Các vận động viên sẽ nhận được bao nhiêu khi giành huy chương tại Thế vận hội Bắc Kinh?

Ủy ban Olympic quốc tế không trả tiền thưởng cho những người đạt huy chương, nhưng nhiều quốc gia lại trao các phần thưởng hậu hĩnh cho vận động viên của họ tương ứng với số huy chương giành được tại Thế vận hội Mùa hè hoặc Thế vận hội Mùa đông.
Các vận động viên sẽ nhận được bao nhiêu khi giành huy chương tại Thế vận hội Bắc Kinh?

Thế vận hội mùa đông 2022 đang diễn ra tốt đẹp tại Bắc Kinh và hơn 200 huy chương đã được trao cho các vận động viên từ khắp nơi trên thế giới.

Việc hoàn thành phần thi xuất sắc và đứng trên bục vinh quanh là một niềm tự hào dân tộc. Đối với một số người chiến thắng, điều đó cũng có nghĩa là mang phần thưởng lớn cho bản thân và gia đình cũng như các khoản tài trợ và hợp đồng quảng cáo ấn tượng. 

Dưới đây là mức phần thưởng cho các VĐV từ nhiều quốc gia, dựa trên thông tin từ nhiều ủy ban Olympic, hiệp hội thể thao quốc tế và trang tài chính cá nhân Money Under 30.

Mức thưởng mà các quốc gia giành tặng cho những VĐV giành huy chương tại Thế vận hội Thể thao.
Mức thưởng mà các quốc gia giành tặng cho những VĐV giành huy chương tại Thế vận hội Thể thao.

Dữ liệu cho thấy Ủy ban Olympic và Paralympic Hoa Kỳ thưởng cho các vận động viên của mình 37.500 USD cho mỗi huy chương vàng, 22.500 USD cho bạc và 15.000 USD cho đồng. Phần lớn số tiền thưởng đó không phải chịu thuế trừ khi các vận động viên báo cáo tổng thu nhập vượt quá 1 triệu USD. Các vận động viên Mỹ cũng nhận được các hình thức hỗ trợ khác như bảo hiểm y tế, tiếp cận các cơ sở y tế hàng đầu và hỗ trợ học phí đại học.

Một số quốc gia và vùng lãnh thổ cung cấp ưu đãi tiền tệ cao hơn nhiều cho các vận động viên của họ để về đích trên bục vinh quang. Các chuyên gia nói rằng đó là một nỗ lực để phát triển các nền văn hóa thể thao quốc gia.

Singapore thưởng cho những người đoạt huy chương vàng của mình nhiều hơn gần 20 lần so với Hoa Kỳ. Những VĐV được huy chương vàng cá nhân đầu tiên sẽ nhận được 1 triệu SGD (737.000 USD). Tiền thưởng phải chịu thuế và những người chiến thắng được yêu cầu phải trả lại một phần cho các hiệp hội thể thao quốc gia để đào tạo và phát triển trong tương lai.

Kazakhstan thưởng cho các vận động viên khoảng 250.000 USD cho một huy chương vàng, Ý trả khoảng 213.000 USD, Philippines khoảng 200.000 USD trong khi Malaysia cũng đưa ra những phần thưởng hậu hĩnh. Hồng Kông, vùng lãnh thổ tham gia riêng biệt với Trung Quốc tại Thế vận hội, năm ngoái đã đưa ra 5 triệu HKD (641.000 USD) cho người đoạt huy chương vàng. 

Khi vận động viên ném lao của Ấn Độ Neeraj Chopra giành được huy chương vàng đầu tiên cho đất nước ở Tokyo vào năm ngoái, một số chính trị gia và doanh nghiệp đã công bố phần thưởng hàng triệu rupee tiền mặt cho vận động viên này.

Ngoài tiền thưởng huy chương, những người chiến thắng ở các quốc gia này còn được nhận các khoản hỗ trợ khác. Ví dụ, khi vận động viên cử tạ người Philippines Hidilyn Diaz giành huy chương vàng Olympic đầu tiên cho đất nước vào năm ngoái, cô được cho là đã tặng hai ngôi nhà và các chuyến bay miễn phí suốt đời.

Nhưng không có gì là dễ dàng để các VĐV có thể đạt được những thành tích to lớn đó. Để bắt đầu, có được một vị trí trong đội tuyển tham gia Olympic vốn đã vô cùng khó khăn, các vận động viên dành phần lớn thời gian của họ để tập luyện liên tục cho hạng mục của mình, chấp nhận hy sinh thời gian cũng như một phần của cuộc sống cá nhân. 

Trong một số môn thể thao, thiết bị, huấn luyện, địa điểm tập luyện cũng có thể làm tăng chi phí cần chi trả của vận động viên.

Trong khi các vận động viên từ các quốc gia lớn hơn, cạnh tranh hơn nhận được tiền trợ cấp hoặc đào tạo từ các hiệp hội thể thao quốc gia của họ, những người khác lại phải làm nhiều công việc khác nhau hoặc chuyển sang nguồn cung ứng cộng đồng để “tài trợ” cho giấc mơ Olympic của họ.

Có thể bạn quan tâm