Các nước ASEAN tăng cường hợp tác trong triển khai 5G

Có một số khó khăn, thách thức ban đầu trong việc triển khai 5G tại các nước ASEAN. Tuy nhiên Chính phủ các nước cần hành động để hỗ trợ các DN viễn thông, các DN trong lĩnh vực khác sử dụng dịch vụ 5
Các nước ASEAN tăng cường hợp tác trong triển khai 5G

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam

Nhận định này đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đưa ra tại Hội nghị ASEAN về phát triển mạng 5G với chủ đề “5G và kỷ nguyên số” đã được diễn ra  ngày hôm nay (22/3), tại Hà Nội.

Tăng cường hợp tác trong việc triển khai 5G

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá cao việc Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các nước ASEAN và các tổ chức quốc tế tổ chức Hội nghị ASEAN về 5G tại Hà Nội 2019. Đây là một diễn đàn quan trọng để các nước cùng thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm quản lý và ứng dụng công nghệ; nhận diện rõ những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức; trên cơ sở đó đề ra định hướng và các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cho phát triển công nghệ, mang thông tin di động 5G ở khu vực ASEAN trong thời gian tới.

“Hội nghị ngày hôm nay là một sự kiện rất có ý nghĩa của cộng đồng ASEAN, cũng như một sự kiện có ý nghĩa với ngành CNTT và truyền thông trong khu vực” – Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Toàn cảnh hội nghị

Cách đây mấy năm, một số nhà kinh doanh, chuyên gia trong lĩnh vực này đã có dự đoán những năm cuối của thập niên này và năm đầu thập niên sau hai từ chìa khóa là “5G” và “8K”. Nói đến 5G là một bước đột phá về tốc độ, nhưng 5G không phải chỉ là vấn đề nhanh hơn về tốc độ. 5G và các công nghệ khác không chỉ giúp từng cá nhân tiếp cận thông tin nhanh hơn phục vụ cho nhu cầu giải trí của mình mà còn giúp mọi người sáng tạo hơn. Và điều quan trọng nhất đối với từng cá nhân là giúp cho mọi người thực sự có cơ hội vừa là trung tâm của sự phát triển bền vững vừa là đối tác tin cậy.

Cũng theo Phó Thủ tướng, trước một công nghệ mới, bao giờ cũng có những khó khăn, trước hết là ở các nhà cung cấp dịch vụ, sau đó là người sử dụng, các tổ chức… Không chỉ cá nhân mà các doanh nghiệp (DN) từ các DN siêu nhỏ, vừa và nhỏ và cả những DN lớn, ứng dụng những công nghệ này trong thời gian đầu không phải đơn giản.

Bên cạnh đó, khó khăn nữa theo Phó Thủ tướng khi nói đến 5G hay 4G, người ta đều nói đến vấn đề an toàn, an ninh mạng để bảo vệ quyền riêng tư của công dân. Theo đó, Phó Thủ tướng cho rằng Chính phủ các nước cần hành động, chủ động hơn, làm sao để hỗ trợ các DN viễn thông, các DN khác sử dụng dịch vụ tự tin hơn và bớt rủi ro hơn trong thời gian ban đầu triển khai công nghệ mới.

Phó Thủ tướng mong muốn các nước ASEAN quan tâm sử dụng các tài nguyên phổ tần, rồi đến chính sách khuyến khích trực tiếp và gián tiếp giúp các nhà cung ứng dịch vụ viễn thông, giúp các DN sử dụng mạnh mẽ 5G cũng như các công nghệ mới để thay đổi mô hình sản xuất kinh doanh, nâng cao năng suất đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững. Đi liền với đó là khắc phục những mặt trái của công nghệ, trong đó có vấn đề an toàn, an ninh thông tin và vấn đề bảo vệ thông tin riêng tư của từng cá nhân.

