Cách nhà thầu Xây lắp Ba Đình trúng hàng loại các gói thầu tại các đơn vị điện lực

Từ tháng 10/2019 đến nay, CTCP xây lắp Ba Đình sử dụng nhân sự chủ chốt của nhà thầu khác để trúng thầu hàng loại các gói thầu thuộc các dự án đầu tư phát triển do Điện lực Tây Hồ làm chủ đầu tư nói riêng, và các đơn vị điện lực khác làm chủ đầu tư.
Cách nhà thầu Xây lắp Ba Đình trúng hàng loại các gói thầu tại các đơn vị điện lực

Việc làm này đặt ra nghi vấn vi phạm một trong những hành vi cấm trong đấu thầu và đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của các chủ đầu tư về tính minh bạch, công khai, tuân thủ quy định về pháp luật đấu thầu khi phê duyệt cho nhà thầu Công ty cổ phần (CTCP) xây lắp Ba Đình trúng thầu.

Sử dụng nhân sự “hết hạn” để trúng thầu

Căn cứ báo cáo Hồ sơ dự thầu (HSDT) Gói thầu 01-XL do Công ty Điện lực Hoàn Kiếm làm chủ đầu tư, phê duyệt ngày 11/3/2020, nhà thầu CTCP đầu tư xây dựng và phát triển Hoàng Anh đã xác nhận ông Lý Tất Thắng là nhân sự chính thức của nhà thầu này từ 1/10/2019 (sau khi được Công ty Điện lực Hoàn Kiếm yêu cầu làm rõ vị trí nhân sự chủ chốt).

Tương tự, với trường hợp Gói thầu 01-XL-SCL2020 do Công ty Điện lực Đống Đa làm chủ đầu tư, CTCP đầu tư xây dựng và phát triển Hoàng Anh cũng kê khai ông Lý Tất Thắng là nhân sự chính thức chịu trách nhiệm chỉ huy trưởng để thực hiện gói thầu này.

Kết quả, với việc huy động ông Lý Tất Thắng làm vị trí chỉ huy trưởng, nhà thầu CTCP đầu tư xây dựng và phát triển Hoàng Anh đã được Điện lực Hoàn Kiếm và Điện lực Đống Đa phê duyệt trúng thầu với giá trị lần lượt 11.678.292.136 đồng. (Quyết định phê duyệt KQLCNT số 506/QĐ-PC HOANKIEM ngày 16/3/2020) và 3.961.951.424 đồng (Quyết định phê duyệt KQLCNT 155/QĐ – PC DONGDA ngày 19/2/20/2020).

Thế nhưng, bất ngờ là trong khoảng thời gian này, khi tham gia dự thầu nhiều gói thầu (sau thời điểm 1/10/2019) nhà thầu CTCP xây lắp Ba Đình vẫn cố tình kê khai ông Lý Tất Thắng là nhân sự chính thức của công ty mình trong HSDT.

Đơn cử như gói thầu số 05.TCXD XDMTN/2020: Thi công xây dựng thuộc Dự án Xây dựng mới và nâng công suất các TBA trên địa bàn quận Hai Bà Trưng năm 2020.  Thời điểm phát hành HSMT là 14/12/2019, thời điểm đóng thầu 15 giờ ngày 2/1/2020.

Trong HSDT của CTCP xây lắp Ba Đình phần nhân sự chủ chốt ông Lý Tất Thắng, chỉ huy trưởng kỹ sư trang thiết bị trong CN và GTVT. Có bằng ĐH GTVT chuyên ngành điện năm 2004, có hợp đồng chính thức với nhà thầu. Quyết định phê duyệt KQLCNT số 270/QĐ-PC HAIBATRUNG ngày 30/1/2020 của Điện lực Hai Bà Trưng đã phê duyệt cho Liên danh CTCP Ba Đình- CTCP đầu tư xây dựng Trung Sơn trúng thầu gói thầu trên với giá trúng thầu 2.539.649.109 đồng.

