000. 

Các nhà đầu tư Hoa Kỳ, vốn từng hờ hững với bitcoin vì bản chất không rõ ràng của thị trường tiền điện tử, nay đã bị thu hút bởi sự giám sát chặt chẽ của chính ngàng công nghiệp này. Các sàn giao dịch ở Hoa Kỳ nói chung được quản lý chặt chẽ hơn so với nhiều sàn ở Đông Á, cùng với việc các cơ quan quản lý và thực thi pháp luật Mỹ đã làm rõ các quy trình giám sát bitcoin. Điển hình, một cơ quan quản lý ngân hàng hàng đầu cho biết vào tháng 7 rằng các ngân hàng quốc gia có thể cung cấp dịch vụ lưu ký cho tiền điện tử. Bộ Tư pháp Mỹ cũng đã vạch ra một số khuôn khổ thực thi cho tiền kỹ thuật số kể tử tháng 10. 

Các chuyên gia tiền điện tử nhận xét, một yếu tố khác đằng sau xu hướng bitcoin 2020 là sự suy giảm của đội quân các nhà đầu tư bán lẻ ở châu Á - những người đã thúc đẩy sự “bùng nổ” của bitcoin vào năm 2017. 

Trong khi châu Á vẫn là một trung tâm chính cho giao dịch tiền kỹ thuật số, nhưng một số sàn giao dịch lớn đã chứng kiến sự thay đổi ngày một lớn hơn. 

“Hiện nay, tôi cho rằng các ảnh hưởng [đối với bitcoin] đang đến từ Bắc Mỹ,” ông Yuzo Kano, đồng sáng lập bitFlyer Tokyo - đơn vị điều hành các sàn giao dịch ở Nhật Bản, châu Âu và Hoa Kỳ cho biết. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm