Các tỷ phủ sở hữu khối tài sản lớn hơn 60% dân số thế giới

Một nghiên cứu mới của Oxfam cho thấy, 2.153 tỷ phủ thế giới sở hữu nhiều tài sản hơn 4,6 tỷ người bình thường kết hợp lại.
Các tỷ phủ sở hữu khối tài sản lớn hơn 60% dân số thế giới

Trong một nghiên cứu được công bố ngày 20/1, tổ chức từ thiện quốc tế Oxfam đã kêu gọi các chính phủ thực hiện chính sách giúp giảm bớt chênh lệch giàu nghèo. 

Báo cáo được đưa ra trong cuộc họp trong hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới thường niên tại Davos, Thuỵ Sĩ. 

“Nếu tất cả chúng ta cùng ngồi lên khối tài sản của bản thân được chất thành các chồng tiền 100 USD, phần lớn nhân loại sẽ chỉ ngồi trên sàn nhà. Một người trung lưu tại đất nước giàu có, sẽ ngồi trên 1 ‘chiếc ghế USD’ cao và hai người đàn ông giàu nhất thế giới [Jeff Bezos và Bernard Arnault] sẽ ngồi ‘ngoài vũ trụ’”, tác giả của nghiên cứu so sánh một cách dí dỏm. 

Người sáng lập Amazon - Jeff Bezos hiện là người đàn ông giàu nhất thế giới, với giá trị tài sản ròng lên đến 116,4 tỷ USD. Người đứng hai là Bernard Arnault, tỷ phú người PHáp sở hữu tập đoàn hàng xa xỉ LVMH, có khối tài sản ròng trị giá 116 tỷ USD. 

Báo cáo của Oxfam cũng cho rằng, nếu một người bình thường tiết kiệm được 10.000 USD mỗi ngày kể từ khi kim tự tháp Ai Cập được xây dựng, thì vẫn sẽ “nghèo” hơn 5 tỷ phú giàu nhất thế giới hiện nay. 

Oxfam kêu gọi các nhà hoạch định chính sách tăng thuế đối với những người giàu nhất thế giới thêm 0,5% trong thập kỷ tới nhằm giảm thiểu sự chênh lệch giàu nghèo. Theo các nhà nghiên cứu, việc tăng 0,5% thuế này sẽ cung cấp đủ điều kiện để tạo ra 117 triệu việc làm trong các lĩnh vực cần thiết như giáo dục và y tế. 

Đầu tháng này, Giám đốc điều hành Quỹ tiền tệ quốc tế, bà Kristalina Georgieva đã kêu gọi các nhà hoạch định chính sách suy nghĩ lại về hệ thống thuế và xem xét tăng thuế đối với tầng lớp xã hội giàu có nhất. Ứng của viên TT Mỹ Elizabeth Warrren của đảng Dân chủ đã tuyên bố sẽ thực hiện thuế tài sản ở Mỹ nếu được đắc cử - gây ra nhiều sự tranh cãi và chia rẽ quan điểm giữa các tỷ phú Hoa Kỳ. 

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm