Các nhóm ngành nghề bị khiếu nại nhiều nhất trong năm 2019

Theo Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương), trong năm 2019, nhóm ngành “tài chính, bảo hiểm, ngân hàng” chiếm tới 41% tổng số các vụ khiếu nại của người tiêu dùng. Sau đó là nhóm “điện thoại, viễn thông” chiếm 19% và nhóm “đồ điện tử gia dụng” chiếm 7%.
Các nhóm ngành nghề bị khiếu nại nhiều nhất trong năm 2019

Theo số liệu của Cục Quản lý cạnh tranh, năm vừa qua, tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng của cơ quan này đã ghi nhận có 9.295 cuộc gọi đến, trong đó các tổng đài viên đã tiếp nhận và trả lời 5.186 cuộc gọi. Bên cạnh đó, cơ quan này cũng giải quyết 568 đơn khiếu nại của người tiêu dùng qua các phương thức như: email, bưu điện và gửi trực tiếp (trong đó 80% đơn khiếu nại được gửi qua phương thức email). 

Nhóm ngành hàng bị khiếu nại nhiều nhất là “Tài chính, bảo hiểm, ngân hàng”. Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên trong giai đoạn cả năm, nhóm này có tỷ lệ khiếu nại lớn hơn nhiều lần so với các nhóm hàng hóa, dịch vụ còn lại.

Trong nhóm này bao gồm các ngân hàng, công ty tài chính và bắt đầu xuất hiện sự liên quan của nhiều mô hình tư vấn cho vay trực tuyến (hay còn gọi là cho vay ngang hàng - P2P lending).

Các mô hình này hiện có sự phát triển mở rộng và gia tăng nhanh chóng cả về số lượng khách hàng và giá trị giải ngân, do vậy, kéo theo xu hướng gia tăng khiếu nại trong nhóm dịch vụ này.

Điển hình nhất trong năm qua là vụ mua trả góp bộ mỹ phẩm chăm sóc da mặt với giá trị lớn nhưng khi được yêu cầu đổi trả sản phẩm thì không được doanh nghiệp giải quyết. Ngoài ra, còn vụ việc người tiêu dùng mua hàng trên sàn thương mại điện tử nhưng khi nhận hàng thì sản phẩm không đúng như nội dung quảng cáo. Khi liên hệ, người tiêu dùng được sàn giải thích giao dịch này nằm ngoài hệ thống nên không được hưởng chính sách trả hàng - hoàn tiền.

Đặc biệt nhiều người tiêu dùng khiếu nại không đi vay nợ nhưng liên tục bị gọi điện thoại, nhắn tin để quấy rối, đe dọa, ép buộc trả nợ, thậm chí sử dụng hình ảnh, thông tin liên hệ của người tiêu dùng, của người thân để đăng tải công khai trên các mạng xã hội với nội dung xuyên tạc, bịa đặt nhằm gây áp lực.

Có thể bạn quan tâm