Các nhà máy lọc dầu hoạt động trở lại, giá dầu lên đỉnh 4 tuần

Giá dầu thô Mỹ đóng cửa phiên 6/9 ở mức cao nhất trong vòng 4 tuần, phản ánh quan ngại về khả năng bão Irma tác động đến việc khai thác dầu và nhu cầu dầu thô tăng trong bối cảnh các nhà máy lọc dầu h
Các nhà máy lọc dầu hoạt động trở lại, giá dầu lên đỉnh 4 tuần

Giá dầu thô Mỹ WTI giao tháng 10 tăng 50 cent, tương đương 1%, lên 49,16 USD/thùng – mức cao nhất kể từ 9/8. Giá dầu Brent tăng 82 cent, tương đương 1,5%, lên 54,20 USD/thùng – mức cao nhất kể từ 18/4.

“Thị trường dầu mỏ đã quen với việc các cơn bão không gây thiệt hại lâu dài đến cơ sở hạ tầng ngành năng lượng. Tuy nhiên, việc này có thể đã thay đổi, khiến thị trường cần phản ánh các yếu tố bất định vào giá”, các chuyên gia phân tích của ngân hàng Commerzbank nói.

Đà tăng của giá dầu trong những phiên gần đây đánh dấu sự đảo chiều nhanh chóng từ tuần trước khi giá giảm mạnh do tác động của bão Harvey. Cơn bão đã khiến hơn 20% công suất lọc dầu toàn nước Mỹ đóng cửa, làm giảm nhu cầu dầu thô và đẩy giá dầu lao dốc.

Các nhà máy lọc dầu đã lần lượt hoạt động trở lại, tạo lực hỗ trợ cho giá dầu thô. Ngược lại, giá xăng lại giảm sau khi tăng mạnh trong tuần trước do khan hiếm. Giá xăng giao tháng 10 giảm 1,15 cent, tương đương 0,7%, xuống 1,7595 USD/gallon.

Đồng thời, bão Irma hiện đã đổ bộ vào vùng Caribe sáng thứ Tư và có thể gây gián đoạn cho việc khai thác dầu ở Vịnh Mexico. Nếu sản lượng dầu bị giảm do các cơn bão mới, giá dầu sẽ tăng, các chuyên gia nhận định,

Việc đóng cửa các nhà máy lọc dầu do bão Harvey có thể làm tăng lượng tồn kho dầu thô và làm giảm tồn kho xăng ở Mỹ.
Giá dầu cũng phản ứng tích cực với tin Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết Nga và Saudi Arabia để ngỏ khả năng gia hạn thỏa thuận cắt giảm nguồn cung giữa OPEC và 10 nước khác.

“Sự hợp tác chặt chẽ giữa các nước sản xuất dầu lớn trong việc giảm dư cung dầu khiến thị trường hy vọng rằng tồn kho dầu thô có thể giảm nhanh chóng, và điều này sẽ đẩy giá tăng”, các chuyên gia của Commerzbank cho biết.

Có thể bạn quan tâm