Đáng chú ý, tại bài “Những dấu hiệu bất thường trong đấu thầu tại Điện lực Tây Hồ”, Thương Gia đăng tải ngày 13/10/2020 có phản ánh hàng loạt gói thầu tại Điện lực Tây Hồ, CTCP xây lắp Ba Đình đã kê khai nhân sự chỉ huy trưởng Lý Tất Thắng vào HSDT.

Đó là các Gói thầu: ĐTXD-2020-XL-058 Thi công xây lắp thuộc các dự án: Lắp đặt bộ xử lý công suất phản kháng tĩnh trên địa bàn Tây Hồ; Lắp đặt ranh giới đo đếm lộ 474 E1.27 giữa C10 - C30. CTCP Xây lắp Ba Đình trúng thầu với giá trị 183.606.028 đồng (Quyết định phê duyệt KQLCNT 681/QĐ – PC TAYHO ngày 25/03/2020); Hay như gói thầu ĐTXD/2020/XL/012 Thi công xây lắp thuộc dự án: “Xây dựng mới các TBA Quảng An 42, Nhật Tân 35, Phú Thượng 34 trên địa bàn quận Tây Hồ”. Nhà thầu trúng thầu CTCP xây lắp Ba Đình. Giá trúng thầu: 3.649.633.283 đồng. (Quyết định phê duyệt KQLCNT 523/QĐ – PC TAYHO ngày 10/03/2020); Gói thầu ĐTXD/2019/XL/101: Thi công xây lắp Dự án Xây dựng mới 01 lộ xuất tuyến 22kV từ trạm 110kV Yên Phụ đến TBA Hồ Tây Vàng. Nhà thầu CTCP xây lắp Ba Đình đã được Giám đốc Điện lực Tây Hồ phê duyệt trúng thầu với giá trị : 3.962.716.032 đồng (Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT) số 2923/QĐ – PC TAYHO ngày 13/11/2019).

Đáng chú ý, tiêu chuẩn đánh giá HSMT các gói thầu của Điện lực Tây Hồ đưa ra các tiêu chí yêu cầu nhân sự chủ chốt phải có 3 năm kinh nghiệm, phải đang làm việc chính thức và có hợp đồng lao động với nhà thầu.

Nhưng không hiểu vì lý do gì, với nhà thầu CTCP xây lắp Ba Đình, Công ty Điện lực Tây Hồ lại không yêu cầu cung cấp, làm rõ về vấn đề này. Kết quả CTCP xây lắp Ba Đình được Giám đốc Công ty Điện lực Tây Hồ Nguyễn Vũ Huy ký phê duyệt trúng thầu. 

Dư luận đặt ra khả năng nhà thầu CTCP xây lắp Ba Đình “mượn” nhân sự chính thức của nhà thầu khác để “biến” thành nhân sự chính thức của mình nhằm mục đích chứng minh năng lực kinh nghiệm khi tham gia các gói thầu do Điện lực Tây Hồ và Điện lực Hai Bà Trưng cũng như các Điện lực khác làm chủ đầu tư. 

Theo Điều 89 – Luật đấu thầu số 43/2013/QH13 các hành vi bị nghiêm cấm trong đấu thầu hình thức xử lý theo Bộ luật Hình sự 2015. Mục 4 , điểm a, c nêu rõ: Trình bày sai một cách cố ý hoặc làm sai lệch thông tin, hồ sơ, tài liệu của một bên trong đấu thầu nhằm thu được lợi ích tài chính hoặc lợi ích khác hoặc nhằm trốn tránh bất kỳ một nghĩa vụ nào; Nhà thầu, nhà đầu tư cố ý cung cấp các thông tin không trung thực trong hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư.

Thay đổi HSDT tại nhiều gói thầu

Theo quy định tại khoản 1, Điều 16 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP, sau khi mở thầu, nhà thầu có trách nhiệm làm rõ HSDT theo yêu cầu của bên mời thầu. Đối với các nội dung đề xuất về kỹ thuật, tài chính nêu trong HSDT của nhà thầu, việc làm rõ phải bảo đảm nguyên tắc không làm thay đổi nội dung cơ bản của HSDT đã nộp.