“Nếu tất cả chúng ta cùng chủ động, cùng tăng cường hợp tác, chắc chắn những tác động theo chiều không thuận sẽ được giảm thiểu hoá. Mong rằng các chuyên gia đưa ra những khuyến nghị cụ thể để làm sao đứng trước những nguy cơ không tốt, chúng ta có được sự chủ động và đưa ra được các quy định cần thiết”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Các nước ASEAN liên kết, tạo ra một ASEAN số

Phát biểu tại phiên khai mạc, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của việc phát triển mạng 5G. Nền kinh tế số, với những mô hình và phương thức kinh doanh mới đang tạo ra những cơ hội lớn cho các tổ chức và doanh nghiệp. Các công nghệ mới đột phá sẽ cho phép các chuỗi cung ứng được kết nối tốt hơn và phân phối hiệu quả hơn, đồng thời giảm chi phí hậu cần và giao dịch; thông qua trao đổi trực tuyến sẽ tạo cơ hội mở rộng thị trường, giảm chi phí kinh doanh. 

Công nghệ thông tin di động thế hệ thứ 5 (5G) sẽ là trụ cột, là cơ sở hạ tầng quan trọng của nền kinh tế số. 5G với những tính năng vượt trội như: băng thông rộng, tốc độ rất cao, mật độ kết nối truyền thông không dây rất cao, độ trễ thấp, đáp ứng nhanh….. là những nhân tố đóng vai trò nền tảng quan trọng trong thời đại của nền kinh tế số.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng

Với chủ trương khi thế giới triển khai 5G thì Việt Nam cũng sẽ là những nước đầu tiên triển khai 5G, ngay từ đầu năm 2019 Bộ TTTT Việt Nam đã triển khai cấp phép tần số cho các doanh nghiệp để triển khai thử nghiệm 5G tại Hà Nội và TP. HCM. Việt Nam hiện nay cũng đang tập trung phát triển các doanh nghiệp công nghệ và sản xuất các thiết bị IOT, thiết bị viễn thông, chipset 5G, camera giám sát… Việt Nam sẵn sàng hợp tác với các nước trong ASEAN để thành lập liên doanh và các nhà máy sản xuất sản phẩm CNTT-TT; đồng thời Việt Nam cũng sẵn sàng mở và chia sẻ tất cả các bí quyết công nghệ với các quốc gia khác, để tất cả các thành viên ASEAN có thể làm chủ các thiết bị đảm bảo an ninh mạng quốc gia.  

Để tận dụng cơ hội to lớn này, Bộ trưởng cho rằng các nước ASEAN phải liên kết lại với nhau trên tinh thần “cùng làm, cùng phát triển”, nhằm tạo ra một Asean số: Một thị trường ICT chung cho ASEAN; Một khung chính sách ICT chung cho ASEAN; Một ASEAN phẳng về roaming; Một trường đại học ICT của ASEAN; Một trung tâm đổi mới sáng tạo của ASEAN; Một trung tâm của ASEAN về an ninh không gian mạng.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng đề nghị mỗi nước ASEAN cần tích cực chủ trì triển khai một sáng kiến phù hợp và chia sẻ với các nước khác, qua đó nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực và phát huy được thế mạnh chung của ASEAN. Việt Nam khẳng định sẽ tiếp tục đóng vai trò tích cực, phối hợp và hỗ trợ các nước ASEAN về các nội dung, lĩnh vực liên quan đến triển khai mạng 5G.

Sự kiện do Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) tổ chức  với sự tham gia của đại biểu quốc tế là Bộ trưởng, Lãnh đạo các cơ quan quản lý về viễn thông các nước ASEAN và các nước đối thoại (Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc), đại diện các tổ chức quốc tế chuyên ngành, lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu về sản xuất và khai thác dịch vụ viễn thông. Về phía Việt Nam có sự tham dự của Lãnh đạo các Bộ, ngành liên quan, một số thành phố lớn, các hiệp hội, doanh nghiệp, viện nghiên cứu về viễn thông và công nghệ thông tin.

Hội nghị ASEAN về 5G là một trong các sáng kiến của Việt Nam, được Bộ trưởng TTTT Nguyễn Mạnh Hùng thông báo tại Hội nghị Bộ trưởng Viễn thông và CNTT ASEAN 2018, nhằm đẩy mạnh phối hợp trong khu vực về chính sách, đầu tư, phát triển công nghệ, dịch vụ và ứng dụng 5G.

Có thể bạn quan tâm