Cách bảo vệ làn da trước những tác hại không ngờ của smartphone

“Thủ phạm” làm tổn hại da không ngờ đến nhất lại chính là chiếc điện thoại bên cạnh hàng ngày.
Cách bảo vệ làn da trước những tác hại không ngờ của smartphone

Điện thoại thông minh là một trong những vật dụng hữu ích nhất trong cuộc sống hiện nay. Tuy vậy, việc lạm dụng điện thoại thông minh khiến bạn dễ gặp phải tình trạng viêm khớp, cổ và vai, đồng thời làm suy giảm hệ miễn dịch. Bên cạnh đó, sử dụng điện thoại thông minh trong thời gian dài không chỉ làm thị lực suy giảm mà còn làm tổn hại làn da.

Mụn

Có thể bạn không tin nhưng điện thoại thông minh lại là nơi chứa lượng vi khuẩn cao gấp 10 lần so với nhà vệ sinh hoặc bồn cầu. Đây là nghiên cứu được công bố bởi Đại học Arizona. Nguyên nhân chính là do thói quen ít vê sinh lau chùi khiến bụi bẩn và vi khuẩn dễ tích tụ trên bề mặt điện thoại. Việc áp điện thoại lên gần da mặt khiến các “kẻ xấu” này có cơ hội tấn công làn da làm xuất hiện mụn. Để bảo vệ da, bạn nên làm sạch điện thoại thường xuyên bằng nước pha với cồn 40%. Ngoài ra, bạn có thể hạn chế để da mặt tiếp xúc với điện thoại thông minh bằng cách dùng tai nghe hoặc bật loa ngoài khi nói chuyện với bạn bè.

Nếp nhăn ở cổ

Một trong những tư thế mà nhiều người thường làm khi sử dụng điện thoại thông minh chính là cúi xuống nhìn vào màn hình. Tuy nhiên, tư thế này lại làm tổn thương đến da nhiều hơn bạn nghĩ. Cụ thể, trạng thái cúi xuống liên tục trong thời gian dài gây ra những nếp nhăn ở cổ và dưới cằm. Ngoài ra, thói quen nheo mắt để cố gắng đọc những dòng chữ nhỏ trong điện thoại khiến vết chân chim xuất hiện sớm hơn.

Do đó, khi sử dụng điện thoại, hãy giữ tư thế ngồi thẳng lưng, đưa điện thoại ngang tầm mắt để tránh mỏi cổ và hạn chế các nếp nhăn xấu xí vùng cổ. Mặt khác, hãy thường xuyên chăm sóc cho vùng da quanh cổ bằng các sản phẩm dưỡng ẩm thích hợp.

Lão hoá da

Theo một số báo cáo khoa học, ánh sáng xanh phát ra từ điện thoại thông minh là nguyên nhân chính khiến da nhanh bị lão hóa. Yếu tố này khiến tế bào chết sản sinh nhiều hơn làm da dễ bị sần sùi và xỉn màu. Hơn thế nữa, tia bức xạ từ điện thoại thông minh còn phá hủy cấu trúc collagen sâu trong tế bào da khiến làn da kém săn chắc và dễ bị chảy xệ. Bạn đừng quên sử dụng sản phẩm đặc trị mỗi buổi tối để bảo vệ da và ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa da.

Sạm nám và tàn nhang

Việc “tám” chuyện trên điện thoại trong thời gian dài khiến thiết bị này bị sinh nhiệt thúc đẩy cơ thể sản sinh melamin. Điều này là yếu tố hình thành nên các đốm nâu, vết nám và tàn nhang. Tác động từ màn hình điện thoại có tác hại tương tự với tia tử ngoại từ mặt trời khiến làn da dễ bị sạm đen. Mặt khác, theo Shereene Idriss, chuyên gia da liễu tại New York cho biết: “Ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại còn là yếu tố góp phần làm tăng nguy cơ gây ung thư da.”

Dị ứng

Một số điện thoại thông minh có vỏ ngoài được làm từ chất liệu niken và crom. Đây là các yếu tố làm xuất hiện vết phát ban, mẩn đỏ, thậm chí là tình trạng kích ứng da. Để tránh cho điện thoại thông minh tiếp xúc trực tiếp với da mặt, bạn nên sử dụng vỏ ngoài bằng nhựa hoặc da.

Quầng thâm mắt

Cách bảo vệ làn da trước những tác hại không ngờ của smartphone ảnh 2

Như đã nói, ánh sáng xanh từ điện thoại thông minh rất có hại cho sức khỏe và làn da của bạn. Cụ thể, tia sáng này làm rối loạn giấc ngủ, khiến bạn khó ngủ và ngủ không được sâu. Mặt khác, các tiếng chuông thông báo từ tin nhắn, email hoặc mạng xã hội cũng ảnh hưởng không nhỏ đến giấc ngủ. Hậu quả sau một đêm dài thiếu ngủ hoặc mất ngủ là quầng thâm mắt sẽ “ghé thăm” bạn. Để khắc phục tình trạng này, hãy hạn chế sử dụng điện thoại cũng như các thiết bị điện tử khác trước khi đi ngủ. Ngoài ra, bạn đừng quên thoa kem dưỡng mắt để bảo toàn nhan sắc.

Theo Elle 

Có thể bạn quan tâm