Trong khi đó, ở gói thầu số 05.TCXD XDMTN/2020: Thi công xây dựng thuộc Dự án Xây dựng mới và nâng công suất các TBA trên địa bàn quận Hai Bà Trưng năm 2020 của Điện lực Hai Bà Trưng, HSDT của nhà thầu CTCP xây lắp Ba Đình (tại mục kỹ thuật) thiếu hàng loạt tài liệu cơ bản để đáp ứng quy định tại HSMT nhưng vẫn được Điện lực Hai Bà Trưng cho phép bổ sung như: uỷ quyền bán hàng 3M cho đơn vị cung cấp hàng, thiếu type test của ống nhựa xoắn HDPE, thiếu toàn bộ đặc tính kỹ thuật và cam kết gạch không nung, làm rõ phần type test của hộp nối và hộp đầu cáp 3M;

Về giải pháp kỹ thuật và thiết bị máy móc, Điện lực Hai Bà Trưng cũng cho phép nhà thầu được bổ sung giải phá dỡ, tháo dỡ, vận chuyện thu hồi các VTTB của công trình cũ.

Một trong những khói thầu mà Xây lắp Ba Đình "dễ dàng" có được từ Điện lực Tây Hồ
Một trong những khói thầu mà Xây lắp Ba Đình "dễ dàng" có được từ Điện lực Tây Hồ

Tương tự, phần giải pháp thi công, nhà thầu cũng được chủ đầu tư ưu ái cho phép bổ sung hợp đồng nguyên tắc đào và vận chuyển đất thải giữa nhà thầu với Công ty TTHH Vận tải và VLXD nội dung và thời gian thực hiện giữa 2 bên. Bổ sung hợp đồng thuê bãi chứa vật liệu phế thải, hợp đồng thuê ô tô, xe cẩu…

Với những ưu ái trên liên danh CTCP xây lắp Ba Đình - CTCP đầu tư xây dựng Trung Sơn đã vượt qua 2 nhà thầu khác là CTCP xây lắp Việt Hưng và CTCP xây lắp Thanh Hà để trúng thầu gói thầu số 05.TCXD XDMTN/2020 trên.

Trước đó, tại Gói thầu ĐTXD/2019/XL/101 Xây lắp thuộc Dự án: Xây dựng mới 01 lộ xuất tuyến 22kV từ trạm 110kV Yên Phụ đến TBA Hồ Tây Vàng”, Điện lực Tây Hồ đã cho phép nhà thầu Nhà thầu Công ty cổ phần (CTCP) xây lắp Ba Đình bổ sung hàng loại các tài liệu kỹ thuật để từ đó HSDT của nhà thầu này từ “không đáp ứng” thành “đáp ứng” các tiêu chuẩn đánh giá kỹ thuật quy định tại Hồ sơ mời thầu (HSMT).

Cụ thể, tại báo cáo đánh giá HSDT của Gói thầu này, Điện lực Tây Hồ đã cho phép nhà thầu CTCP xây lắp Ba Đình bổ sung hàng loạt các tài liệu tại HSDT như: bổ sung tài liệu kỹ thuật của ống thép mạ kẽm D219 dày 3,96; bổ sung bằng chứng về việc “đã có thỏa thuận, hợp đồng nguyên tắc về việc đổ chất thải xây dựng tại bãi thải theo đúng quy định hiện hành” của UBND thành phố Hà Nội về việc quản lý chất thải xây dựng;

Thậm chí, cũng liên quan đến yêu cầu kỹ thuật, nhà thầu này còn cung cấp không đúng cam kết cấp hàng và giấy chứng nhận, kết quả kiểm nghiệm đối với cung cấp bảng nguồn gốc xuất xứ vật tư Ống nhựa xoắn chịu lực D130/100 và D195/150....

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Trâm Ngọc – Tuệ Minh

Có thể bạn quan tâm