Các tỷ phú Trung Quốc “bỏ túi” 1,5 nghìn tỷ USD, gia tăng tài sản lớn nhất từ trước đến nay

Theo Danh sách Người giàu 2020 của Hurun, Trung Quốc đã tạo ra 257 tỷ phú trong năm qua, nâng tổng số tỷ phú ở quốc gia tỷ dân lên đến 878 người.
Các tỷ phú Trung Quốc “bỏ túi” 1,5 nghìn tỷ USD, gia tăng tài sản lớn nhất từ trước đến nay

Một loạt các đợt ra mắt IPO và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ trong thời gian gần đây đã giúp các tỷ phú Trung Quốc có thêm 1,5 nghìn tỷ USD trong khối tài sản của họ - mức tăng trưởng nhanh nhất từ trước đến nay của nước này. Nhờ đó, tổng giá trị của các tỷ phú Trung Quốc đã tăng lên 4 nghìn tỷ USD tính đến thời điểm hiện tại. 

Trung Quốc đã tạo ra 257 tỷ phú mới trong năm qua - tương đương với 5 tỷ phú mỗi tuần - nâng tổng số tỷ phú tại quốc gia tỷ dân lên đến 878 người. 

Rupert Hoogewerf, chủ tịch và trưởng ban nghiên cứu của Hurun Report cho biết: “Thế giới chưa bao giờ chứng kiến sự giàu có như thế được tạo ra chỉ trong một năm. Các doanh nhân Trung Quốc đã làm tốt hơn so với mong đợi. Bất chấp Covid-19, những con số đã tăng lên mức kỷ lục.”

Với sự tăng vọt của thị trường chứng khoán, tràn ngập các đợt IPO và tăng trưởng vượt bậc trong công nghệ đã giúp thúc đẩy sự bùng nổ tài sản mới nhất của Trung Quốc. 

Jack Ma, đồng sáng lập và cựu chủ tịch điều hành tập đoàn Alibaba, là đứng đầu bảng xếp hạng tỷ phú Trung Quốc năm thứ 3 liên tiếp với 59 tỷ USD. Ông đã thấy được khối tài sản của mình gia tăng thêm 45%, chủ yếu nhờ đợt IPO sắp tới cảu tập đoàn fintech khổng lồ Ant Group. 

“Danh sách Người giàu Trung Quốc của Hurun đã ghi nhận nhiều khối tài sản được tao ra trong năm nay hơn hẳn so với 5 năm trước đó cộng lại, cho thấy cấu trúc của nền kinh tế đã phát triển, chuyển dịch khỏi các lĩnh vực truyền thống như sản xuất và bất động sản hướng tới xu hướng kinh tế mới,” ông Hoogewerf nhận xét. 

Cũng giống như Hoa Kỳ, hai tháng đầu tiên khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Trung Quốc đã phải chứng kiến những tác động tàn phá lớn đối với kinh tế, nhưng sau đó đã nhận được sự phục hồi hình chữ V trong thị trường chứng khoán và lĩnh vực kỹ thuật số. 

Xếp thứ 2 trong danh sách tỷ phú Trung Quốc là Pony Ma, người sáng lập, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành tập đoàn công nghệ Tencent. Tài sản của ông Pony Ma đã gia tăng 50% lên 57,4 tỷ USD nhờ vào hoạt động kinh doanh trog chơi điện tử và sự phát triển của WeChat. 

Tỷ phú Zhong Shanshan, chủ tịch công ty nước đóng chai YST đứng ở vị trí thứ 3. 

Những tỷ phú nổi bật lên trong năm qua còn bao gồm có “vua giao đồ ăn” Trung Quốc Wang Xing của Meituan-Dianping, “vua chuyển phát nhanh” Wang Wei của SF Express...

Bên cạnh đó, Zhou Qunfei của Lens, nhà sản xuất màn hình cảm ứng, cũng đã chứng kiến khối tài sản của mình tăng gấp 3 lần trước đây lên 17 tỷ USD, đưa bà vào danh sách một trong ba người phụ nữ tự thân giàu nhất thế giới.

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm